
-
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I/2025 tăng trên 13%
-
Các nghị viện cần lấy tinh thần kiến tạo phát triển làm nòng cốt
-
Sẽ thực hiện chế độ công vụ, công chức thống nhất từ Trung ương đến cấp xã
-
Bộ Công thương lưu ý doanh nghiệp kiểm soát xuất xứ nguyên vật liệu
-
Hưng Yên: Tăng trưởng GRDP quý I/2025 vượt so với kịch bản -
Quý I/2025, GDP ước tăng 6,93%
![]() |
Boeing 777 – 200ER mang số hiệu VN – A143 cất cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Ảnh: yeumaybay.com) |
Theo thông tin của Baodautu.vn, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP vừa đạt thỏa thuận bán trọn gói đội tàu bay gồm 4 chiếc Boeing 777 – 200 ER và 1 động cơ dự phòng PW 4090 cho Pratt & Whitney (Hoa Kỳ) với giá khoảng 70,7 triệu USD.
Mức giá này được cho là vượt kỳ vọng của bên bán khi Pratt & Whitney chấp nhận trả mức cao hơn giá sàn và giá trị sổ sách của 4 chiếc Boeing 777 và lô phụ tùng đi kèm.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ bàn giao các máy bay Boeing 777 – 200 ER gồm 2 chiếc sản xuất năm 2003 số hiệu VN-A143, VN -A144 và 2 chiếc sản xuất năm 2004 số hiệu VN-A145, VN-A146 cho bên mua trong tháng 7/2017. Hiện đội tàu bay này đã được hãng dừng khai thác.
Vào giữa tháng 12/2016, Vietnam Airlines đã khởi động việc mời đấu giá rộng rãi quốc tế theo đúng quy định của pháp luật. Pratt & Whitney - ứng thầu duy nhất cơ bản đáp ứng đủ hồ sơ yêu cầu cũng chính là nhà sản xuất động cơ đang lắp trên máy bay và là nhà cung ứng dịch vụ sửa chữa động cơ cho Vietnam Airlines với hợp đồng có hiệu lực đến năm 2019.
Được biết, Vietnam Airlines chính thức nhận chiếc Boeing 777 – 200 ER đầu tiên mang số đăng bạ VN- A143 sử dụng động cơ PW4085 vào ngày 21/8/2003. Cuối năm 2014, VN – A143 được sơn lại màu sơn và logo mới của Vietnam Airlines mà hãng đang áp dụng cho toàn bộ các máy bay Boeing 787 và Airbus A350.
Trước đó, năm 2001, Vietnam Airlines và Boeing đã ký thỏa thuận trị giá gần 680 triệu USD (giá niêm yết) về việc Vietnam Airlines mua 4 máy bay Boeing 777 200ER.
Boeing 777, loại máy bay với rất nhiều danh hiệu, rất nổi tiếng và được sử dụng nhiều nhất trong tất cả các loại máy bay thân rộng trên toàn thế giới. Với 1.460 chiếc đã xuất xưởng tính đến hết năm 2016, Boeing 777 là một trong những loại máy bay bán chạy nhất của Boeing trong lịch sử.
Cho đến trước sự xuất hiện của Boeing 787 Dreamliner, Boeing 777 luôn được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho các hãng bởi khả năng khai thác với lợi nhuận cao, tiết kiệm nhiên liệu và ngày càng được chọn nhiều hơn để phục vụ các đường bay dài, bay vượt đại dương.
Phiên bản -200ER (Extended Range) là phiên bản nâng cấp mà Boeing hướng đến phân khúc B-Market (Sức chở khoảng 300 khách với tầm bay 12.200km). So với phiên bản gốc 777-200, bản ER có thể chứa nhiều nhiên liệu hơn, ban đầu nhắm đến các hãng khai thác đường bay vượt Đại Tây Dương.
Vietnam Airlines cho biết lý do bán 4 máy bay Boeing 777 là do thực hiện định hướng phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hãng này sẽ phát triển đội tàu bay theo hướng đơn giản hóa về cấu trúc và chủng loại, ưu tiên lựa chọn những máy bay hiện đại, thân thiện với môi trường, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vietnam Airlines cũng không có kế hoạch xây dựng đội tàu bay chở hàng chuyên dụng nên sự hiện diện của Boeing 777 là không phù hợp với kế hoạch phát triển đội máy bay đến năm 2020 của hãng.
Trước đó, Vietnam Airlines đã đưa 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay của hãng bằng việc bán đứt 2 máy bay Fokker trong năm 2014-2015 và 3 máy bay ATR72 trong năm 2015-2016.
Sau khi hoàn thành bán tàu Boeing 777, đội bay của Vietnam Airlines sẽ chỉ tập trung khai thác 4 dòng máy bay là Boeing 787, Airbus A350, A330 và A321.
Trong đó, các máy bay A321 tập trung khai thác ở các đường bay chặng ngắn trong nội địa và khu vực. Đội máy bay thân rộng khai thác ở các đường bay dài xuyên lục địa và đường trục nội địa.
-
Thủ tướng: Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên -
Đại sứ Marc Knapper: Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng chiến lược với Hoa Kỳ -
Hưng Yên: Tăng trưởng GRDP quý I/2025 vượt so với kịch bản -
Quý I/2025, GDP ước tăng 6,93% -
Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng tốc, nhưng cần cẩn trọng với rủi ro bị Mỹ áp thuế đối ứng 46% -
“Soi” tình hình thực hiện “khoán tăng trưởng” của các địa phương -
Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025
-
1 Chốt tiến độ thẩm định cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có vốn đầu tư 43.510 tỷ đồng
-
2 Sân bay Gia Bình sẽ có công suất lên tới 5 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030
-
3 Ba kịch bản của ngành bất động sản Việt Nam khi Mỹ áp thuế 46%
-
4 Triệu tập kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV: Sửa Hiến pháp và 13 luật để tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/4
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển