Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 29 tháng 09 năm 2024,
Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trong phát triển chuỗi Logistics
Duy Bắc - 05/10/2023 11:10
 
Đó là phát biểu của ông Edwin Chee tại Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề "Logistics Việt Nam - Con đường phía trước" do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức.

Trong phiên 1 với chủ đề “Nhận định xu hướng Logistics của Việt Nam” tại Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề "Logistics Việt Nam - Con đường phía trước" do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức, nói về con đường phía trước của ngành Logistics Việt Nam, ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành SLP Vietnam chia sẻ, tại SLP, những cơ sở của SLP đang áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, phục vụ các nhãn hàng thời trang, cung cấp tự động hoá, robot, cung cấp chuỗi cung ứng đầy đủ. Trong đó, đơn cử chỉ với 3 đến 5 người có thể vận hành cơ sở 8.000m2, cơ sở tự động hoá, máy móc hiện đại…

Ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành SLP Vietnam.
Ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành SLP Vietnam.

Quay trở lại thị trường Việt Nam, Việt Nam đang ở thời điểm chuẩn bị cho tương lai, nhìn tầm nhìn từ  5 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ đến thời điểm nhu cầu về robot, tính bền vững để hướng tới phát triển bền vững, đồng cũng đang thu hút dòng vốn đầu tư ngày một lớn hơn vào Việt Nam, ngày càng nhiều công ty đa quốc gia chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam..

Trong đó, để thu hút và giữ chân các doanh nghiệp đa quốc gia, đây là thời điểm mà Việt Nam cần xem lại hệ thống logistics và chuỗi cung ứng hiện tại như thế nào, cách có thể hỗ trợ và giữ chân doanh nghiệp đa quốc gia.

Thêm nữa, chia sẻ về xu hướng dịch chuyển toàn cầu, cũng như khái niệm Trung Quốc +1 …, ông Edwin Chee cho biết ông thấy Việt Nam đã làm nhiều công việc tốt để thu hút doanh nghiệp đa quốc gia, Chính phủ đã tạo nhiều cơ chế và hành động cụ thể để thu hút dòng vốn khi đã tham gia 19 Hiệp định Thương mại Tự do. Ngoài ra, hiện nay, việt Nam đang có cơ hội thu hút dòng vốn FDI với vị thế ngày một cao trên trường quốc tế.

Nhìn nhận về hai năm tới, ông Edwin Chee nhấn mạnh Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội sâu rộng trong phát triển chuỗi Logistics, khó khăn ở thời điểm hiện tại chỉ là ngắn hạn, dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2024 sẽ thay đổi, Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút được nhiều dòng vốn đầu tư hơn nữa.

Cuối cùng, đánh giá về các trung tâm logistics, ông Edwin Chee chia sẻ thêm hiện tại SLP đang phát triển hệ thống ở phía Nam, đơn cử như ở Long An. Thực tế, Long An đang là nơi thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài để đa dạng hoá khu vực sản xuất đối với dòng vốn nước ngoài.

Trong thực tế, ví dụ mặc dù Trung Quốc với dân số 1,5 tỷ dân nhưng vẫn thiếu công nhân. Ngoài ra, khi dòng vốn chuyển dịch sang Việt Nam, nhìn sang tỉnh Bình Dương, sau khi thu hút dòng vốn, tỉnh này đang cho thấy dấu hiếu thiếu hụt công nhân, phải cạnh tranh nguồn lực …

Điều đó cho thấy, khi Việt Nam ngày một phát triển và thu hút thêm dòng vốn đầu tư, Việt Nam cần phải đa dạng hoá, không chỉ tập trung một khu vực, một tỉnh thành mà cần phải đa dạng hoá.

Ví dụ khi các doanh nghiệp điện tử đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu tập trung vào các miền Trung, miền Bắc. Tuy nhiên, khi thu hút nhiều dòng vốn tại các khu vực nói trên, các khu vực này đang có dấu hiệu tắc nghẽn, các doanh nghiệp điện tử sẽ phải tìm kiếm nhiều khu vực, sẽ sớm phải dịch chuyển từ chỗ đông đúc, sang các khu vực khác.

"Chính vì vậy, để cải thiện chuỗi cung ứng, chúng ta cần nhiều nhà cung cấp với cấp độ 2, cấp độ 3, điều đang diễn ra ở Việt Nam”, ông Edwin Chee nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, dù mới gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020, nhưng SLP đã nhanh chóng mở rộng hoạt động, với hơn 1 triệu mét vuông diện tích nhà kho hiện đại, chất lượng cao tại 9 dự án có vị trí chiến lược tại các khu công nghiệp xung quanh Hà Nội và TP.HCM, như Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An và Vĩnh Long.

Là nền tảng vận hành và phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp và logistic hàng đầu với các giải pháp dựa trên công nghệ ở Đông Nam Á, SLP là một phần của GLP Capital Partners, nền tảng quản lý quỹ toàn cầu của GLP. GLP Capital Partners là nhà quản lý tài sản thay thế hàng đầu toàn cầu với tài sản được quản lý trị giá khoảng 125 tỷ USD và có mặt ở 17 quốc gia, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam.

“Chúng tôi cam kết mở rộng hơn nữa danh mục dự án nhà kho hiện đại ở các khu vực trọng điểm, có thể mua lại hoặc phát triển tài sản mới tại các trung tâm hậu cần quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hậu cần hiện đại và công nghệ tiên tiến”, ông Edwin Chee cam kết tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam trong tương lai.

Hội nghị “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước” sẽ khai mạc vào sáng 5/10
Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước” do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức sẽ diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư