Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Việt Nam có Data Center đầu tiên sở hữu chứng chỉ Vận hành bền vững của Uptime
N.L - 09/08/2024 16:19
 
Ngày 07/08/2024, Data Center Tân Thuận của CMC Telecom chính thức nhận chứng chỉ Uptime Tier III về Vận hành Bền vững (TCOS), trở thành Data Center đầu tiên tại Việt Nam đạt TCOS và sở hữu trọn bộ 3 chứng chỉ Thiết kế, Xây dựng và Vận hành.
TIN LIÊN QUAN

Để có chứng nhận Vận hành Bền vững của Uptime Institute đầu tiên tại Việt Nam, đội ngũ Data Center (DC) CMC Telecom đã trải qua quá trình chuẩn bị và triển khai trong vòng 8 tháng, từ các khâu xây dựng và hoàn thiện hạ tầng, cùng hơn 100 quy trình, tài liệu quy chuẩn,…DC Tân Thuận đã vượt qua 89 tiêu chuẩn khắt khe theo khung đánh giá Uptime. CMC Data Center Tân Thuận chính thức đạt được chứng chỉ Vận hành bền vững vào lúc 3 giờ 23 phút sáng ngày 07/08/2024.

DC Tân Thuận của CMC Telecom đạt trọn bộ 3 chứng chỉ Thiết kế, Xây dựng và Vận hành Tier III. Nguồn: Uptime Institute.

Tại thời điểm khai trương, tháng 8/2022, CMC Data Center Tân Thuận là DC đầu tiên tại Việt Nam sở hữu cùng lúc 2 chứng chỉ quan trọng của Uptime Tier III là Thiết kế và Xây dựng. Sau 2 năm, đội ngũ kỹ sư CMC đã tiếp tục chứng minh với Uptime Institute về năng lực vận hành DC của người Việt đã đạt đến cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn toàn cầu, đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong việc đánh giá về vận hành bền vững Trung tâm Dữ liệu - Tier Certification of Operational Sustainability – TCOS của Uptime Institute.

Chứng chỉ Uptime TCOS (Tier Certification of Operational Sustainability) là một chứng chỉ do Uptime Institute cấp, tập trung vào việc đánh giá và xác nhận khả năng vận hành bền vững của các trung tâm dữ liệu. Chứng chỉ này không chỉ kiểm tra thiết kế và xây dựng của trung tâm dữ liệu, mà còn đánh giá các khía cạnh vận hành và quản lý để đảm bảo rằng trung tâm dữ liệu có thể duy trì hoạt động ổn định và liên tục trong thời gian dài. Phương án đánh giá của Uptime sẽ tập trung vào những việc sau đây: quản lý rủi ro liên quan đến hoạt động trung tâm dữ liệu, thực thi các qui trình và thủ tục vận hành và bảo trì hiệu quả, đào tạo nhân sự vận hành, đảm bảo hoạt động liên tục 24/7/365 kể cả trong trường hợp khẩn cấp.

Uptime Institute là tổ chức uy tín hàng đầu thế giới với hệ thống chứng nhận được công nhận là thước đo toàn cầu trong đánh giá mức độ sẵn sàng và hiệu suất tổng thể, toàn diện từ thiết kế, xây dựng đến vận hành của trung tâm dữ liệu. Theo Uptime Institute, các nước Châu Á mạnh về lưu trữ dữ liệu như Singapore, Malaysia, Hong Kong và kể cả Nhật Bản vẫn chưa có Data Center đạt Tier 3 – TCOS. Data Center Tân Thuận tự hào nằm trong số ít các DC trong khu vực châu Á đồng thời sở hữu 3 chứng chỉ về Thiết kế, Xây dựng và Vận hành.

Theo ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc Kinh doanh và Marketing CMC Telecom: "Việc trở thành đơn vị đầu tiên đạt được TCOS cũng như sở hữu trọn bộ ba chứng chỉ Uptime (TCCF, TDD và TCOS) đã khẳng định cam kết xây dựng một hạ tầng số hàng đầu khu vực, là bước chuyển dịch mạnh mẽ trong hành trình CMC Telecom trở thành một nhà cung cấp dịch vụ toàn diện (Comprehensive Services Provider). Nâng cấp vận hành cũng nằm trong chiến lược hướng đến trải nghiêm khách hàng xuất sắc, đem lại dịch vụ chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế cho các tổ chức tài chính ngân hàng, các doanh nghiệp lớn hàng đầu trong nước và khu vực”.

Chuyên gia Uptime Institute kiểm tra các tiêu chuẩn của Data Center Tân Thuận. Nguồn ảnh: CMC Telecom.

CMC Telecom hiện là đơn vị có các chuyên gia sở hữu nhiều chứng chỉ quốc tế nhất, trong đó phải kể tới 2 chứng chỉ CDCE (Certifed Data Center Expert) được xem là "tiến sĩ DC" và các chứng chỉ CDCP, CDRP, CDCS, CDFOM, CDMS là những chứng chỉ cho các chuyên gia Vận hành, Chống rủi ro, Chuyển dịch DC... Ông Lê Minh Hiếu - Giám đốc Khối Data Center CMC Telecom, là 1 trong 3 người Việt Nam đầu tiên sở hữu chứng chỉ CDCE chia sẻ: “Đầu tư vào Con người là yếu tố tiên quyết làm nên một Trung tâm Dữ liệu đạt chuẩn toàn cầu. Chúng tôi muốn cảm ơn tổ chức Uptime về hệ thống đánh giá kỹ lưỡng và khắt khe để đội ngũ kỹ thuật viên CMC có cơ hội được lột xác thông qua các thử thách. CMC Telecom đã học hỏi rất nhiều từ các bài kiểm tra, thấu hiểu cốt lõi trong việc vận hành bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.” 

Tháng 6/2024, CMC Data Center Tân Thuận cũng là DC đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn An toàn Hệ thống Thông tin Cấp độ 4 được thẩm định bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp với Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng. Trung tâm Dữ liệu của CMC Telecom với cấp độ 4 được chứng thực đảm bảo phục vụ người dùng có quy mô lớn và có nhu cầu đặc thù như các đơn vị Hành chính công, Chính phủ, Tài chính, Ngân hàng, Thương mại Điện tử,…

Năm 2008, Tập đoàn Công nghệ CMC thành lập CMC Telecom với sứ mệnh là một ISP, nhà cung cấp dịch vụ Internet. Sau 16 năm, CMC Telecom hiện là Nhà cung cấp Hạ tầng số Toàn diện – Comprehensive Service Provider – cung cấp các dịch vụ Kết nối, Trung tâm Dữ liệu, Cloud/Multi-Cloud, An toàn An ninh Thông tin, Managed Services với định hướng tập trung phục vụ đối tượng lớp khách hàng doanh nghiệp đứng đầu các ngành có yêu cầu cao như Tài Chính Ngân hàng, Năng lượng, Sản xuất, Bán lẻ, Logistics, … 

* CMC Telecom thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC, là doanh nghiệp hạ tầng số duy nhất của Việt Nam có cổ đông nước ngoài (TIME dotCom, tập đoàn viễn thông Top 2 Malaysia), định hướng trở thành nhà cung cấp dịch vụ toàn diện (Comprehensive Services Provider) hàng dầu tại Việt Nam và khu vực, dẫn đầu trong 5 nhóm dịch vụ: Trung tâm Dữ liệu, Điện toán Đám mây, Quản trị Vận hành, An toàn An ninh Thông tin.

* CMC Data Center Tân Thuận được đánh giá hiện đại và an toàn nhất tại Việt Nam khi sở hữu bộ 3 chứng chỉ Uptime (abc)…, và các chứng chỉ bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và bảo mật cao nhất hiện tại trên thế giới về Trung Tâm Dữ Liệu cho các tổ chức tài chính ngân hàng như TVRA (Threat, Vulnerability And Risk Assessment) và PCI DSS, Thông tin chi tiết: www.cmctelecom.vn
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư