Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 16 tháng 05 năm 2024,
Viettel dừng trao bò giống tại 4 tỉnh bị dịch
Tú Ân - 19/12/2014 08:31
 
Chiều 18/12, Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tạm dừng việc trao bò tại 4 tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai và Thanh Hóa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sếp Viettel nói về chuyện "bò giống cõng sim điện thoại"
'Đổi sim lấy bò': Viettel khẳng định tính minh bạch
"Đổi sim lấy bò": Viettel phạm luật nào?

Dừng trao bò ở vùng bị dịch

 Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới" cho biết, tính đến nay, chương trình đã phát triển được quỹ bò gồm hơn 9.000 con. Trong đó, đã tổ chức trao tặng được hơn 3.800 con cho đồng bào nghèo tại 11 tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Bắc.

Tuy nhiên, đầu tháng 12/2014, tại 4 tỉnh: Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai và Thanh Hóa đã phát sinh dịch lở mồm long móng trên một số con bò do chương trình hỗ trợ cho người dân.

Ngay khi phát hiện dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh, Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tạm dừng việc trao bò tại đây, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thú y cách ly bò nhiễm bệnh, phun thuốc khử trùng khu vực xung quanh để khoanh vùng dịch; hỗ trợ bạt che chuồng, chăn ủ ấm và hướng dẫn người dân chăm sóc, chữa bệnh cho bò. Kết quả bước đầu đã chặn được dịch bệnh bùng phát. Đàn bò tại những địa phương có dịch đã hồi phục trở lại.

Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” tạm dừng việc trao bò tại 4 tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai và Thanh Hóa

Đối với các tỉnh không có dịch, Ban chỉ đạo Trung ương của chương trình đã yêu cầu Ban chỉ đạo các tỉnh lựa chọn nguồn bò theo đúng quy định của Bộ NN&PTNT và hướng dẫn của Chi cục thú y địa phương. Bên cạnh đó, lên phương án hỗ trợ các điều kiện cần thiết nhằm giúp bà con có điều kiện chăm sóc bò tốt hơn trong mùa rét.

Bò giống ngã bệnh đang lan rộng

Theo TTXVN và Báo Nhân dân đưa tin ngày 16/12, hàng trăm con bò trong Chươnng trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” của Viettel hỗ trợ hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái đã bị lở mồm long móng. Theo đó, từ ngày 17-19/11, 130 con bò sinh sản do Công ty CP Việt Tín (số nhà 33 Cống Câu, khu 13 Hải Tân, TP Hải Dương) đã được cấp cho các gia đình nghèo các xã thuộc huyện Mù Cang Chải. Đợt 2 được nhập vào ngày 8/ 12 với số lượng 100 con cũng do Công ty CP Việt Tín cung cấp vận chuyển từ Ninh Phúc về huyện Trạm Tấu.

Hồ sơ kiểm dịch vận chuyển gồm: Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật ra ngoài tỉnh, bảng kê mã số thẻ tai. Tuy nhiên đợt hai này không có Giấy xét nghiệm hiệu giá kháng thể LMLM.

Ngày 10/12, chỉ sau hai ngày nhập, nhiều bò của 5 xã huyện Trạm Tấu được Viettel hỗ trợ có các triệu chứng: sốt, bỏ ăn, miệng chảy nhiều nước bọt, niêm mạc lưỡi, nướu lợi có vết loét, móng chân có vết loét, là biểu hiện rõ nét bệnh LMLM.

Chiều 12/12 Sở NN-PTNT báo cáo UBND tỉnh Yên Bái mới có 21 con gia súc của huyện Trạm Tấu bị bệnh LMLM; ngày 14/12 đàn gia súc tăng lên 47 con bị bệnh LMLM; chiều 15/12 có 69 con mắc triệu chứng LMLM. Trong đó có 64 con bò do Viettel hỗ trợ và 5 gia súc khác của dân bị lây nhiễm chéo. Như vậy số gia súc bị LMLM sau khi nhập đàn bò mới thì đang tăng từng ngày. Ngoài ra, 1con bò trong đàn bò do Viettel hỗ trợ ở xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) cũng lăn đùng ra chết không rõ nguyên nhân.

Vấn đề nói ở đây, tại thời điểm nhập bò ngày 17/11 vào địa bàn huyện Mù Cang Chải không có Giấy xét nghiệm hiệu giá kháng thể LMLM.

Khi Chi cục Thú y yêu cầu thì hai ngày sau Công CP ty Việt Tín mới cung cấp Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm 13 mẫu kiểm dịch cùng lô xét nghiệm ngày nhập đàn bò 19/11. Vậy điều đáng nói là Chi cục Thú y Ninh Bình khi chưa có Giấy xét nghiệm hiệu giá kháng thể thì căn cứ vào đâu để cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch! Việc sau hai ngày khi đã nhập bò vào huyện Mù Cang Chải mới có Giấy xét nghiệm hiệu giá kháng thể, phải chăng chỉ nhằm hợp pháp hoá thủ tục theo quy định?

Còn đợt nhập bò lần thứ hai thì không có Giấy xét nghiệm hiệu giá kháng thể LMLM, nhưng Chi cục Thú y Ninh Bình vẫn cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch. Việc vận chuyển gia súc chưa đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định Cty CP Việt Tín đã không tuân thủ các quy định về kiểm dịch động vật. Việc các cơ quan chức năng Yên Bái cho nhập đàn gia súc khi chưa có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch, là bất chấp các quy định của pháp luật, dẫn tới đàn gia súc bị nhiễm bệnh LMLM.

Một câu hỏi đặt ra: Chi cục Thú y Ninh Bình khi chưa có Giấy xét nghiệm hiệu giá kháng thể thì căn cứ vào đâu để cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch? Việc sau hai ngày khi đã nhập bò vào huyện Mù Cang Chải mới có Giấy xét nghiệm kháng thể, phải chăng chỉ nhằm hợp pháp hóa thủ tục theo quy định?

Còn đợt nhập bò lần thứ hai thì không có Giấy xét nghiệm hiệu giá kháng thể LMLM, nhưng Chi cục Thú y Ninh Bình vẫn cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư