Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus Corona (nCoV)
Phương Anh - 07/02/2020 11:59
 
Ngày hôm nay 7/2/2020, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin đã nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới. Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV.
.
 Viện đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus Corona (nCoV) trong phòng thí nghiệm.

Theo thông tin từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus Corona (nCoV) trong phòng thí nghiệm. Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

Với việc này, mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết. Hiện nay, Việt Nam đang có trên 1.000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát và chờ kết quả xét nghiệm.

Đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng chống loại virus này trong tương lai và cũng giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn. 

Từ đầu dịch do virus Corona gây ra đến nay, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm cho hàng trăm mẫu. PGS.TS Lê Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết hiện đơn vị này đã áp dụng kỹ thuật mới đối với xét nghiệm virus Corona, cho kết quả nhanh, chỉ sau 1-2 ngày, thay vì 3-4 ngày so với trước.

Theo bà Mai, từ cập nhật thông tin trên website của WHO về thông tin sử dụng kỹ thuật mới để xét nghiệm, cho được chẩn đoán sớm và có cách ly kịp thời, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã cập nhật thông tin và tự đặt mồi đặc hiệu chuẩn thức của WHO thông qua đối tác Nhật Bản.

Ngày 31/1, Việt Nam đã tiếp nhận được mồi đặc hiệu này. Từ đó, viện đã áp dụng kỹ thuật Realtime RT - PCR (kỹ thuật phân học phân tử) cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen. Trước đó, khi chưa có mồi đặc hiệu chuẩn thức của WHO, việc xét nghiệm tốn rất nhiều thời gian bằng phương pháp giải trình gen.

“Chúng tôi đã kiểm chứng trên những xét nghiệm đã được làm bằng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới và cho kết quả chính xác. Vì thế, chúng tôi đánh giá đây là hệ thống phù hợp trong giai đoạn hiện tại”, bà Mai cho hay.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho hay đơn vị này vừa xét nghiệm, vừa đánh giá kỹ thuật mới. Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang phối hợp với với WHO, CDC để lập kế hoạch, có thể trong 1-2 tuần tới sẽ giới thiệu hệ thống này cho các trung tâm y tế dự phòng một số tỉnh có điều kiện về cơ sở vật chất, đặc biệt là về an toàn sinh học và trang thiết bị để nắm được thông tin, tiến tới chuyển giao kỹ thuật.

[Infographic] Hiểu đúng về chủng virus Corona mới (2019-nCoV)
Hà Nội (TTXVN 6/2) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố thông tin và khuyến nghị đối với cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư