Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai bên cạnh Nhật Bản
Nhung Bùi - 15/05/2023 10:33
 
Đại diện Tập đoàn AEON đánh giá môi trường đầu tư tại Việt Nam luôn thay đổi, nhưng tiềm năng và cơ hội vẫn nhiều hơn thách thức.

Đây là nội dung được ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, chia sẻ tại Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư, vì một Việt Nam thịnh vượng” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 15/5/2023.

Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam.

Ông Furusawa Yasuyuki cho rằng, không chỉ riêng AEON mà các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung cũng mong muốn đầu tư vào Việt Nam, bởi nhiều yếu tố hấp dẫn.  

Thứ nhất, Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế khi tốc độ tăng trưởng dân số nhanh, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, với mức sống người dân ngày càng nâng cao. Bên canh đó, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với các nước châu Á khác, cũng như Nhật Bản.

Thứ hai, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà còn nhiều lĩnh vực khác. Năm nay cũng là năm đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật bản.

“Môi trường đầu tư tại Việt Nam luôn thay đổi, nhưng tiềm năng và cơ hội vẫn nhiều hơn thách thức”, đại diện AEON đánh giá.

Với Tập đoàn AEON, ông Furusawa Yasuyuki cho biết AEON đã nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2009 trước khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014. Cho đến nay, AEON có 8 công ty thành viên tại Việt Nam, đầu tư vào đa dạng lĩnh vực kinh doanh như: Phát triển trung tâm mua sắm, bán lẻ, tài chính, dịch vụ, xuất nhập khẩu.

Trong các hệ thống bán lẻ của AEON, 90% là hàng hóa của Việt Nam. Ngoài ra, trong giai đoạn 2017-2022, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến Nhật Bản và các quốc gia khác thông qua hệ thống AEON đạt giá trị lên tới 2 tỷ USD, với các nhóm hàng đa dạng như nông sản, thực phẩm, thời trang, gia dụng , sức khỏe, làm đẹp,…

Đại diện AEON Việt Nam tin rằng thị trường Việt Nam đang phát triển vượt bậc với nhiều yếu tố tương tự giai đoạn phát triển thần tốc của thị trường Nhật Bản trước đây.

“Nhìn lại 11 năm qua, chúng tôi thấy đã đạt được kỳ vọng cho giai đoạn phát triển đầu tiên tại Việt Nam. AEON đầu tư vào nhiều thị trường nước ngoài, nhưng để mở rộng và phát triển tới quy mô hiện tại trong thời gian ngắn thì Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất và có nhiều tiềm năng nhất”.

“AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai, bên cạnh Nhật Bản, để tăng tốc, đẩy mạnh hoạt động đầu tư”, đại diện AEON Việt Nam nhấn mạnh.

Tuy vậy, ông cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đồng thời chính quyền địa phương cần ra quyết định định nhanh chóng hơn để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Về mục tiêu tương lai, ông Furusawa Yasuyuki cho biết trong vòng 3-5 năm tới, AEON vẫn tập trung vào mở rộng trung tâm mua sắm quy mô lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đáp ứng với nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, họ sẽ đa dạng hóa các mô hình kinh doanh, linh hoạt về quy mô, từ trung tâm thương mai, siêu thị cho đến cửa hàng tiện lợi.

AEON Việt Nam cũng sẽ hợp tác với các công ty của Tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á để sản xuất các sản phẩm nội thất mang thương hiệu Việt Nam. Nếu chất lượng ổn định và được thị trường đón nhận tốt, AEON sẽ tăng sản lượng và mở rộng xuất khẩu các sản phẩm này.

AEON tìm cách đưa lê, gạo, thịt bò Nhật Bản vào thị trường Việt Nam
Đây đều là những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của tỉnh Tochigi mà nhà bán lẻ Nhật Bản muốn tiêu thụ nhiều hơn nữa tại thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư