Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VinFast xây dựng nhà máy xe điện tại Bắc Carolina (Mỹ)
Như Loan - 30/03/2022 11:35
 
Ngày 29/3/2022, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ.

Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.

Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại Khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha và bao gồm 3 khu vực chính: khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Thống đốc Bang Bắc Carolina Roy Cooper và Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thuỷ ký kết hợp tác về việc đầu tư xây dựng nhà máy VinFast tại bang Bắc Carolina.

Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến là 150.000 xe/năm. Theo biên bản ghi nhớ, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy bao gồm VF 9 - dòng xe SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF 8 - dòng xe SUV cỡ trung 5 chỗ.

Thống đốc bang Bắc Carolina, ông Roy Cooper phát biểu: “Bắc Carolina đang nhanh chóng trở thành trung tâm của nền kinh tế năng lượng sạch. Dự án tầm cỡ của VinFast sẽ mang đến nhiều việc làm tốt cho địa phương, cũng như một môi trường trong lành hơn khi ngày càng nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố, góp phần giảm phát thải khí nhà kính”.

Nhà máy cũng sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm mới cho địa phương. Bộ Thương mại bang Bắc Carolina là cơ quan xúc tiến thu hút đầu tư từ VinFast, cùng sự phối hợp của nhiều tổ chức cấp bang, cấp vùng và địa phương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vui mừng thông báo VinFast sẽ đặt nhà máy tại bang Bắc Carolina và cho rằng đây là một ví dụ điển hình cho chiến lược phát triển kinh tế của Mỹ hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Bắc Carolina, bà Machelle Baker Sanders cho biết: “Các nhà máy lắp ráp ô tô là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế bởi những tác động tích cực lên nền kinh tế khu vực. Tôi rất vui vì VinFast đã lựa chọn bang Bắc Carolina làm nơi khởi động cho các hoạt động sản xuất của hãng tại Bắc Mỹ. Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp để đảm bảo VinFast có thể tuyển dụng được lực lượng lao động có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty”.

VinFast được thành lập năm 2017 với trụ sở chính tại Hà Nội và khu phức hợp sản xuất quy mô, hiện đại, công suất sẽ lên tới 950.000 xe mỗi năm vào năm 2026 tại Hải Phòng, Việt Nam. 

VinFast hiện đã thiết lập hoạt động tại các thị trường quốc tế, bao gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp và Hà Lan. Hệ sinh thái sản phẩm xanh của công ty đang phân phối tại Việt Nam bao gồm xe ô tô điện, xe máy điện, xe buýt điện, hệ thống trạm sạc cùng các giải pháp năng lượng sạch.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu chia sẻ: “Những cam kết mạnh mẽ của Bắc Carolina về phát triển năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải biến nơi đây thành địa điểm lý tưởng để VinFast phát triển các sản phẩm xe điện cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường. Cơ sở sản xuất ngay tại thị trường sẽ giúp VinFast chủ động nguồn cung, ổn định giá thành và rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm, giúp xe điện của VinFast trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu cải thiện môi trường của địa phương”.

Thông qua dự án xây dựng nhà máy tại Mỹ, VinFast khẳng định kế hoạch phát triển và sự đầu tư nghiêm túc của hãng tại thị trường quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng; đồng thời đảm bảo năng lực và kế hoạch tự chủ sản xuất trên toàn cầu.

VinFast là thương hiệu xe hơi hạng sang duy nhất của Việt Nam, có tốc độ phát triển đột phá. Hãng đã phát triển 3 mẫu xe ô tô đầu tiên, đồng thời xây dựng, lắp đặt và đưa vào vận hành nhà máy tại Việt Nam chỉ trong vòng 21 tháng.

Mới đây, Vingroup cũng đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất pin VinES tại Hà Tĩnh, Việt Nam với quy mô cho giai đoạn 1 là 8 ha và công suất dự kiến đạt 5 GWh mỗi năm. Dự kiến, nhà máy pin VinES sẽ được hoàn thiện và đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.

Tháng 11/2021, VinFast đã công bố 2 mẫu xe VF 8 (tên gọi cũ là VF e35) và VF 9 (VF e36) tại Triển lãm ô tô Los Angeles. Công ty cũng giới thiệu thêm 3 mẫu xe điện mới (VF 5, VF 6 và VF 7) tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2022 vào tháng 1/2022 tại Las Vegas, tạo nên dải sản phẩm hoàn chỉnh cho cả 5 phân khúc, từ crossover cỡ nhỏ đến SUV cỡ lớn.

Hơn 5.000 đăng ký tham gia cuộc thi toàn cầu của VinFast và Nas Academy
Chỉ sau 3 tuần khởi xướng, cuộc thi sáng tạo video toàn cầu "Go Boundless - Bứt phá mọi giới hạn" do VinFast và Nas Academy tổ chức đã nhận được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư