-
MobiFone 1POS: Giải pháp quản lý bán hàng thông minh giúp SMEs bứt tốc trong kỷ nguyên số -
Khám phá xu hướng trải nghiệm tương lai cùng Top 50 lãnh đạo CX Aileen Day -
Phim "Mưa đỏ" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025 -
Techfest 2025 lần đầu tổ chức theo không gian mở tại phố đi bộ Hoàn Kiếm -
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính
![]() |
Ghi nhận trên các diễn đàn công nghệ về khả năng kết nối trong thời gian sửa chữa cáp AAG, hầu hết đều khẳng định khách hàng của Viettel đều sử dụng các dịch vụ quốc tế ổn định.
Ông Mai Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Quốc tế, Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom), cho biết trên thực tế, việc nâng cao lưu lượng dự phòng cho 2015 đã được Viettel tính đến và lên phương án chuẩn bị từ năm 2014. Do đó, dung lượng dự phòng luôn được chuẩn bị sẵn, khi cần dùng là có. Tất cả đều nằm trong lộ trình đầu tư, nâng cấp và định tuyến dung lượng truyền dẫn quốc tế dựa trên Quy hoạch dài hạn 15 năm về hạ tầng truyền dẫn quốc tế của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).
“Năm 2011 trở về trước, khi mua lưu lượng ứng cứu, đối tác có cơ hội để ép mình với giá đắt gấp 2-3 lần thông thường. Sau khi mua thêm cũng phải 2-3 ngày sau mới đáp ứng được”, ông Dũng chia sẻ.
Để giải quyết khó khăn đó đồng thời chuẩn bị trước tài nguyên hạ tầng trong dài hạn, Viettel đã đầu tư trở thành nhà cung cấp dịch vụ có hạ tầng quốc tế lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, tuyến cáp Liên Á (IA) sau khi tiếp nhận từ EVN Telecom được Viettel đầu tư mạnh, chuyển đổi công nghệ từ 10 Gbps/bước sóng lên 100 Gbps/bước sóng, nâng tổng dung lượng thiết kế lên gấp 7 lần (450 Gbps lên gần 3 Tbps) đồng thời giảm giá thành xuống chỉ còn 1/10 so với trước đó. Dung lượng dư dả giúp Viettel không chỉ đáp ứng tốt cho khách hàng của mình mà còn hỗ trợ ứng cứu dung lượng cho các nhà mạng khác khi cáp biển AAG xảy ra sự cố.
Ông Đỗ Minh Phương, Tổng giám đốc Viettel Telecom khẳng định, đây là những thành quả bước đầu của chiến lược dịch chuyển từ thoại sang data của Viettel. Chiến lược được lãnh đạo Tập đoàn Viettel chia sẻ từ lâu và các đơn vị của Viettel lên lộ trình cụ thể cả về phát triển hạ tầng lẫn chiến lược kinh doanh.
Về hạ tầng, ngoài việc đã nâng cấp chuyển đổi công nghệ tuyến cáp biển Liên Á (IA) lên công nghệ 100 Gbps mới nhất, tăng gấp 7 lần dung lượng thiết kế ban đầu. Trong năm 2016-2017, có 2 tuyến cáp mới là APG (kết nối Việt Nam tới các HUB IP lớn nhất Châu Á) và AAE-1 (kết nối Việt Nam tới các HUB IP lớn nhất của 3 châu lục Á-Phi-Âu) sẽ đi vào hoạt động với tổng dung lượng lớn hơn nhiều các hướng sẵn có.
“Trong dự án cáp quang biển AAE-1, Viettel là doanh nghiệp duy nhất Việt Nam tham gia với mức đầu tư lớn và cũng là đơn vị duy nhất chủ trì trạm cập bờ của tuyến cáp tại Việt Nam. Điều này giúp Viettel có được dung lượng và quyền lợi rất tốt khi tuyến cáp đi vào khai thác”, ông Phương nói.
Trong năm 2017 – 2018, Viettel sẽ phát triển ít nhất 2 hướng đi quốc tế nữa, kết nối tới các Hub IP lớn của thế giới là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong, Singapore…. Hạ tầng mạng lưới sẵn có trên đường trục Đông Dương của Viettel tại Lào và Campuchia vừa đóng vai trò mạng vu hồi dự phòng, vừa là cửa ngõ để mở thêm các hướng đi quốc tế trên đất liền về phía Tây trong tương lai. Với hệ thống như vậy, dù bất kỳ hướng cáp quang nào bị đứt cũng không ảnh hưởng tới khách hàng.
Không chỉ đảm bảo an toàn thông tin và các cổng Internet cho khách hàng của mình, Viettel có tham vọng trở thành doanh nghiệp bán dung lượng truyền dẫn tin cậy, đưa Việt Nam trở thành HUB kết nối quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, Viettel đang “bán buôn” lưu lượng quốc tế cho khách hàng ở Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hongkong, Brunei, Malaysia vàkhông ngừng mở rộng danh sách.
“Nếu xét về vị trí địa lý, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành cổng kết nối quan trọng trong khu vực. Quan trọng hơn là việc này đảm bảo an toàn, an ninh thông tin về mọi hướng cho Internet Việt Nam. Khi đó, Internet Việt Nam sẽ không còn cảnh phụ thuộc vào một tuyến cáp biển hàng năm bị đứt nữa”, ông Phương cho biết.
-
MobiFone 1POS: Giải pháp quản lý bán hàng thông minh giúp SMEs bứt tốc trong kỷ nguyên số -
Khám phá xu hướng trải nghiệm tương lai cùng Top 50 lãnh đạo CX Aileen Day -
Phim "Mưa đỏ" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025 -
Techfest 2025 lần đầu tổ chức theo không gian mở tại phố đi bộ Hoàn Kiếm
-
Thủ đoạn "nháy máy" để chiếm đoạt tài sản hoặc thu thập thông tin cá nhân -
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính -
Hà Nội thúc đẩy đô thị thông minh với mạng WiFi miễn phí tại phường Cửa Nam -
IAEA đến Việt Nam, đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia -
SpaceX và Amazon đang hoàn tất thủ tục cấp phép thí điểm internet vệ tinh tại Việt Nam -
Cáp ngầm trung thế CADIVI được giới chuyên môn đánh giá cao tại Hội nghị điện lực 2025
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT

