-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Lãi khớp kế hoạch
Cho đến thời điểm này, các cổ đông của Vietnam Airlines đã có thể hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm 2018 của Hãng hàng không quốc gia.
Năm 2018, Vietnam Airlines thực hiện khoảng 154.000 chuyến bay, đạt 93% kế hoạch năm với trên 340.000 giờ bay, tăng 3,6% so với cùng kỳ và đạt 97% kế hoạch. Tổng công ty vận chuyển được 22 triệu lượt khách, tương đương năm 2017 và đạt 91% kế hoạch; vận chuyển xấp xỉ 350.000 tấn hàng hóa, đạt 100% kế hoạch.
A321neo - tàu bay thân hẹp hiện đại vừa gia nhập đội bay của Vietnam Airlines vào giữa tháng 11/2018. |
Do làm tốt công tác điều hành bay, nên chỉ số đúng giờ (OTP) của hãng duy trì ở mức cao nhất thị trường, trong đó OTP đi đạt 88,5%, tăng 0,5 điểm so với mục tiêu; OTP đến là 80%, đạt mục tiêu năm.
Liên quan đến các chỉ tiêu tài chính, Vietnam Airlines cho biết, tổng doanh thu năm 2018 của Tổng công ty có thể đạt 73.300 tỷ đồng, đạt 99,8%; lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.960 tỷ đồng, đạt 100,04% kế hoạch năm. Do số liệu này được xác lập vào giữa tháng 12/2018, nên các chỉ tiêu kinh doanh của Tổng công ty có thể có những thay đổi nhỏ sau khi năm tài chính 2018 chính thức khép lại.
Năm 2018 không phải là năm “trời yên, biển lặng”, khi giá nhiên liệu bay và tỷ giá biến động bất lợi đã bào mòn khá nhiều lợi nhuận của các hãng hàng không. Giá nhiên liệu bay bình quân trong tháng 10/2018 giao dịch ở mức 95 USD/thùng, cao hơn kế hoạch 35%. Trong khi đó, tỷ giá VND/USD vào cuối tháng 10/2018 ở mức 23.390 đồng/USD, tăng 1,26% so với kế hoạch.
Theo ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, nên với quy mô của Vietnam Airlines thì cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm sẽ kéo theo chi phí của doanh nghiệp tăng 230 tỷ đồng/năm.
Hiện thị trường hàng không nội địa đã bão hòa. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn tiếp tục đổ tải khiến dư địa thị trường ngày một chật chội.
Lần đầu tiên vòng 10 năm gần đây, hệ số nợ phải trả (không bao gồm thu bán) trên vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã xuống dưới 3 lần, thấp hơn so với đầu năm 2018, giúp hãng cải thiện đáng kể các chỉ số tài chính theo hướng an toàn, bền vững hơn.
Chốt mốc chuyển sàn
Cú hích về lợi nhuận năm 2018 sẽ giúp Vietnam Airlines gia tăng vị thế khi Hãng tiến hành chuyển niêm yết hơn 1,4 tỷ cổ phiếu có mã chứng khoán HVN tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào tháng 4/2019.
Đầu tháng 12/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký Quyết định số 2258/QĐ- BTC chỉ đạo Cục Tài chính doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ của Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp (Quỹ) liên quan đến việc cổ đông Nhà nước mua cổ phần khi Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ.
Được biết, việc cổ đông Nhà nước chậm hoàn tất việc mua cổ phần phát hành thêm là một trong những lý do chính khiến kế hoạch chuyển sàn của Vietnam Airlines liên tục phải điều chỉnh.
Theo quyết định của Bộ Tài chính, Cục Tài chính doanh nghiệp sẽ hạch toán tăng nguồn Quỹ số tiền 1.068,6 tỷ đồng, tương ứng tăng số phải thu từ cổ phần hóa Vietnam Airlines (khoản tiền chênh lệch vốn Nhà nước tăng lên do xử lý tài chính giai đoạn từ khi xác định giá trị doanh nghiệp đến khi chính thức bàn giao sang công ty cổ phần) số tiền 1.068,6 tỷ đồng (số tiền này không bao gồm khoản thu lãi chậm nộp về Quỹ); đồng thời, hạch toán giảm nguồn Quỹ số tiền 1.068,6 tỷ đồng tương ứng giảm số phải thu từ cổ phần hóa Vietnam Airlines để Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mua cổ phần phát hành thêm tại Vietnam Airlines. Cục Tài chính doanh nghiệp cũng sẽ xuất bổ sung từ Quỹ số tiền là 578,67 tỷ đồng để Bộ GTVT mua cổ phần phát hành thêm tại Vietnam Airlines. Đây cũng là số tiền thặng dư thu được từ đợt chào bán cổ phần khi cổ phần hóa Vietnam Airlines.
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo Người đại diện phần vốn Nhà nước thực hiện các thủ tục để mua cổ phần phát hành thêm tại Vietnam Airlines và thực hiện các thủ tục tăng vốn Nhà nước tại hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, Vietnam Airlines đã thông qua việc phát hành hơn 191 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với mức giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu. “Việc chuyển niêm yết tại HoSE sẽ tạo thêm tính thanh toán đáng kể cho cổ phiếu HVN”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025