Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam tham vấn chính sách kinh tế vĩ mô cho Lào
Hà Nguyễn - 11/07/2022 15:43
 
Tổ công tác vĩ mô của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bắt đầu thực hiện việc tham vấn chính sách kinh tế vĩ mô cho Lào.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào cách đây ít ngày, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào và Tổ công tác vĩ mô của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tới chào Phó thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Xỏnxay Sỉ-phăn-đon.

Tiếp Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Phó thủ tướng Chính phủ Lào Xỏnxay Xỉ-phăn-đon bày tỏ mong muốn phía Việt Nam sẽ sớm có các khuyến nghị chính sách điều hành kinh tế vĩ mô cho Lào

Báo cáo Phó thủ tướng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, trong chuyến công tác lần này tới Lào, ngoài việc đi kiểm tra, đốc thúc các dự án đầu tư, cũng như dự án hỗ trợ phát triển của Việt Nam dành cho Lào, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn một nhiệm vụ quan trọng thứ hai. Đó là làm việc với các cơ quan chức năng của Lào để trao đổi, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô cho Lào.

“Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã chỉ đạo khẩn trương thành lập 3 Tổ công tác vĩ mô để tham vấn chính sách vĩ mô cho Chính phủ Lào”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói và cho biết, ngoài Tổ vĩ mô của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, còn có Tổ công tác vĩ mô của Bộ Tài chínhNgân hàng Nhà nước Việt Nam cũng sẽ tập trung nghiên cứu để tham vấn chính sách cho phía Lào.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, tháng 11/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã từng gửi Chính phủ Lào báo cáo và đề xuất các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô, nhiều giải pháp cũng đã được thực hiện. Tuy nhiên, bối cảnh mới, tình hình mới của cả kinh tế toàn cầu và kinh tế - xã hội Lào, nhất là sau 2 năm chịu tác động của đại dịch Covid-19, cũng như xung đột Nga - Ukraine kể từ đầu năm tới nay, đòi hỏi cần phải được cập nhật lại trong báo cáo và đề xuất các giải pháp mới cho phù hợp với thực tiễn.

Chia sẻ với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó thủ tướng Xỏnxay Sỉ-phăn-đon cho biết, kinh tế - xã hội Lào hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Các vấn đề phía Lào đang phải đối mặt không chỉ là lạm phát cao, giá xăng dầu tăng cao, mà còn là vấn đề dự trự ngoại hối, tỷ giá hối đoái, nợ công, các chính sách tài khóa, tiền tệ…

“Chúng tôi rất mong nhận được các khuyến nghị chính sách của các chuyên gia Việt Nam. Phía Lào cũng đã thành lập các tổ công tác vĩ mô, đồng thời giao các chuyên gia Lào rà soát lại các khuyến nghị trước đây của các chuyên gia Việt Nam, xem cái gì đã thực hiện được, cái gì chưa và cái gì cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới”, Phó thủ tướng Xỏnxay Sỉ-phăn-đon nói.

Trước cuộc gặp với Phó thủ tướng Xỏnxay Sỉ-phăn-đon, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng đã tới chào Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Khăm-chên Vông-phô-sỷ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khăm-chên Vông-phô-sỷ tiếp Thứ trưởng Trần Quốc Phương

Đánh giá cao ý nghĩa chuyến công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhất là trong bối cảnh năm nay, hai nước sẽ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị, đồng thời 2022 cũng là Năm Hữu nghị Việt - Lào, Bộ trưởng Khăm-chên Vông-phô-sỷ đánh giá cao các dự án đầu tư tại Lào, cũng như các dự án hỗ trợ phát triển mà Việt Nam dành cho Lào.

Bộ trưởng cũng đã cam kết sẽ rà soát, tháo gỡ khó khăn và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án có thể triển khai đúng tiến độ, đóng góp cho kinh tế - xã hội Lào, cũng như qua đó thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị Việt - Lào.

“Chúng tôi cũng mong muốn nhận được các ý kiến trao đổi thẳng thắn của Tổ công tác vĩ mô về những tác động của dịch bệnh Covid-19, xung đột Nga - Ukraine đến kinh tế - xã hội Lào, đồng thời có những khuyến nghị chính sách cho chúng tôi”, Bộ trưởng Khăm-chên Vông-phô-sỷ nói.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước, các tổ công tác vĩ mô của Lào và Việt Nam đã dành thời gian trao đổi thông tin và thống nhất các phương án hợp tác trong lĩnh vực này.

Theo đó, Thứ trưởng Trần Quốc Phương và nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Lào Sổm-đy Đuang-đi, Tổ trưởng Tổ công tác vĩ mô Lào đã thống nhất trong tháng 7, sẽ có hoàn thành báo cáo về các vấn đề và các giải pháp cấp bách; trong tháng 8, sẽ cập nhật, hoàn thành báo cáo chung về các khuyến nghị chính sách vĩ mô cho Lào.

Tổ công tác vĩ mô hai nước Việt - Lào thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội Lào và các khuyến nghị chính sách đầu tiên

“Thời gian qua, kinh tế - xã hội Lào có nhiều biến động, nhất là các vấn đề về giá xăng dầu, tỷ giá hối đoái… Tình hình hiện nay rất cấp bách, cần phải có giải pháp để xử lý, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn”, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Lào Sổm-đy Đuang-đi nói.

Thông tin cho biết, ngay sau chuyến đi, Tổ công tác vĩ mô của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào để Bộ trưởng có các chỉ đạo tiếp theo.

Dự kiến, sau Tổ công tác vĩ mô của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Tổ công tác vĩ mô của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng sẽ tới Lào để thảo luận tình hình, sớm đưa ra các khuyến nghị chính sách cho phía Lào, nhất là về các chính sách tài khóa và tiền tệ. Đây đều là các giải pháp mang tính cấp bách trong điều hành kinh tế vĩ mô của Lào trong bối cảnh hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư