Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Vietnam Airlines Group chiếm 61% thị phần vận tải hành khách nội địa
Anh Minh - 27/02/2017 17:47
 
Trong 2 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines và các công ty thành viên gồm Jestar Pacific Airlines và Công ty bay dịch vụ VASCO chiếm 61% thị phần vận tải hành khách nội địa.
 Trong 2 tháng đầu năm 2017, với trọng điểm phục vụ cao điểm Tết Đinh Dậu, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines và các công ty thành viên tiến bộ vượt bậc với đạt 88%, tăng gần 10 điểm % so với năm 2016 trong bối cảnh hạ tầng quá tải, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong 2 tháng đầu năm 2017, với trọng điểm phục vụ cao điểm Tết Đinh Dậu, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines và các công ty thành viên tiến bộ vượt bậc với đạt 88%, tăng gần 10 điểm % so với năm 2016 trong bối cảnh hạ tầng quá tải, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tin từ Cục hàng không Việt Nam, trong tháng 2/2017 (19/1 - 18/2), các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện 24.851 chuyến bay với 3,3 triệu lượt khách được vận chuyển (tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) và Vietnam Airlines Group gồm Jestar Pacific Airlines và Công ty bay dịch vụ VASCO thực hiện được 16.257 chuyến (chiếm 65,4% toàn thị trường).

Số liệu này cũng khá trùng khớp với công bố của hãng hàng không quốc gia. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2017, nhờ việc đẩy mạnh khai thác các tuyến trọng yếu Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh – Đà Nẵng nên Vietnam Airlines và Vietnam Airlines  Group đã giành thị phần áp đảo 64% - 67% trên trục bay này, đồng thời duy trì thị phần toàn mạng nội địa ở mức 61%. 

Bên cạnh đó, với việc khai thác đội máy bay thân rộng gồm 10 Boeing 787, 6 Airbus 350, 6 Airbus 330 và 4 Boeing777, 2 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines đã giành thị phần vận tải hàng hóa nội địa tới 90% và mở rộng khai thác hàng xuất khẩu góp phần tạo điều kiện hàng nông sản đi châu Âu, Nhật Bản. Hãng tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường quốc tế với mức tăng trưởng khách 14%.

Cũng trong 2 tháng đầu năm 2017, với trọng điểm phục vụ cao điểm Tết Đinh Dậu, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines và các công ty thành viên tiến bộ vượt bậc với đạt 88%, tăng gần 10 điểm % so với năm 2016 trong bối cảnh hạ tầng quá tải, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo nhận định của Vietnam Airlines, mặc dù tổng số khách vận chuyển của hãng và nhóm hãng hàng không trong Vietnam Airlines Group vẫn tăng trưởng nhanh khoảng 20%, nhưng đã chững hẳn lại so với kỷ lục 34% cùng kỳ 2016. 

Điều đáng quan ngại nữa là giá nhiên liệu bay tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng tới lợi nhuận khai thác của hãng. Giá nhiên liệu bình quân tháng 1/2017 đạt mức 65,15 USD/thùng, tăng 1,57% so với tháng 12/2016 và vượt 8,6% giá kế hoạch của Tổng công ty. 

“Vietnam Airlines và Vietnam Airlines Group đang khẩn trương nghiên cứu các giải pháp đối phó với tình hình, trong đó trọng tâm là hợp tác với các hãng hàng không trong liên minh toàn cầu Skyteam nâng cao hiệu quả thị trường quốc tế nối mạng nội địa Việt Nam”, hãng hàng không quốc gia cho biết.

Theo dự báo của Trung tâm Hàng không Châu Á – Thái Bình Dương (CAPA), tỷ suất lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu sẽ giảm dần trong 2 năm 2017 và 2018, lần lượt đạt 7,4% và 6,6%. Điều này có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận 8,3% năm 2016 có thể là đỉnh của chu kỳ tốt nhất lịch sử 100 năm hàng không thế giới.

CAPA cho biết là xu hướng giảm lợi nhuận này là do giá dầu tăng và dư thừa máy bay khi các hãng hàng không ồ ạt mua máy bay thời gian qua.

 

Vietnam Airlines đạt kỷ lục về chỉ số đúng giờ trong giai đoạn cao điểm nhất của Tết Đinh Dậu 2017
Chỉ số khai thác đúng giờ (OTP) trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 của hãng hàng không quốc gia đạt 95,1%, tăng gần 6 điểm so với cùng kỳ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư