Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sapporo - chất lượng làm nên thương hiệu
Huy Tự - 23/12/2014 16:41
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam cho biết, Sapporo hài lòng khi được hợp tác đầu tư tại Long An và mong muốn hợp tác lâu dài, phấn đấu trở thành hình mẫu trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Long An.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Long An luôn trong tầm ngắm của nhà đầu tư
Yu Yuang Việt Nam đầu tư 58 triệu USD vào Long An
Tiền mặt của Masan và kế hoạch tiếp theo
Long An tập trung phát triển theo 3 vùng

Thưa ông, tình hình sản xuất, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu bia Sapporo tại Việt Nam năm 2014 đạt được những bước tiến khả quan nào?

Dù mới thâm nhập thị trường Việt Nam hơn 3 năm, nhưng bia Sapporo đã tạo được thương hiệu với người tiêu dùng TP.HCM và các tỉnh lân cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ) và đang mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, nhất là Hà Nội, góp phần tăng doanh số, sản lượng và độ bao phủ của Sapporo tại Việt Nam. Doanh thu năm nay của Sapporo Việt Nam ước đạt kế hoạch, tăng gấp đôi so với năm 2013.

Ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam
Ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam

Đến nay, Sapporo Việt Nam đã có trên 5.000 cửa hiệu và nhà hàng, với 4 loại bia gồm: Sapporo Premium chai 330 ml, Sapporo Premium lon 330 ml, Sapporo Premium lon bạc 650 ml và Sapporo Premium bia tươi 20 lít, cung cấp đến người tiêu dùng một sản phẩm bia chất lượng mang hương vị đặc trưng riêng.

Điều gì làm nên chất lượng và hương vị đặc biệt của bia Sapporo, thưa ông?

Đó chính là khâu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và khép kín từ đầu vào đến đầu ra của Sapporo, theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Thành phố Sapporo (tỉnh Hokkaido) còn được biết đến là nơi có loại lúa mạch và hoa bia rất tốt để sản xuất ra bia, từ đó Sapporo chính là thành phố sản sinh ra loại bia ngon và lâu đời nhất Nhật Bản. Chúng tôi có trung tâm nghiên cứu và phát triển, nơi không ngừng tạo ra những giá trị tiên phong trong khoa học - công nghệ, hợp tác, kiểm tra nguyên liệu chặt chẽ với các nông trại (đảm bảo nguyên liệu đầu vào phải có chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của Sapporo, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng), cải tạo giống lúa mạch và hoa bia, hướng dẫn kỹ thuật và sử dụng các thành phần nguyên liệu tốt nhất.

Hương vị tuyệt hảo của bia Sapporo được tạo nên bởi sự kết hợp chặt chẽ giữa các nguyên liệu được chọn lọc nghiêm ngặt, men bia đặc tuyển, kỹ thuật tiên tiến, công nghệ đặc trưng, cùng hệ thống kiểm soát chất lượng khắt khe trong tất cả các công đoạn. Tất cả tạo nên dòng sản phẩm đồng nhất, thơm ngon, an toàn và tin cậy cao theo tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản.

Hiện thị trường Việt Nam có rất nhiều sản phẩm bia trong và ngoài nước. Mong muốn lớn nhất của ông khi đưa sản phẩm Sapporo đến người tiêu dùng Việt Nam là gì?

Góp mặt cùng thị trường bia Việt Nam, chúng tôi đặt trọng tâm sản phẩm Sapporo luôn là loại bia chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người tiêu dùng Việt Nam ngày một phát triển, hướng đến nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp”. Do vậy, nâng chất lượng nguyên liệu, cải tiến dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, áp dụng quy trình quản lý tiên tiến để cạnh tranh về chất lượng là mục tiêu hàng đầu của Công ty, chứ không phải cạnh tranh về giá. Đó là bước đi lâu dài của Sapporo trên toàn thế giới nói chung và tại Việt nam nói riêng.

Hơn nữa, tính cách người Việt Nam thường cởi mở, thân thiện và chính trong các bữa tiệc vui này, chúng tôi mong muốn mang đến người tiêu dùng Việt một sản phẩm bia chất lượng, an toàn tương xứng với không khí vui nhộn, trang trọng đó, để mang lại một giá trị đích thực, xứng với nhu cầu thưởng thức, hưởng thụ ngày càng cao của bộ phận lớn người tiêu dùng hiện nay.

Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp an tâm đầu tư, kinh doanh sản xuất. Ông có thể cho biết ý kiến về vấn đề này?

Việt Nam đang thay đổi, phát triển và vận động theo định hướng phát triển của Việt Nam nói riêng, đồng thời hài hòa và phù hợp với môi trường pháp lý của quốc tế nói chung, theo thỏa thuận song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia ký kết.

Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi, vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua, là một tín hiệu vui cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mạnh dạn bỏ vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sự thay đổi cơ chế, luật lệ nào, cũng cần xem xét trên bình diện chung, nhất là yếu tố mở rộng thu hút đầu tư mới vào Việt Nam, khi sửa đổi cần căn cứ xác thực, cân nhắc quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp đang hoạt động, vì chính họ mới là người truyền đạt ý kiến chính xác nhất cho doanh nghiệp có ý định muốn vào làm ăn tại Việt Nam hay không.

Theo cảm quan chung, tuy có nhiều tiến bộ trong cải cách thể chế, pháp luật, nhưng vẫn còn không ít văn bản luật chưa rõ ràng.

Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư tại Long An, nơi Sapporo đặt nhà máy sản xuất?

Tuy có địa thế thuận lợi giáp với TP.HCM, nhưng so với các tỉnh Đông Nam Bộ, tốc độ phát triển công nghiệp của Long An ở mức thấp hơn, nhưng gần 4 năm đầu tư tại Long An, chúng tôi rất tâm đắc và cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Long An (Laeza) trong việc kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp theo đúng chức trách, thẩm quyền quy định.

Không những thế, Laeza còn đóng vai trò là cầu nối trung gian hữu hiệu giữa doanh nghiệp với UBND tỉnh và các sở, ngành hữu quan của địa phương, do vậy mọi thủ tục hành chính, vướng mắc liên quan đến Sapporo đều được giải quyết nhanh gọn. Mong muốn của chúng tôi là giới thiệu thêm nhiều bạn bè, đối tác đến hợp tác đầu tư tại Long An, vì có địa thế kết nối dễ dàng, thuận lợi với TP.HCM, Đông Nam Bộ và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có nguồn nhân lực, đất đai lớn, hạ tầng cơ sở đảm bảo, địa lợi - nhân hòa… Sapporo hài lòng khi được hợp tác đầu tư tại Long An và mong muốn sẽ hợp tác lâu dài, đồng thời phấn đấu trở thành hình mẫu trong thu hút FDI của tỉnh Long An.

Sapporo đang tập trung cho công tác xã hội - giáo dục nào và kỳ vọng của ông về đời sống văn hóa ẩm thực người Việt ra sao?

Năm nay là năm thứ hai, Sapporo tham gia chương trình Quỹ học bổng cho sinh viên các trường đại học, kéo dài 5 năm cho mỗi suất học bổng, qua đó tạo điều kiện giúp các bạn trẻ nhận thức về tương lai, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, có ước mơ hoài bão, lập thân lập nghiệp, kể cả quan tâm thường xuyên đến vấn đề giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên không ngừng học tập, nâng cao tay nghề, trình độ kỹ thuật, làm hành trang vững chắc cho định hướng nghề nghiệp…

Tuy là thương hiệu bia đến sau, nhưng Sapporo luôn ý thức rằng, chất lượng cao của sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu, nhằm mang lại một nét ẩm thực mới của Nhật vào văn hóa ẩm thực của người Việt thêm phong phú và hấp dẫn. Chúng tôi quan niệm, trong không khí, thời khắc quý báu và vui vẻ, bên cạnh món ăn ngon, cần phải thưởng thức các loại thức uống chất lượng, thì niềm vui càng được nâng lên và trọn vẹn hơn… Đây cũng chính là sức mạnh của triết lý kinh doanh của thương hiệu Sapporo - thương hiệu Nhật Bản, dựa trên nền tảng chất lượng để vươn ra thị trường thế giới một cách hiệu quả và bền vững.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư