Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Ngày 09 tháng 12 năm 2023, 21:27:53
Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất của AEON
Hoàng Oanh thực hiện - 25/05/2023 10:07
 
Dù môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức, nhưng ông Furusawa Yasuyuki, thành viên Ban giám đốc Điều hành Tập đoàn AEON (Nhật Bản), phụ trách thị trường Việt Nam khẳng định, Việt Nam là thị trường nước ngoài trọng điểm sẽ được AEON đẩy mạnh đầu tư trong thời gian tới.
Tổng giám đốc AEON Việt Nam nhận Kỷ niệm chương “Together We Thrive”
Tổng giám đốc AEON Việt Nam nhận Kỷ niệm chương “Together We Thrive”

Là một nhà bán lẻ lâu năm tại Nhật Bản, ông có thể cho biết lý do AEON quyết định đầu tư phát triển tại thị trường Việt Nam, thay vì lựa chọn một điểm đến năng động và phát triển hơn trong khu vực?

Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2009, trước khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014. Cho đến nay, AEON đã có 8 công ty thành viên, đầu tư đa dạng lĩnh vực kinh doanh như phát triển trung tâm mua sắm, bán lẻ, tài chính, dịch vụ, xuất khẩu tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc với những yếu tố tương tự giai đoạn phát triển thần tốc của Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi tin rằng, với những kinh nghiệm và bí quyết có được ở Nhật Bản, AEON có thể đóng góp vào sự phát triển của thị trường Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam? Đâu là yếu tố khiến Tập đoàn AEON nói riêng và các nhà đầu tư Nhật Bản nói chung dành nhiều sự quan tâm cho thị trường Việt Nam?

Với 100 triệu dân, Việt Nam là một thị trường lớn, đang sở hữu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn nhiều quốc gia châu Á khác, bao gồm cả Nhật Bản. Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về tăng trưởng GDP liên tục trong nhiều năm qua, đạt Top 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tầng lớp trung lưu tăng trưởng hơn 10%/năm, dự đoán có thể đạt 26% tổng dân số vào năm 2026.

Ngoài ra, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ ngoại giao rất tốt, cả hai bên đều nỗ lực thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực.

Riêng với thị trường bán lẻ, sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng hướng tới sử dụng những sản phẩm, dịch vụ cao cấp hơn cũng là cơ hội thúc đẩy các nhà bán lẻ phát triển, trong đó có AEON.

Môi trường đầu tư tại Việt Nam đôi lúc cũng có sự thay đổi, nhưng tiềm năng và cơ hội vẫn nhiều hơn thách thức. Bởi vậy, tôi tin rằng, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào đây trong tương lai.

Những dấu ấn đặc biệt của AEON sau hơn 11 năm đến Việt Nam là gì? Ông đánh giá lĩnh vực kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam có vai trò như thế nào trong chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON trên toàn cầu?

Tập đoàn AEON đã đầu tư vào nhiều thị trường nước ngoài, nhưng để mở rộng đến quy mô hiện tại trong thời gian ngắn thì Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng nhất. Đây cũng là thị trường trọng điểm thứ 2, bên cạnh Nhật Bản, mà chúng tôi sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư trong thời gian tới.

Nhìn lại chặng đường 11 năm qua, có thể nói, chúng tôi đã đạt được những kỳ vọng cho giai đoạn phát triển đầu tiên tại Việt Nam.

AEON đang sở hữu 7 trung tâm mua sắm và bách hóa tổng hợp, 22 siêu thị nhỏ, hơn 100 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh tại Việt Nam. Số lượng trung tâm thương mại theo kế hoạch sẽ tăng lên 16 vào năm 2025.

Trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam, 90% sản phẩm là hàng nội địa. Ngoài các mặt hàng nông sản, thực phẩm, AEON cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm thời trang, gia dụng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp sản xuất tại Việt Nam đến Nhật Bản và các quốc gia khác. Từ năm 2017 đến năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ AEON đạt hơn 2 tỷ USD.

Chúng tôi cũng mang đến hàng ngàn cơ hội việc làm cho người lao động địa phương thông qua mở rộng hoạt động kinh doanh. Hiện có khoảng 8.000 nhân viên người Việt làm việc tại AEON Việt Nam. Mỗi trung tâm mua sắm AEON khai trương sẽ mang đến khoảng 3.000 việc làm, bao gồm công việc tại AEON và các đối tác thuê mặt bằng.


Sau thành công của hành trình chinh phục thị trường, AEON đã đặt ra những mục tiêu và kế hoạch phát triển gì trong thời gian tới?

Trong 3-5 năm tới, chúng tôi có kế hoạch tăng tốc mở rộng và phát triển đa dạng mô hình kinh doanh như trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa tổng hợp & siêu thị, cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi, siêu thị cỡ vừa và nhỏ.

AEON sẽ phát triển các trung tâm mua sắm quy mô lớn tại Hà Nội, TP.HCM, đồng thời mở rộng ra khu vực miền Trung và các tỉnh, thành phố lân cận.

Mục tiêu lớn nhất chúng tôi vẫn đang nỗ lực thực hiện là trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt, một doanh nghiệp phục vụ người Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.  

Với mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm có giá cả hợp lý, góp phần ổn định chuỗi cung ứng, chúng tôi còn hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để phát triển nhãn hàng riêng theo tiêu chuẩn của AEON.

AEON Việt Nam đã hợp tác với các công ty của Tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á để sản xuất các sản phẩm nội thất mang thương hiệu Việt Nam. Nếu được thị trường đón nhận tốt, AEON sẽ tăng sản lượng và mở rộng xuất khẩu tới thị trường quốc tế thông qua hệ thống bán lẻ của chúng tôi.

AEON tìm cách đưa lê, gạo, thịt bò Nhật Bản vào thị trường Việt Nam
Đây đều là những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của tỉnh Tochigi mà nhà bán lẻ Nhật Bản muốn tiêu thụ nhiều hơn nữa tại thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư