Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 6 vào Anh
Thế Hải - 21/12/2020 09:34
 
Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 6 vào thị trường Anh với giá trị xuất khẩu 421,8 triệu USD, chiếm 3,6% thị phần nhập khẩu của thị trường này.
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu lớn đồ gỗ và nội thất vào Anh, với kim ngạch gần 422 triệu USD năm 2019.
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu lớn đồ gỗ và nội thất vào Anh, với kim ngạch gần 422 triệu USD năm 2019.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA) đã kết thúc đàm phán và sẽ sớm thực hiện những thủ tục tiếp theo để FTA này có thể đi vào thực thi trong thời gian sớm nhất.

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đồ gỗ là một trong các ngành hàng xuất khẩu được hưởng lợi lớn từ Hiệp định UKVFTA.

Hiện Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu lớn đồ gỗ và nội thất vào Anh, cụ thể năm 2019 là nước xuất khẩu gỗ nhiều thứ 6 vào thị trường Anh với giá trị xuất khẩu xấp xỉ 422 triệu USD, chiếm 3,6% thị phần nhập khẩu ngành hàng gỗ của Anh.  Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), dẫn đầu về xuất khẩu đồ gỗ vào Anh hiện đang là Trung Quốc, Ý, Đức, Ba Lan, Mỹ.

Khi Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi, nhiều mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có thuế suất về 0% trong vòng 5 năm (gỗ nguyên liệu hiện có thuế suất 2-10%). Do đó, ngành gỗ của Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định này.

Hoạt động xuất khẩu đồ gỗ sang Anh có nhiều cơ hội vì sản phẩm gỗ Việt Nam được thị trường Anh đón nhận nhờ giá cả có tính cạnh tranh cao, nguyên liệu tốt, chất lượng sản phẩm cao. Thêm nữa, một số công ty lớn trong ngành gỗ tại Anh đã có cơ sở sản xuất hoặc ký hợp đồng đối tác dài hạn với các nhà sản xuất tại Việt Nam như IKEA, nhà bán lẻ đồ gỗ nội thất thị phần lớn nhất tại Anh.

Ngoài ra, UKVFTA không chỉ giúp tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này sang Anh mà còn tạo sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam trong ngành chế biến gỗ.

11 tháng 2020, gỗ và sản phẩm gỗ là ngành hàng đạt được mức tăng trưởng tốt, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với mức tăng 14,1% so với cùng kỳ, đạt 10,883 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư