Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Vinataba bán toàn bộ cổ phần trong Liên doanh bia Sapporo ở Long An
Nguyên Đức - 03/10/2015 15:37
 
Vinataba đã bán toàn bộ 29% cổ phần trong Liên doanh Sapporo Việt Nam cho đối tác Sapporo (Nhật Bản). Nhà máy sản xuất bia này đã hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của công ty Nhật Bản.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã chính thức công bố việc chuyển nhượng toàn bộ 29% cổ phần đang nắm giữ tại Công ty TNHH Sapporo Việt Nam (SVL) cho đối tác còn lại trong liên doanh là Công ty Sapporo International Inc. (Nhật Bản).

Theo đó, kể từ ngày 11/9/2015, Công ty SVL chính thức trở thành công ty 100% vốn thuộc sở hữu của Sapporo International Inc.

.
Vinataba quyết định chuyển nhượng cổ phần cho Sapporo để thực hiện chủ trương thoái vốn ngoài ngành của Chính phủ

Công ty TNHH Sapporo Việt Nam (SVL) được thành lập vào năm 2010 dựa trên liên doanh giữa Vinataba và Công ty Sapporo International Inc, để xây dựng một nhà máy sản xuất bia tại Long An.  

Dự án có vốn điều lệ 39 triệu USD này, trong đó Vinata nắm giữ 29% vốn, được xây dựng trên diện tích 6,5 ha tại KCN Việt Hóa - Đức Hòa 3 và đã chính thức khánh thành vào năm 2011.

Theo kế hoạch vào thời điểm khánh thành, Nhà máy Bia Sapporo Việt Nam có công suất thiết kế 40 triệu lít/năm trong giai đoạn I, 100 triệu lít/năm trong giai đoạn II (năm 2015) và nâng lên 150 triệu lít/năm trong giai đoạn III (năm 2019).

Và đến nay, sau 3 năm đi vào hoạt động, theo thông tin được ông Tatsuya Koiwa, Giám đốc Nhà máy Bia Sapporo tại Việt Nam, chia sẻ với báo giới mới đây, Nhà máy Sapporo hiện đang ở giai đoạn I với công suất thiết kế là 40 triệu lít/năm.

“Chúng tôi đang dần chuyển sang giai đoạn II, công suất 100 triệu lít/năm. Đến giai đoạn thứ III, công suất của nhà máy sẽ đạt đến 150 triệu lít/năm”, ông Tatsuya Koiwa cho biết.

Nhà máy Bia Sapporo Việt Nam tại Long An hiện đang sản xuất các sản phẩm Sapporo Premium Beer chai 330ml, Sapporo Premium Beer lon 330ml, Sapporo Premium Beer lon 650ml, keg bia tươi 20 lít. Và Sapporo hiện đã trở thành một trong những thương hiệu bia quen thuộc với thị trường Việt Nam.

Mặc dù Liên doanh ‎đang trong giai đoạn đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường, song để thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thoái vốn đầu tư ngoài ngành sản xuất - kinh doanh chính, Vinataba quyết định chuyển nhượng cổ phần cho Sapporo. Theo Vinataba thì sau 6 năm tham gia liên doanh, Tổng công ty đã bảo toàn và chuyển nhượng có lãi phần vốn góp.

Thị trường đồ uống Việt Nam: Nhà đầu tư ngoại càn lướt
Sức hấp dẫn của thị trường đồ uống Việt Nam khiến các nhà đầu tư nước ngoài chen nhau “đua găng” trên thị trường này ở Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư