
-
Vietstock 2025: Thúc đẩy khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong ngành chăn nuôi Việt Nam
-
Bắc Ninh dẫn đầu xuất khẩu cả nước trong tháng 9/2025
-
Bắt đầu triển khai mô hình “chung cư” nuôi heo
-
Xuất khẩu máy tính, linh kiện 9 tháng 2025 vượt năm ngoái gần 5 tỷ USD
-
CPI bình quân 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% -
Xuất nhập khẩu 9 tháng tăng hơn 100 tỷ USD so với cùng kỳ
TIN LIÊN QUAN | |
Để giá sữa nhảy múa, Cục Quản lý giá quản gì? | |
"Báo động nhầm" chất lượng sữa và trách nhiệm doanh nghiệp | |
Nhãn hiệu sữa Danlait sẽ tiếp tục bị "soi" kỹ |
Đây là con số được công bố tại Hội thảo chuyên đề về ngành sữa Việt Nam với chủ đề “Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm sữa vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) và Hội Khoa học Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam tổ chức sáng nay, 9/9/2014 tại Hà Nội.
![]() | ||
Năm 2013, Việt Nam chi gần 1,1 tỷ USD nhập khẩu sữa |
Theo công bố này, nếu năm 2007, nhập khẩu sữa mới dừng ở 462 triệu USD, thì 2010 vọt lên 706 triệu USD và đến 2013 đã là 1,089 tỷ USD. 8 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu các sản phẩm sữa trị giá 734 triệu USD.
Trong năm 2013, Việt Nam tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa quy đổi khoảng 18 lít/người, trong đó trong đó sữa tươi chiếm 5,1 lít/năm. Tuy nhiên, sản lượng sữa tươi tự sản xuất trong nước mới đạt 456,4 nghìn tấn trong năm 2013, chiếm 28%, 72% còn lại là từ nguồn nhập khẩu.
Ông Nguyễn Đăng Vang, đại diện Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, với tốc độ tăng trưởng về nhu cầu tiêu dùng sữa cũng như tốc độ đầu tư phát triển đàn bò sữa, năm 2045, chi nhập khẩu sữa sẽ đạt tới 3,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, những năm gần đây, một số doanh nghiệp sữa trong nước cũng đầu tư lớn để phát triển ngành sữa, như xây dựng các nhà máy chế biến sữa mới hiện đại ra đời có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới.
Chẳng hạn, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đầu tư Nhà máy sữa Việt Nam trên diện tích 20 ha với tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, đặt tại tỉnh Bình Dương và tập trung vào các sản phẩm sữa nước, với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 400 triệu lít sữa/năm, giai đoạn 2 (dự kiến triển khai vào 2017) là 800 triệu lít.
Một dự án lớn khác của Vinamilk được đầu tư đồng bộ, hiện đại là Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam tại Bình Dương có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng với công suất thiết kế 54.000 tấn sữa bột/một năm cũng được xem là nhà máy chế biến sữa bột lớn nhất khu vực châu Á..
Ngoài Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Công ty Frieslandcampina Việt Nam cũng tập trung đầu tư vào phát triển vùng chăn nuôi.Công ty CP Sữa Quốc tế IDP hỗ trợ vốn cho bà con nông dân để phát triển thêm đàn bò. Công ty Sữa Mộc Châu cũng lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng,…
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành Vinamilk cho rằng, ngành sữa Việt Nam đang đi đúng lộ trình phát triển bền vững là kết hợp phát triển công nghệ hiện đại và phát triển nguồn nguyên liệu, đáp ứng số lượng và chất lượng một cách bền vững, thân thiện, bảo vệ môi trường. Theo đó, trước nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao về sản phẩm sữa, các doanh nghiệp sữa đều phải đa dạng hóa sản phẩm, từ sữa bột, sữa nước, sữa chua, bột ăn dặm…để bám chặt từng phân khúc thị trường tiêu dùng sữa.
Số liệu của Công ty Kantar Worldpanel Việt Nam cũng đã chỉ ra rằng, hiện nay các sản phẩm sữa nước giữ vị trí dẫn đầu trong ngành thực phẩm đồ uống với mức tăng trưởng 12 % ở thành thị và 20% ở nông thôn, sữa chua men sống tăng 15 %...là những mặt hàng sản xuất chủ yếu trong nước.
Riêng mặt hàng sữa bột, theo thống kê của Bộ Công Thương thì 5 tháng đầu năm 2014 sản lượng sản xuất tăng 5,52 % so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy mặt hàng này đã dần chiếm thị trường trong nước với sản lượng ngày càng tăng .
Hiện nay, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia tại Châu Á có xuất khẩu sữa.
Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm sữa trị giá hơn 230 triệu USD trong đó chủ yếu là công ty Vinamilk với giá trị hơn 210 triệu USD.
Hải Yến
-
“Đòn bẩy” kích tiêu dùng cuối năm -
CPI bình quân 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% -
CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% -
Xuất nhập khẩu 9 tháng tăng hơn 100 tỷ USD so với cùng kỳ -
Xuất nhập khẩu tháng thứ 3 liên tiếp vượt 80 tỷ USD -
Nhập khẩu thịt lợn đông lạnh 8 tháng tăng gần gấp đôi cùng kỳ -
Siết chặt kiểm soát thị trường dịp Trung thu
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam