
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu
-
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
![]() |
VIMC hướng tới mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn hàng hải hàng đầu khu vực |
Năm 2024, nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều biến động khó lường, từ các cuộc xung đột địa chính trị leo thang ở nhiều khu vực, đến tình trạng bất ổn của thị trường vận tải biển do khủng hoảng tại Biển Đỏ và nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Bối cảnh này đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng hải. Tuy nhiên, với tinh thần “Vượt sóng, vươn xa”, VIMC đã chứng minh bản lĩnh và năng lực thích ứng mạnh mẽ, đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng. Các chỉ tiêu trọng yếu như sản lượng vận tải biển, sản lượng hàng hóa thông qua cảng, doanh thu và lợi nhuận đều vượt kế hoạch đề ra.
Hoạt động cảng biển tiếp tục là trụ cột vững chắc trong bức tranh kinh doanh của VIMC, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 145,3 triệu tấn, vượt 17% so với kế hoạch năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu của VIMC trong ngành.
Đáng chú ý, các cảng liên doanh như CMIT và SSIT ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội so với bình quân cả nước. Các cảng Đà Nẵng, Quy Nhơn, SSIT và CMIT cũng liên tục đón nhận các tuyến dịch vụ container mới, góp phần nâng cao sản lượng và doanh thu.
Mặc dù năng lực đội tàu suy giảm do thực hiện tái cấu trúc, nhưng nhờ đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức, tích cực triển khai các hợp đồng vận chuyển nhiều chuyến - COA, sản lượng vận tải biển được bù đắp và vượt xa kế hoạch được giao từ đầu năm. Kết thúc năm 2024, sản lượng vận tải biển của VIMC đạt 19,4 triệu tấn, vượt 17% so với kế hoạch đề ra.
Để đạt được kết quả này, VIMC đã thể hiện sự nhạy bén trong việc theo dõi và điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo biến động thị trường, giúp duy trì hiệu quả hoạt động ngay cả khi đối mặt với nhiều thách thức về giá cước và chi phí vận hành.
Bên cạnh đó, VIMC đã tối ưu hóa đội tàu hiện có, đồng thời thực hiện thanh lý các tàu cũ và đầu tư vào tàu mới một cách hợp lý, tận dụng lợi thế thị trường. Nhờ đó, đội tàu luôn được đảm bảo ở trạng thái hoạt động tốt nhất, góp phần quan trọng vào việc gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
Năm 2024 cũng đánh dấu những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng các liên minh chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Dự án Bến container số 3 và 4 tại cảng Lạch Huyện đã hoàn tất đàm phán và ký kết hợp tác với đối tác MSC/TIL, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng đạt được tiến triển tích cực với việc ký kết thỏa thuận liên doanh (JVA), đặt nền móng phát triển cho một trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế và gia tăng vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải khu vực.
Bên cạnh đó, VIMC đã triển khai mạnh mẽ các sáng kiến cải tiến, với 2.300 sáng kiến được áp dụng thành công trong năm 2024, mang lại giá trị làm lợi ước tính gần 52 tỷ đồng. Việc chuẩn hóa 32 quy trình SOP trong các lĩnh vực quản trị, khai thác và dịch vụ khách hàng đã cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây chính là nền tảng vững chắc để VIMC tiến bước vào kỷ nguyên số hóa.
Hiểu rõ rằng, con người là yếu tố cốt lõi của thành công bền vững, VIMC đã đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Các khóa đào tạo nội bộ và chương trình đào tạo quốc tế được triển khai rộng rãi, giúp nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng cho cán bộ, nhân viên. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng cán bộ, mà còn khích lệ tinh thần đoàn kết, gắn bó và tận tâm của đội ngũ nhân viên đối với sự phát triển của Tổng công ty.
Kết thúc năm 2024, VIMC đã hoàn thành vượt mức kế hoạch cả về doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu hợp nhất đạt 18.202 tỷ đồng (135% kế hoạch năm 2024), trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 3.039 tỷ đồng (126% kế hoạch năm 2024). Lợi nhuận toàn VIMC đạt 4.940 tỷ đồng (137% kế hoạch năm 2024), tăng 192% so với cùng kỳ năm 2023.
Những thành tích này đã được các tổ chức xếp hạng đánh giá uy tín ghi nhận. VIMC tiếp tục đứng đầu danh hiệu Top 10 công ty uy tín ngành logistics, nhóm vận tải hàng hóa trong 2 năm liên tiếp. Đặc biệt, lần đầu tiên VIMC được vinh danh Top 10 doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt năm 2024. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo và toàn bộ người lao động.
Với những kết quả đạt được trong năm 2024, VIMC đã đặt nền móng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới, đặc biệt là chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thành lập (29/4/1995 - 29/4/2025). Với khẩu hiệu “Vượt sóng, vươn xa - Tiến vào kỷ nguyên mới”, VIMC không chỉ khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng hải Việt Nam, mà còn hướng tới mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn hàng hải hàng đầu khu vực.

-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng”
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu -
Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với Tập đoàn KN Holdings -
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia -
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không -
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm -
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt
-
1 Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
2 Chính thức luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa
-
3 Doanh nghiệp nhà nước được quyền đầu tư bất động sản, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
-
4 Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An