Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký kết FTA với Israel
Thế Hải - 25/07/2023 15:24
 
Việt Nam sẽ trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký kết FTA với Israel, sau ký kết, hiệp định sẽ nhanh chóng được thông qua để sớm mang lại lợi ích cho cả hai nền kinh tế.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghệ Israel Ofir Akunis (Ảnh: VGP).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghệ Israel Ofir Akunis (Ảnh: VGP).

Hiệp định thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) dự kiến ​​được ký kết trong những ngày tới, mở ra một chương mới về đầu tư, thương mại giữa 2 nước.

Đại diện Vụ Trung Đông và châu Phi, Bộ Ngoại giao cho biết:”Việt Nam và Israel đang nỗ lực dỡ bỏ các rào cản thương mại và đầu tư để mở đường cho doanh nghiệp hai nước mở rộng sự hiện diện của họ trên lãnh thổ của mỗi nước”..

"Để đạt được mục tiêu này, hai quốc gia sẽ ký kết hiệp định thương mại tự do song phương nhân chuyến thăm chính thức Trung Đông của Phó thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang,” đại diện Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

Hồi tháng 4 năm nay, Việt Nam - Israel tuyên bố kết thúc FTA song phương sau 7 năm đàm phán

VIFTA là hiệp định chất lượng cao và toàn diện, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại song phương thông qua xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa, cắt giảm các hàng rào phi thuế quan, thúc đẩy thương mại dịch vụ và đầu tư.

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel hôm 23/7 đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel (12/7/1993-12/7/2023), với sự tham dự của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghệ Israel Ofir Akunis, Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer; các đại sứ và các thành viên Ngoại giao đoàn tại Israel.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Israel liên tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng gắn kết sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung nhấn mạnh, suốt ba thập kỷ qua, các nhà lãnh đạo của hai nước đã tiến hành nhiều chuyến thăm, làm việc, hợp tác xây dựng các khuôn khổ tạo thuận lợi cho việc phát triển quan hệ song phương trên các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp thông minh, công nghệ cao…

Israel đã và đang hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực về khoa học kỹ thuật, triển khai chương trình tu nghiệp sinh nông nghiệp tại Israel và cử các đoàn chuyên gia y tế, kỹ thuật đến các địa phương khác nhau của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, tri thức trong áp dụng các phương pháp làm việc và sử dụng các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại.

Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghệ Israel Ofir Akunis cho rằng quan hệ Việt Nam-Israel đang phát triển "mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Hai nước có sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như nông nghiêp và y tế và có nhiều hoạt động hợp tác đa dạng trong lĩnh vực giáo dục, đổi mới và khởi nghiệp.

Bộ trưởng Ofir Akunis hy vọng sẽ ngày càng có thêm nhiều sinh viên sang học tập tại Israel; cam kết đẩy mạnh các dự án chung về nghiên cứu sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ với Việt Nam.

Ông Ofir Akunis chúc mừng Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký kết Hiệp định FTA với Israel; tin tưởng sau khi ký kết, Hiệp định sẽ nhanh chóng được thông qua để sớm mang lại lợi ích cho cả hai nền kinh tế.

Số liệu của Bộ Công thương kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ 1,2 tỷ USD năm 2019 lên 1,6 tỷ USD năm 2020, 1,88 tỷ USD năm 2021 và khoảng 2,2 tỷ USD năm 2022.

6 tháng đầu năm nay, tổng xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 347 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ và nhập khẩu sang Israel đạt 1,05 tỷ USD, tăng 42,6%. Dự kiến, giá trị thương mại hai chiều sẽ tăng lên tới 3 tỷ USD vào năm tới hoặc vào năm 2025.

Công ty luật Dezan Shira & Associates tính toán, VIFTA dự kiến ​​sẽ mở rộng hơn nữa thương mại và đầu tư giữa hai nước. Công ty nhận thấy tiềm năng hợp tác lớn trong một số lĩnh vực do VIFTA tạo ra, bao gồm nông nghiệp, da giày, điện tử và các lĩnh vực khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư