-
20 doanh nghiệp Ninh Thuận giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương tại TP.HCM
-
5 tháng đầu năm 2025, người Đức nhập 765 triệu USD cà phê Việt
-
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 tăng lần thứ 3 liên tiếp
-
Khám phá nước Nga giữa lòng siêu thị Việt - WinMart ra mắt không gian mua sắm “Russia Corner”
-
Giá xăng RON95 vọt lên 20.000 đồng/lít
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn Nike. |
50% lượng giày của Nike được sản xuất tại Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo hai Tập đoàn hàng đầu của Mỹ là Nike và Walmart. Điểm chung của hai Tập đoàn này hiện đang có hoạt động đầu tư, kinh doanh quy mô lớn tại Việt Nam.
Làm việc với đại diện hãng Nike, Bộ trưởng Công thương đánh giá cao sự hiện diện lâu dài, có trách nhiệm của Tập đoàn tại Việt Nam - nơi đang sản xuất khoảng 50% sản lượng giày Nike toàn cầu, tạo việc làm cho hơn 450.000 lao động.
Trước những quan ngại về tác động tiềm tàng của chính sách thuế quan đối ứng hiện nay đối với chuỗi cung ứng toàn cầu của Nike cũng như lợi ích của người tiêu dùng Mỹ, Bộ trưởng Công thương đã đề xuất một số định hướng hỗ trợ phù hợp đối với hoạt động của Nike tại Việt Nam.
Chia sẻ với lãnh đạo tập đoàn, ông Diên nói: “Việt Nam không coi Nike đơn thuần là nhà đầu tư, mà là đối tác chiến lược cùng đồng hành phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”.
Nike sản xuất khoảng 600 triệu đôi giày mỗi năm và 50% trong số đó được sản xuất tại Việt Nam, 50% nguyên liệu cho chuỗi cung ứng toàn cầu của Nike cũng từ Việt Nam .
Nike là một trong những tập đoàn chuyên sản xuất giày dép, quần áo thể thao hàng đầu thế giới. Trong năm tài khóa 2024, mạng lưới nguồn cung ứng toàn cầu của Nike gồm 96 nhà máy giày dép tại 11 quốc gia, 285 nhà máy may mặc tại 33 quốc gia, trong đó nguồn cung ứng lớn nhất với cả giày dép và sản phẩm may mặc là tại Việt Nam.
Dữ liệu sản xuất của Nike cho thấy, tính đến hết tháng 1/2025, có 98 nhà sản xuất, cung ứng của công ty này đặt nhà máy tại Việt Nam, với tổng 162 nhà máy và hơn 493.000 công nhân. Cơ cấu tập trung vào ba sản phẩm chính: hàng may mặc, trang thiết bị, giày dép.
Các nhà máy sản xuất cho Nike đóng góp con số không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 24 tỷ USD hàng dệt may và giày dép của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2024.
Những nhà sản xuất lớn của Nike ở Việt Nam gồm Huali, Taekwang, Feng Tay, Chang Shin, Pou Chen, Ching Luh, Far Eastern, Paiho, Avery Dennison, Regina Miracle... Đa phần các nhà máy này nằm ở khu vực phía Nam, như Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long.
Trong nhiều cuộc gặp với Chính phủ, lãnh đạo tập đoàn đều bày tỏ cam kết sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Walmart đưa hàng Việt ra thị trường toàn cầu
![]() |
Bộ trưởng Công thương làm việc với Walmart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. |
Làm việc với Walmart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận đóng góp của Walmart trong việc thúc đẩy đưa hàng hóa Việt ra thị trường toàn cầu.
Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart toàn cầu. Hàng Việt Nam không chỉ đã thâm nhập vào hệ thống Walmart tại Mỹ mà còn tại các thị trường lớn khác như Trung quốc, Canada, Mexico…
Walmart thu mua từ Việt Nam hàng tỷ USD hàng hóa mỗi năm, tập trung phần lớn vào các mặt hàng như dệt may, da giày, thực phẩm…
Ông Diên đề nghị tập đoàn này mở rộng thu mua các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường; nghiên cứu xây dựng trung tâm thu mua chiến lược tại Việt Nam; đồng thời phối hợp nâng cao năng lực nhà cung ứng thông qua chia sẻ tiêu chuẩn kỹ thuật và đào tạo.
Trao đổi về những vướng mắc Walmart đang gặp phải trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để rà soát, hoàn thiện chính sách, đảm bảo minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ trong bối cảnh đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng Việt - Mỹ đang bước vào giai đoạn then chốt, Bộ trưởng kỳ vọng Nike và Walmart lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ, thúc đẩy tiến trình đàm phán sớm đạt được một thỏa thuận công bằng, cân bằng và bền vững giữa Việt Nam và Mỹ.
Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam không chỉ mong muốn Nike và Walmart tiếp tục phát triển thành công tại thị trường Việt Nam, mà còn coi hai Tập đoàn là những đối tác chiến lược trong nỗ lực thúc đẩy xây dựng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch, linh hoạt và bền vững, góp phần tăng cường kết nối kinh tế sâu rộng giữa hai quốc gia.
Với vị thế là nhà bán lẻ lớn nhất toàn cầu, doanh thu của Walmart năm 2024 đạt 648 tỷ USD, tăng 6% so với năm trước.

-
Giá xăng RON95 vọt lên 20.000 đồng/lít -
Nước mắm, bánh phở truyền thống và khát vọng lan tỏa hương vị Việt tại Seoul Food 2025 -
Việt Nam sản xuất 50% sản lượng toàn cầu cho hãng giày Mỹ -
Singapore nghiên cứu mở cửa thị trường cho nhiều nông sản Việt -
Hải Phòng - Cần Thơ bắt tay kết nối tiêu thụ sản phẩm sầu riêng -
Trồng đúng, quản lý chuẩn, ngành sầu riêng Việt mới thật sự bền vững -
Xuất khẩu sầu riêng - lối đi bền vững cho ngành hàng tỷ đô
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư