
-
Việt Nam thu 30,2 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc
-
Honda có thêm chính sách bán pin cho xe máy điện ICON e:
-
Từ sản lượng đến giá trị, xuất khẩu nông sản Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc
-
500 sản phẩm OCOP hội tụ tại tuần hàng đặc sản vùng miền -
100 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm, quà tặng Thủ đô năm 2025
![]() |
Thương mại Việt Nam-Trung Quốc đã vượt 205 tỷ USD vào cuối năm 2024. |
Thông tin vừa được phát đi từ Bộ Công thương, đoàn doanh nghiệp hùng hậu đến từ nhiều vùng của Trung Quốc xác nhận sẽ đến Việt Nam dự chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025” (VIS 2025) diễn ra từ ngày 4 - 6/9 tại TP. HCM.
Các doanh nghiệp Trung Quốc xác nhận tham dự VIS 2025 đang vẽ nên một "bản đồ mua hàng" đa dạng, với sự tham gia của các ông lớn đến từ Thâm Quyến, Quảng Châu, Đài Loan - những trung tâm tiêu dùng sôi động, cùng các điểm phân phối chiến lược tại Hồng Kông, Sơn Đông, Hà Nam.
Sầu riêng, long nhãn, cà phê… được săn đón
Tập đoàn Pagoda (BGY Fruits), hệ thống bán lẻ trái cây hàng đầu Trung Quốc với hơn 5.000 cửa hàng tại hơn 180 thành phố coi Việt Nam là điểm thu mua chiến lược. Các mặt hàng chính được Pagoda hướng tới bao gồm sầu riêng, dừa xiêm, chuối, thanh long, mít….
Pagoda đã và đang tiếp tục mở rộng thu mua tại Việt Nam với mong muốn đồng hành cùng đối tác Việt chuẩn hóa vùng trồng, phát triển các dòng sản phẩm trái cây chất lượng cao.
Ở “vành đai biên giới”, các doanh nghiệp Vân Nam và Quảng Tây cũng đăng ký tìm mặt hàng sầu riêng, long nhãn, cà phê, trà và hạt điều với kỳ vọng nguồn cung ổn định, truy xuất minh bạch để có thể đưa các mặt hàng này vào thẳng các hệ thống bán lẻ nội địa Trung Quốc.
Sự hội tụ từ nhiều đầu mối cho thấy nhu cầu trái cây và nông sản chế biến từ Việt Nam đang trở nên ngày càng có sức hút với người tiêu dùng Trung Quốc.
Nhóm mặt hàng F&B được để mắt
Từ Đài Loan, các doanh nghiệp như Elom Group, Chi Cheng Food, Gu Gang đều đề nghị thu xếp B2B với các nhà sản xuất Việt Nam.
Nổi bật trong số đó là Elom Group với gần 30 năm phân phối hàng Đông Nam Á tại Đài Loan, sở hữu kho 106.000 ft² ở Đào Viên, đội xe riêng và mạng lưới đa kênh từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến thương mại điện tử, hệ thống giao hàng mới trong 24 - 48 giờ trên toàn đảo.
Còn từ Trung Quốc đại lục là đề nghị của Tập đoàn Liang Zhi Long đại diện cho mô hình chuỗi cung ứng F&B tích hợp: nghiên cứu món ăn theo xu hướng, mua - bán thực phẩm đầu nguồn, kho lạnh-giao hàng tới cửa và dịch vụ tài chính dành cho chuỗi nhà hàng.
Hệ sinh thái này được hậu thuẫn bởi hơn 30 trung tâm kho lạnh với tổng diện tích khoảng 200.000 m², nền tảng số OWTE theo dõi đơn hàng, nhiệt độ và vị trí theo thời gian thực, cùng mạng lưới kết nối hơn 10.000 nhà máy thực phẩm và 20.000 nhà hàng đối tác.
Ở khu vực Quảng Châu - Thâm Quyến, hệ sinh thái Infinitus và các doanh nghiệp liên quan trong mảng trái cây, hàng tiêu dùng, dinh dưỡng - thực phẩm chức năng quan tâm nguồn hàng đạt chuẩn, có thể triển khai mô hình phân phối đa kênh O2O, kết hợp giữa online và offline.
Các doanh nghiệp này kỳ vọng kết nối thành công để đưa sản phẩm F&B Việt Nam bứt tốc cả trong nội địa Trung Quốc và các thị trường lân cận.
Trong khi đó, lần đầu tiên tham dự VIS, Tập đoàn Rui Wei (Thâm Quyến) mang đến danh mục sản phẩm mua hàng đa dạng, từ thực phẩm, đồ uống, trái cây tươi đến giày dép, hàng gia dụng, nội thất, sản phẩm điện gia dụng. Trong khi đó, 313 Wealth và Jiang Men Meng (Hồng Kông) tìm nguồn cung ứng sản phẩm dinh dưỡng, hạt điều, nước sốt - gia vị từ Việt Nam.
Ở trục công nghiệp hỗ trợ, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết, hàng loạt doanh nghiệp trong ngành van nước và thiết bị kiểm soát dòng chảy như Da Yang, Tử Tân, Tân Hoa, Khai Chính, Tian Qian, cùng các doanh nghiệp công nghệ kiểm soát như Duo Meng và Tân Hoa Hà Nam cũng hiện diện tại TP.HCM vào tháng 9 tới đây.
Nhóm này tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực van nước, kiểm soát dòng chảy, tìm đối tác là các nhà máy nước, nhà máy xử lý nước thải, nhà máy công nghiệp phụ trợ, với kỳ vọng hợp tác hai chiều với các nhà sản xuất, nhà cung ứng của Việt Nam có tiêu chuẩn thị trường cao và chuỗi cung ứng ổn định.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã cán mốc kỷ lục mới 205 tỷ USD trong năm 2024, trong đó Việt Nam nhập khẩu từ thị trường tỷ dân 144 tỷ USD.
Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của nước ta, với kim ngạch năm ngoái trên 61 tỷ USD, còn 7 tháng đầu năm nay, thị trường này nhập từ Việt Nam 35 tỷ USD hàng hóa, tăng 7,1%.
Theo Bộ Công thương, thương mại song phương 2 nước còn nhiều dư địa tăng trưởng, dựa trên nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định thương mại đa phương như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện toàn diện khu vực (RCEP)...
-
Giá xăng về dưới 20.000 đồng/lít -
Đa dạng các giải pháp giảm tải cho hệ thống điện -
Nhà mua hàng Mỹ tìm nguồn cung made in Việt Nam -
Nhà mua hàng châu Âu sắp "đổ bộ" Việt Nam -
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, doanh nghiệp mở rộng thị trường mới -
Nhập máy móc, thiết bị từ Nhật Bản tăng mạnh -
Phấn đấu đạt 70 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025
-
Japfa được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
LuxGroup được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" bởi HR Asia
-
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
-
OPSWAT 6 lần liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Diana Unicharm được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Top 6 lý do để phải trở thành cư dân của Nam Long II Central Lake