Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Viettel thống lĩnh thị trường viễn thông
Hữu Tuấn - 19/06/2015 07:09
 
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 15/TT-BTTTT về "Sửa đổi một số quy định của Thông tư số 18/2012/TT-BTTTT ngày 15 /11/2012 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng
Theo Thông tư mới Viettel trở thành doanh nghiệp duy nhất thống lĩnh thị trườngtr
Theo Thông tư mới Viettel trở thành doanh nghiệp duy nhất thống lĩnh thị trườngtr

 

Theo đó, Viettel là doanh nghiệp viễn thông duy nhất có vị trí thống lĩnh thị trường (SMP) đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, bao trọn cả 3 mảng dịch vụ điện thoại, nhắn tin và truy nhập Internet.

So với Thông tư số 18/2012/TT-BTTTT Ban hành Danh mục Doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng trước đây, đó là hai nhà mạng lớn khác là VinaPhone và MobiFone đều đã được đưa ra khỏi nhóm doanh nghiệp viễn thông SMP.

Theo quy định hiện hành của Luật Cạnh tranh, doanh nghiệp có thị phần khống chế khi có thị phần từ 30% trở lên hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể. Một nhóm 2 doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu tổng thị phần đạt từ 50% trở lên.

Cục Viễn thông khẳng định, Bộ TT&TT ban hành danh mục doanh nghiệp thống lĩnh thị trường theo từng thời kỳ. Luật Cạnh tranh cũng quy định rất rõ những tiêu chí về thị phần doanh thu, để dựa vào đó đánh giá một doanh nghiệp có nằm trong nhóm thống lĩnh hay không. "Căn cứ vào báo cáo doanh thu dịch vụ thông tin di động của các doanh nghiệp, Bộ đã tính thị phần doanh thu của doanh nghiệp đối với thị trường dịch vụ thông tin di động. Đối chiều với Điều 11 Luật Cạnh tranh, Bộ đã ban hành thông tư 15/2015 để sửa đổi thông tư 18/2012. Theo đó chỉ có Viettel là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động", đại diện Cục Viễn thông cho hay.

Theo số liệu vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 5/2015, Viettel hiện kiểm soát 52.2% thị phần, còn VinaPhone và MobiFone đang cùng nắm giữ thị phần khoảng 18%, tức là cùng thấp hơn mức 30% mà Luật Cạnh tranh đưa ra.

6 doanh nghiệp Israel tìm cơ hội đầu tư vào viễn thông Việt Nam
6 doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, viễn thông Israel gồm AIO System, Allot Communication, Fibrolan, Cello, One Smart Star và CommuniTake vừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư