Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam cần thêm chương trình tín dụng để thu hút nhà đầu tư quốc tế
Việt Dũng - 24/08/2023 11:00
 
Đây là kiến nghị của ông Paul Wee, Giám đốc Tài chính, Công ty BW Industrial khi đề cấp cách thức thu hút nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

Sáng 24/8, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2023 do Báo Đầu tư tổ chức chính thức diễn ra tại TP.HCM. 

Chia sẻ tại phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề: “Nhận diện các dòng vốn mới”, ông Paul Wee, Giám đốc Tài chính, Công ty BW Industrial cho hay, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã dịch chuyển khỏi Trung Quốc trong những năm gần đây. Trong đó, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan… là điểm thu hút nhiều nhà đầu tư nhất.

sfdsdsfds
Ông Paul Wee, Giám đốc Tài chính, Công ty BW Industrial chia sẻ tại Diễn đàn. (Ảnh: Lê Toàn)


Theo ông Paul Wee, mỗi nhà đầu tư sẽ có những tiêu chuẩn riêng khi lựa chọn địa điểm để đầu tư, chỗ nào đáp ứng được các tiêu chuẩn này thì họ sẽ lựa chọn.

Tại Việt Nam, để thu hút các nhà đầu tư quốc tế, có 3 yếu tố cần cải thiện.

Một là, liên quan đến cơ sở hạ tầng, vì đường xá rất quan trọng. Việt Nam cần có thêm các tuyến đường cao tốc, các nhà đầu tư không chỉ muốn thấy các tuyến đường đang được xây dựng, mà còn muốn thấy sự đảm bảo cam kết về thời gian hoàn thành đúng hạn. Khi các dự án hạ tầng trọng điểm được đảm bảo tiến độ thì sẽ tạo ra hiệu ứng rất tốt.

“Hiện tại, đang có nhiều công trình hạ tầng trọng điểm bị trễ hẹn, Chính phủ Việt Nam cần thúc đẩy nhanh chóng để tăng sự tự tin của các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam”, ông Paul Wee nói.

Đại diện BW Industrial cho biết thêm, với những nhà đầu tư lớn, họ không chỉ kỳ vọng vào hạ tầng, mà cần sự đảm bảo về việc cung cấp năng lượng. Họ sẽ không chấp nhận việc được thông báo cắt điện trước 3 ngày và nhà máy của họ bị cắt điện 24 giờ. Theo đó, cần cung cấp dịch vụ ổn định cho các nhà đầu tư.

Điểm thứ ba mà vị chuyên gia này muốn nhắc đến là Việt nam đang phát triển và thu hút nhiều nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực công nghệ, muốn thu hút thêm về lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, giáo dục và đào tạo cũng rất quan trọng.

Bởi khi các nhà đầu tư lớn đến Việt Nam đầu tư thì sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư khác, họ cần nguồn nhân lực có trình độ tại địa phương để khai thác chứ. Vì vậy, Việt Nam cần đẩy mạnh về giáo dục và đào tạo để tăng chất lượng nguồn nhân lực

“Chúng ta có mục tiêu, muốn đưa Việt Nam trở thành số 1 ở Đông Nam Á thì phải thay đổi. Ba yếu tố tôi vừa nói sẽ là thách thức có thể làm nhà đầu tư ngần ngại”, ông Paul Wee chia sẻ.

Từ góc độ là nhà phát triển bất động sản công nghiệp, vị chuyên gia này cho biết thêm, Việt Nam cần có thêm chương trình tín dụng để khuyến khích nhà đầu tư hơn. Khi một quốc gia có chương trình, cơ chế tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh thì chắc chắn sẽ thu hút các nhà đầu tư.

BW Industrial có mặt ở cả miền Bắc và miền Nam Việt Nam, từ kinh nghiệm phát triển của BW Industrial, ông Paul Wee cho rằng, ở khu vực phía Bắc đang thu hút nhiều nhà đầu tư được gọi là "ong chúa"  hơn, họ đang phát triển khá mạnh vì có sẵn hệ sinh thái. Miền Nam đang tăng trưởng hơi chậm trong việc thu hút nhà đầu tư, nhưng gần đây, đang có nhiều nhà đầu tư công nghệ đầu tư vào khu vực này.

Liên quan đến thời điểm cho nhà đầu tư, vấn đề chi phí đang là lợi thế của Việt Nam. Bởi dòng chảy đầu tư sẽ từ một nước phát triển sang nước đang phát triển như Việt Nam. Theo đó, chi phí là yếu tố quan trọng trong phương trình của nhà đầu tư, yếu tố cốt lõi quyết định việc thu hút hoặc khiến nhà đầu tư cân nhắc có lựa chọn đầu từ hay không.

Đơn cử, tại BW Industrial, sau khi khảo sát một số nơi có vị trí rất tốt, nhưng chi phí cao quá nên cũng đành quyết định không đầu tư.

Làn sóng đầu tư vào bất động sản công nghiệp ngày càng mở rộng
Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng vẫn đang tiếp tục và điều đó không chỉ mang đến cơ hội để Việt Nam trở thành “bến đỗ” của dòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư