Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Viettel kinh doanh thử nghiệm 5G tại Hà Nội
Hữu Tuấn - 30/11/2020 17:09
 
Ngày 30/11/2020 tại Hà Nội, Viettel chính thức khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G, trở thành nhà mạng cung cấp sớm nhất 5G cho khách hàng sau thời gian phát sóng thử nghiệm về kỹ thuật.

Hiện nay, tại Hà Nội, Viettel có số lượng trạm phát sóng 5G lớn nhất từ trước đến nay, đem lại vùng phủ rộng nhất và liền mạch, để khách hàng có trải nghiệm thực sự với chất lượng tốt nhất. Trên hạ tầng mạng lưới 5G, Viettel đang sử dụng đồng thời cả thiết bị nhập khẩu và thiết bị do Viettel tự nghiên cứu sản xuất.

Theo đó, các khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 5G ở những khu vực trung tâm Quận Hoàn Kiếm, Quận Ba Đình và Quận Hai Bà Trưng có thể trải nghiệm dịch vụ 5G lập tức mà không cần phải nâng cấp SIM. Đặc biệt, trong thời gian thử nghiệm, Viettel sẽ miễn phí data 5G với dung lượng không giới hạn giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm những ưu điểm vượt trội về tốc độ và khả năng kết nối của công nghệ di động thế hệ thứ 5.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và Tập đoàn Viettel bấm nút khai trương hệ thống 5G Viettel
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và Tập đoàn Viettel bấm nút khai trương hệ thống 5G Viettel

Các trạm 5G Viettel sử dụng công nghệ NSA (Non-Standalone Access)- đang được những nhà mạng hàng đầu trên thế giới về 5G đang áp dụng như SK Telecom, KT (Hàn Quốc), Verizon (Mỹ) và Vodafone (Anh). Công nghệ này giúp cải thiện vùng phủ, tăng dung lượng và giảm nhiễu. Băng thông cải thiện giúp tốc độ 5G tăng tới hàng chục lần, độ trễ giảm đi 10 lần so với 4G.

Đặc biệt, toàn bộ anten 5G của Viettel đều là loại 64T64R (64 thu, 64 phát), là anten 5G hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, có ưu điểm vượt trội, gấp đôi cả về bán kính vùng phủ và dung lượng so với anten 4T4R (4 thu, 4 phát) đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Tốc độ đo kiểm hiện tại của mạng 5G Viettel đang là mạnh nhất, lên tới 1,2-1,5 Gbps, khách hàng có thể tải 1 bộ phim HD 90 phút chỉ trong 30 giây (gấp hàng chục lần so với 4G), xem bóng đá trực tiếp, hay chơi game đồ họa cấu hình cao trực tuyến không có độ trễ với trải nghiệm thời gian thực. Cùng với đó là việc bùng nổ các ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR/VR như du lịch ảo, mua sắm ảo v.v. Sóng 5G sẽ đóng góp mạnh mẽ vào những thay đổi trong đời sống kinh tế xã hội.

Tại sự kiện ra mắt mang tên “5G Viettel Xin chào Việt Nam” được tổ chức tại khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm, Q. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng khẳng định: Như đã từng phổ cập điện thoại di động ở Việt Nam, với vai trò là doanh nghiệp lớn nhất về viễn thông và CNTT, Viettel sẽ tiếp tục tiên phong kiến tạo xã hội số. Công nghiệp 4.0 cần có một hạ tầng viễn thông tiên tiến nhất. Đến nay, Viettel đã hoàn chỉnh hệ sinh thái từ hạ tầng số, giải pháp số, tài chính số, nội dung số, logistic, thương mại điện tử.... đáp ứng các nhu cầu xây dựng chính phủ điện tử, phát triển kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Các đại biểu thử nghiệm dịch vụ 5G trên xe bus 2 tầng
Các đại biểu thử nghiệm dịch vụ 5G trên xe bus 2 tầng

Tại Việt Nam, Viettel là nhà mạng tiên phong trong việc nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G, thử nghiệm và từng bước tiến tới thương mại hóa 5G, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận công nghệ này, tạo được vị thế trong việc làm chủ, ứng dụng công nghệ mới và đi đầu trong chuyển đổi số.

Viettel nhận định, công nghệ 5G với khả năng hỗ trợ tốc độ cao vượt trội (lên đến 10Gbps), độ trễ cực thấp (chỉ vài ms) và mật độ kết nối khổng lồ (hàng triệu kết nối/km2) sẽ thay đổi cơ bản cách thức vận hành của xã hội số trong tương lai, đặc biệt những ngành như Công nghiệp cao, Y tế, Giao thông, Giáo dục…

Sau Hà Nội, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới để sớm kinh doanh thử nghiệm 5G tại Đà Nẵng và TP.HCM.

- Hiện nay, một số dòng máy điện thoại có hỗ trợ công nghệ 5G sử dụng được trong đợt trải nghiệm này thuộc các hãng Oppo, Xiaomi, Huawei... và tới đây là Samsung.
- Tháng 5/2019, Viettel đã là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên.
- Tháng 9/2019, Viettel đã công bố phát sóng thử nghiệm 5G tại TP.HCM và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối internet vạn vật với quy mô 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% TP Hồ Chí Minh. Tiếp đến, ngày 17/01/2020, Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị thu phát sóng 5G do Viettel tự nghiên cứu và sản xuất.
- Tháng 1/2020, dưới sự chứng kiến của Bộ Thông tin & Truyền thông và Bộ Khoa học & Công nghệ, Viettel đã thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị do Viettel nghiên cứu và sản xuất.
- Tháng 10/2020, Viettel được cấp phép thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G tại Hà Nội với quy mô không quá 140 vị trí trạm thu phát sóng 5G ở các băng tần 2.600MHz, 3.700 - 3.800MHz (C-Band) và 27.100 - 27.500MHz (mmWave).
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi khó về 5G
Đại biểu đặt câu hỏi, cuộc chạy đua đầu tư mạng 5G tốn kém, lãng phí và Việt Nam có kế hoạch nào để tránh sự tốn kém, lãng phí như một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư