Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
VIF 2014: Doanh nghiệp Việt mời gọi đầu tư
Thanh Tân - 19/06/2014 13:28
 
Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - VIF 2014 diễn ra sáng nay (19/6), nhiều doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ đang có nhu cầu lớn về nguồn vốn, công nghệ và nhân lực chất lượng cao.       
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khai mạc Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - VIF 2014
Nhận diện cơ hội đầu tư vào Việt Nam
Vốn quốc tế hướng vào Việt Nam
Việt Nam: Thị trường mới nổi hấp dẫn
Marc Faber và những dự báo “huyền thoại”

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - VIF 2014 thực sự trở thành sân khấu để các doanh nghiệp lớn của Việt Nam chia sẻ thông tin và tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài phục vụ chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững.

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc Tập đoàn PFT cho biết, do đặc thù là doanh nghiệp chuyên về dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, nên hiện tại FPT chưa có nhu cầu kêu gọi thêm nguồn vốn từ bên ngoài, song FPT lại đang rất cần sự hỗ trợ về công nghệ từ các nhà đầu tư, cũng như các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin cao cấp.

  TS. Marc Faber, diễn giả chính tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014  
  TS. Marc Faber, diễn giả chính tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014 (đứng giữa) trao đổi với lãnh đạo cơ quan quản lý, đại diện doanh nghiệp về cơ hội đầu tư dài hạn vào Việt Nam. Ảnh: Lê Toàn  

“Khi sang các thị trường quốc tế, chúng tôi phải đáp ứng được các tiêu chuẩn công nghệ, kỹ thuật của họ, nên FPT cần thêm nguồn nhân lực cao cấp để đáp ứng việc này”, ông Ngọc nói.

Hiện FPT có 17.000 người, trong đó gồm 5.000 kỹ sư làm dịch vụ công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ cho các thị trường các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ…

Trong khi đó, ông Lê Hải, Phó Tổng giám đốc, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, định hướng của MB là trở thành một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán quỹ (trong đó xoay quanh trục chính là ngân hàng), để có thể đưa đến cho khách hàng tất cả sản phẩm về ngân hàng, bảo hiểm, quỹ, chứng khoán.

“Chúng tôi đang mong muốn tìm kiếm đối tác tăng cường đầu tư và nguồn vốn”, ông Hải nói và cho biết, hiện nay zoom tín dụng của MB cho nhà đầu tư nước ngoài là 30%, nhưng hiện đã có 10%, vì vậy 20% còn lại ngân hàng này mong muốn tìm kiếm đối tác, để xây dựng MB trở thành một định chế tài chính lớn ở Việt Nam.

Ở góc độ khác, ông Võ Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai cho biết, cơ cấu hoạt động của tập đoàn hiện nay 92% thuộc về trồng trọt và chăn nuối. Hoàng Anh Gai Lai cũng vừa ký hợp tác để cung cấp bò sữa cho NutiFood và bò thịt cho Vissan.

Giới quan sát cho rằng, đối với Hoàng Anh gia Lai, do quy mô đầu tư lớn, nên chắc vấn đề huy động vốn không nằm ngoài sự quan tâm hiện nay của Tập đoàn này.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Gemadept cho hay, công ty có hệ thống cảng chạy dọc từ Bắc tới Nam và dự kiến sẽ triển khai thêm 1 cảng biển Cái Mép trong tương lai. Về logistics, Gemadept cũng có hệ thống kho bãi hơn 100.000 m2 và 1 ga hàng không ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

“Tầm nhìn đến năm 2020 của chúng tôi là trở thành một trong những công ty hàng đầu dịch vụ khai thác cảng và dịch vụ logistics. Chúng tôi đang rất cần nhà đầu tư trong và ngoài nước hợp tác để tạo ra một hệ thống chuỗi dịch vụ từ Bắc đến Nam, cung cấp các giải pháp trọn gói cho nhà đầu tư, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thanh Bình nói. 

Như vậy, có thể thấy, bằng cách này hay cách hàng, cả 4 doanh nghiệp tiêu biểu cho bức tranh chung của doanh nghiệp, của nền kinh tế Việt Nam đang có nhu cầu kêu gọi thêm nguồn lực từ bên ngoài, để tăng sức cạnh tranh, đón đầu xu hướng phát triển mới.  

Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư gián tiếp vào các doanh nghiệp.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - VIF 2014 với chủ đề “Sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi & Cơ hội nào cho Việt Nam” do Báo Đầu tư, Công ty Chứng khoán HVS Vietnam và Công ty quản lý quỹ AFC phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự hỗ trợ tích cực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức khai mạc sáng 19/6 tại Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM) với sự tham dự của hơn 300 đại diện các bộ, ngành, các quỹ đầu tư, doanh nhân và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhà đầu tư lừng danh Marc Faber đến Việt Nam

Nhà đầu tư lừng danh Marc Faber đến Việt Nam

TS. Marc Faber, nhà tư vấn đầu tư huyền thoại và có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới sẽ đến Việt Nam theo lời mời của Ban Tổ chức Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF) 2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư