Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam đang đàm phán mở lại đường bay với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc
Thanh Huyền - 18/06/2020 22:19
 
Các chuyên gia, nhà quản lý của 3 quốc gia này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để quay trở lại Việt Nam làm việc.

Chiều 18/6, trả lời câu hỏi phóng viên về khả năng Việt Nam nối lại đường bay với các nước trong bối cảnh Việt Nam đã bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết căn cứ tình hình và nhu cầu của hai bên, Việt Nam đang trao đổi với một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các biện pháp phòng dịch với các điều kiện cụ thể, không được để lây lan dịch bệnh. 

"Trước mắt là tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, nhà quản lý các nước này quay trở lại Việt Nam làm việc và thực tập sinh, lao động Việt Nam đi các nước nói trên làm việc", bà Hằng nói. 

Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam. Đây cũng là các nước có nhiều lao động Việt Nam đang làm việc.

Hành khách tuân thủ quy định cách nhau 2 mét tại sân bay (Ảnh: VGP)
Hành khách tuân thủ quy định cách nhau 2 mét tại sân bay (Ảnh: VGP)

Trước đó, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 9/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn (với tiêu chí cụ thể như trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng) để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắn chắn và có hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua các chuyến bay này.

Về các địa điểm mở lại chuyến bay, Thủ tướng yêu cầu cân nhắc cụ thể, trước mắt lựa chọn một số địa điểm để mở sớm như Quảng Châu, Đài Loan, Seoul, Tokyo, Lào… trên cơ sở tình hình chung, có phương thức quản lý cụ thể song không nên mở ồ ạt. Các chuyến bay này cũng phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng đồng ý tiếp tục cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân tay nghề cao nhập cảnh làm việc và khảo sát các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nhân, trí thức là người Việt Nam, công dân Việt Nam là học sinh, sinh viên, người già, người đi thăm thân, du lịch hết hạn, bị kẹt ở nước ngoài và các trường hợp đặc biệt khác… về nước. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư