Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước” sẽ khai mạc vào sáng 5/10
Trọng Tín - 04/10/2023 07:40
 
Hội nghị Logistics 2023 với chủ đề “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước” do Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại TP.HCM vào sáng 5/10.

Trước xu hướng ngày càng nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới có kế hoạch dịch chuyển cơ sở sản xuất sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhu cầu về các dịch vụ logistics nói chung và dịch vụ kho vận nói riêng được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ.

Hiện đại hoá dịch vụ logistics bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, sử dụng công nghệ xanh, sạch và thân thiện môi trường sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. 

a
Nhu cầu về các dịch vụ logistics nói chung và dịch vụ kho vận nói riêng được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Trong ảnh: Một dự án kho vận của Công ty SLP Vietnam. Ảnh: Lê Toàn

Nhằm nhận diện một cách rõ ràng các xu hướng, cơ hội và thách thức trước những thay đổi này, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư và Công ty SLP Vietnam phối hợp tổ chức Hội nghị Logistics 2023 vào sáng thứ Năm, ngày 5/10 tại khách sạn Inter Continental Sài Gòn (góc đường Hai Bà Trưng và đại lộ Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM).

Hội nghị dự kiến có sự tham gia của 300 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia trong ngành, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics, các doanh nghiệp sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau hiện đang thuê nhà xưởng và kho bãi, các đơn vị tư vấn đầu tư… 

Với chủ đề “Logistics Việt Nam – Con đường phía trước”, hội nghị gồm 2 phiên thảo luận.

Phiên 1: “Nhận định xu hướng logistics của Việt Nam”, trong phiên này các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận 3 vấn đề.

Thứ nhất phân tích về tầm quan trọng để có một hệ thống các chính sách/quy định rõ ràng và thuận lợi trong việc định hình ngành logistics ở Việt Nam; các sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy môi trường thuận lợi cho tăng trưởng, thu hút đầu tư và thúc đẩy khả năng cạnh tranh; tác động của các hiệp định thương mại quốc tế tới ngành logistics Việt Nam....

Thứ hai, phân tích sự thay đổi toàn cầu đang diễn ra trong chuỗi cung ứng, nhấn mạnh đến việc di dời các cơ sở sản xuất; cơ hội thu hút FDI và trở thành trung tâm sản xuất/phân phối được ưa chuộng; những thách thức và chiến lược để Việt Nam tận dụng sự thay đổi toàn cầu này và củng cố vị thế của mình trong mạng lưới chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. 

Thứ ba đánh giá về tình hình phát triển hạ tầng logistics Việt Nam, như: Đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ, cầu, sân bay, cảng biển, đường sắt trong những năm gần đây; việc lập kế hoạch và thực hiện các trung tâm hậu cần; nhấn mạnh khả năng và năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực cảng, vận tải biển và hậu cần, bao gồm giao nhận, vận tải đường bộ, hải quan, hoạt động xuyên biên giới, IDC/bốc dỡ, kho bãi/kho chứa hàng hóa và hậu cần thông thường; nhận diện và thảo luận các giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn phát triển hạ tầng logistics…

Phiên thứ 2 với chủ đề “Tạo cơ hội cho logistics phát triển trong tương lai”, trong phiên này các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận 4 vấn đề.

Thứ nhất, nhận diện và tìm giải pháp cho những thách thức hạn chế phát triển logistic như cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế và nhu cầu cần có lực lượng lao động có tay nghề cao; tầm quan trọng của sự hỗ trợ của chính phủ để vượt qua thách thức và thúc đẩy tăng trưởng ngành. 

Thứ hai nhận định về sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trên toàn cầu và tác động của nó đối với ngành logistics; những thách thức và cơ hội; chiến lược thực hiện đơn hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng để đạt được mục tiêu giao hàng nhanh hơn và chính xác hơn.

Thứ ba chia sẻ tầm quan trọng của công nghệ/đổi mới trong việc thúc đẩy hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong ngành logistics; những thách thức và lợi ích của việc áp dụng công nghệ mới. Tự động hóa, AI, IoT và blockchain; những thách thức và cơ hội của việc áp dụng các công nghệ mới, bao gồm nhu cầu hiểu biết về kỹ thuật số, đầu tư cơ sở hạ tầng và các biện pháp an ninh mạng. 

Thứ tư nhận diện về tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững và thực tiễn chuỗi cung ứng xanh trong ngành hậu cần; tầm quan trọng của các sáng kiến thân thiện với môi trường trong việc đạt được một hệ sinh thái logistics tuần hoàn và bền vững hơn.

Sự kiện sẽ phát trực tuyến trên Fanpage, Youtube và các nền tảng trực tuyến của Báo Đầu tư.

Quy hoạch trung tâm logistics: Nơi cần không có, chỗ có lại không cần
Việc quy hoạch các trung tâm logistics chưa quan tâm tới nhu cầu của doanh nghiệp, dẫn đến nơi cần không có, chỗ không cần lại quy hoạch. Sự bất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư