Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
VinBigdata khẳng định chỗ đứng của AI Việt trên thế giới
Như Loan - 29/07/2024 10:39
 
Liên tiếp những thành tựu được đánh giá cao của VinBigdata tại Việt Nam và quốc tế đã cho thấy năng lực của đội ngũ nghiên cứu khoa học cũng như chất lượng công nghệ ở sản phẩm “made in Vietnam”.

Sản phẩm AI nâng tầm cuộc sống người Việt

“ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh quá ấn tượng. Mọi câu trả lời từ lịch sử, địa lý tới tư vấn quán ăn, điểm du lịch đều không làm khó được ViVi, cách trả lời cũng rất linh hoạt, hệt như người thật”, anh Hoàng Linh, một khách hàng trải nghiệm ViVi 2.0 trên VF 8 Lux Plus tại Hà Nội chia sẻ.

Không riêng anh Linh, giới chuyên gia và nhiều người dùng cũng tỏ ra bất ngờ với chỉ số thông minh của ViVi 2.0 cũng như năng lực của đội ngũ phát triển – VinBigdata.

Trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh mang đến cho người dùng trải nghiệm tương tác tự nhiên, linh hoạt theo từng ngữ cảnh

Sản phẩm AI thế hệ mới được đánh giá ưu việt hơn so với phiên bản trước đó ở khả năng tương tác linh hoạt theo từng ngữ cảnh. Thay vì hỏi - đáp với trợ lý ảo thông qua những câu lệnh mẫu có sẵn, giờ đây, người dùng có thể trò chuyện một cách tự nhiên với đa dạng các chủ đề khác nhau như lịch sử, văn hoá, địa lý, danh nhân....

Bên cạnh kho tri thức đồ sộ lên tới 3.500 TB dữ liệu đặc trưng, cùng hơn 30.000 giờ dữ liệu giọng nói chất lượng cao, trợ lý ảo ViVi 2.0 còn có sự cải thiện đáng kể về khả năng nhận dạng tiếng nói, hiểu và phân tích ngữ cảnh để phản hồi người dùng một cách chính xác và phù hợp.

Cùng với trợ lý ảo ViVi, VinBigdata còn nổi tiếng khi phát triển thành công các sản phẩm tích hợp công nghệ xử lý ngôn ngữ và tiếng nói như ViChat (Chatbot tích hợp AI tạo sinh), ViVoice (Callbot tích hợp AI tạo sinh), hay ViGPT (ChatGPT phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối).

Các sản phẩm AI này hiện đang được triển khai tại hệ sinh thái Vingroup cùng hàng chục doanh nghiệp và cơ quan chính phủ trên cả nước như Bộ Thông tin và Truyền thông (thử nghiệm cùng Trung tâm Thông tin), Ngân hàng ACB, Lado Taxi... giúp hỗ trợ tự động hóa nhiều tác vụ thủ công. Các sản phẩm được đánh giá giúp doanh nghiệp, tổ chức tối ưu nguồn lực và gia tăng trải nghiệm đồng thời giúp người dùng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ một cách nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả nhất.

Làm chủ công nghệ giọng nói, mở ra hướng đi mới cho thế giới

Ngoài những sản phẩm đã ra mắt, nhiều công trình nghiên cứu mới của VinBigdata đang được giới khoa học thế giới đánh giá cao.

Cụ thể, chỉ sáu tháng sau khi công bố ra mắt ViGPT - “ChatGPT phiên bản Việt” đầu tiên dành cho người dùng cuối (tháng 12/2023), VinBigdata đã tiếp tục tiến thêm một bước trong việc nghiên cứu, kết hợp mô hình ngôn ngữ lớn nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống nhận dạng tiếng nói.

Công nghệ sinh trắc học giọng nói ViBio đạt chứng nhận quốc tế về chống giả mạo giọng nói theo tiêu chuẩn của NIST

Thành tựu khoa học này vừa được chấp thuận và sẽ được công bố tại Interspeech 2024 (Hội nghị toàn diện và lớn nhất thế giới về công nghệ xử lý tiếng nói) vào tháng 9 tới đây. Trong nghiên cứu, VinBigdata đề xuất một kiến trúc mới có sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn để cung cấp thông tin ngữ cảnh, giúp hệ thống AI cải thiện độ chính xác khi nhận dạng tiếng nói.

Nghiên cứu mở ra một hướng đi mới có khả năng giải quyết các hạn chế hiện tại của hệ thống nhận dạng tiếng nói, đặc biệt trong các điều kiện không thuận lợi như môi trường nhiều tạp âm, giọng vùng miền, thiếu thông tin ngữ cảnh và sử dụng các từ hiếm (tên riêng, từ ngoại lai...). Kết quả thực nghiệm khẳng định hệ thống của VinBigdata cải thiện tỷ lệ lỗi từ (Word error rate - WER) trung bình lên tới 30% so với hệ thống nhận dạng tiếng nói thông thường.

TS. Nguyễn Kim Anh (Giám đốc Sản phẩm VinBigdata) cho biết:“Công bố khoa học tại hội nghị hàng đầu quốc tế Interspeech thể hiện sự đầu tư của chúng tôi cho việc nghiên cứu và làm chủ công nghệ tiếng nói từ tầng lõi đang đi đúng hướng. Với nghiên cứu này, VinBigdata kỳ vọng sẽ từng bước ứng dụng công nghệ mới nhằm gia tăng hiệu quả, độ chính xác và trải nghiệm của người dùng khi tương tác với các hệ thống AI như trợ lý ảo”.

Bên cạnh nghiên cứu trên, ViBio - sản phẩm sinh trắc học giọng nói của VinBigdata - cũng vừa được công nhận đạt ISO 19795-1 và ISO 19795-2 theo tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST). Từ kiểm thử của FIME (Phòng thí nghiệm thuộc chương trình NIST/NVLAP Hoa Kỳ), thuật toán của ViBio có độ chính xác vượt trội khi xác thực giọng nói, với tỷ lệ xác thực sai chỉ 0,00175% trên các mẫu giọng được thu thập tại Việt Nam.

Trước khi xác lập hai thành tựu mới với Interspeech hay chứng nhận NIST, VinBigdata đã sở hữu gần 100 công bố khoa học tại các tạp chí, hội nghị hàng đầu thế giới. Đây là nền tảng vững chắc cho sự ra đời của các sản phẩm công nghệ do VinBigdata phát triển, đồng thời góp phần hiện thực hóa khát vọng mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới mà đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt ấp ủ.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu công nghệ, củng cố cơ sở dữ liệu và phát triển các sản phẩm AI tiên tiến, có khả năng giải quyết những bài toán hóc búa mà người dân, doanh nghiệp Việt đang gặp phải, nhằm góp phần vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện của đất nước và khẳng định năng lực công nghệ Việt trên trường quốc tế”, TS. Nguyễn Kim Anh chia sẻ.

NIST (National Institute of Standards and Technology) là viết tắt của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia của Mỹ và là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ tổ chức nào hợp tác kinh doanh với chính phủ Hoa Kỳ cũng như nhiều cơ quan nhà nước. NIST phát triển các tiêu chuẩn cũng như hướng dẫn về bảo mật thông tin. Bằng việc được công nhận chất lượng tiêu chuẩn quốc tế bởi NIST, sản phẩm ViBio của VinBigdata có thể cạnh tranh vươn tầm thế giới, giúp việc xác thực thông qua sinh trắc học giọng nói được bảo mật, tránh rò rỉ thông tin và hạn chế các rủi ro bị giả mạo có thể xảy ra.
Doanh nhân Nguyễn Kim Anh, Giám đốc sản phẩm VinBigdata: Áp lực là cơ hội để quyết tâm hơn
Nếu chỉ dựa vào các mã lệnh, VinBigdata sẽ không thể ra mắt ViGPT - “ChatGPT phiên bản Việt” đầu tiên dành cho người dùng cuối. Trong hành trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư