Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Việt Nam giành huy chương đồng kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2024
Hưng Anh - 17/09/2024 15:58
 
Tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), đoàn Việt Nam đã giành được 1 huy chương đồng và 3 chứng chỉ nghề xuất sắc.

Sau 4 ngày tranh tài, lễ bế mạc kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 đã diễn ra tại sân vận động Groupana (Lyon, Pháp).

Kỹ năng nghề thế giới là sân chơi lớn nhất toàn cầu hiện nay dành cho các sinh viên thi đấu các ngành nghề. Việt Nam bắt đầu tham gia kỳ thi này từ năm 2007.

Theo thống kê của Ban tổ chức, cuộc thi năm nay có đến 25/60 quốc gia, vùng lãnh thổ không giành được một huy chương nào cho dù dự thi ở rất nhiều nghề như: Tây Ban Nha tham gia ở 28 nghề, Nam Phi (22 nghề), Nambia (13), Na Uy (12), Estonia (11).

Việt Nam giành huy chương đồng tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2024. (Ảnh: Vũ Phong)

Vì thế với 1 huy chương đồng và 3 chứng chỉ nghề xuất sắc, đoàn Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu ban đầu đặt ra - ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, phó trưởng đoàn Việt Nam tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2024 cho biết.

Ông Trường cũng cho biết: "Tuy số lượng và màu huy chương năm nay thấp hơn ở kỳ tham dự trước (kỳ thi thứ 46 năm 2022), nhưng đây là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức tham dự thi với các nghề sử dụng bằng 100% nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác, không có nghề nào sử dụng ngân sách nhà nước.

Kết quả này sẽ là dịp quan trọng để nhìn nhận, đánh giá vai trò của các bên liên quan quan trọng như thế nào trong giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề gồm nhà nước - doanh nghiệp và cơ sở đào tạo".

Theo đánh giá và nhận định chung các thí sinh, chuyên gia của đoàn Việt Nam đã nỗ lực hết mình với tinh thần thi đấu quyết liệt nhất trong bối cảnh còn hạn chế về nguồn lực, khó khăn về điều kiện tiếp cận, trang bị công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại cho giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề.

Với nghề phay CNC, Huy chương vàng thuộc về ứng cử viên nặng ký nhất Wei Jie Long (Trung Quốc) với 735 điểm. Thí sinh Jong Su Nam (Hàn Quốc) và André Luis Dono (Brazil) cùng giành huy chương bạc.

Đoàn Việt Nam, thí sinh Phạm Thành Đạt giành huy chương đồng. Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam còn giành được 3 chứng chỉ nghề xuất sắc của Hồ Chí Nguyên (nghề quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin), Nguyễn Khoa Hải Minh (thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD) và Cù Đức Hiếu (nghề tiện CNC).

Thí sinh Hồ Chí Nguyên cũng giành được danh hiệu thí sinh có màn trình diễn tốt nhất quốc gia (Best of Nation) của đoàn Việt Nam.

Tổng kết đoàn Việt Nam xếp hạng 32 chung cuộc, xếp trên đoàn Mỹ, Tây Ban Nha và Philippines. Ở các thứ tự nhất, nhì, ba gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Pháp.

Năm 2024, kỳ thi được tổ chức tại Lyon (Pháp). Đoàn Việt Nam đến Pháp với 12 thí sinh, tham gia các ngành nghề phay CNC, tiện CNC, thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, sơn ô tô, cơ điện tử, công nghiệp 4.0, robot di động, lắp cáp mạng thông tin.

Cũng tại lễ bế mạc, lá cờ của kỳ thi được chuyển trao tới đại diện của Thượng Hải (Trung Quốc) - thành phố đăng cai kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 48, dự kiến diễn ra từ ngày 22/9 đến 27/9/2026.

Việt Nam giành 3 Huy chương vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2024
4/4 thí sinh đều đạt huy chương, trong đó có 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với thành tích này Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư