
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
-
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc gần 20 ngàn tỷ đồng
Quý II/2025 khép lại với kết quả kinh doanh bùng nổ của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) với doanh thu thuần hơn 4.412 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng gần 309 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần hơn 7.008 tỷ đồng, tăng 28%, chủ yếu nhờ mảng xây lắp tăng trưởng 42%, lên gần 5.155 tỷ đồng; lãi sau thuế giảm 18%, xuống còn hơn 508 tỷ đồng. So với kế hoạch, Doanh nghiệp thực hiện được lần lượt 45% và 42%.
Đáng chú ý, Vinaconex rót gần 54 tỷ đồng để nắm giữ 15% vốn CTCP Đầu tư Đường cao tốc Nam Định – Thái Bình. Đây là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, trụ sở hiện đặt tại tỉnh Hưng Yên.
![]() |
Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình |
Ông lớn đứng sau chủ đầu tư cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình
CTCP Đầu tư Đường cao tốc Nam Định – Thái Bình mới thành lập vào tháng 5/2025, vốn điều lệ hơn 1,567 tỷ đồng với 5 cổ đông sáng lập. Trong đó, Tập đoàn Geleximco sở hữu 40%, 4 đơn vị còn lại là CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phuong Thanh Tranconsin), VCG, CTCP Đầu tư và Xây dựng Hạ tầng Hoàng Cầu mỗi bên góp 15%.
Trước đó ngày 12/05, UBND tỉnh Thái Bình (cũ) đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn các tỉnh Nam Định, Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP), với chiều dài khoảng 60,9 km đi qua Nam Định 27.6 km, qua Thái Bình 33.3 km.
Điểm đầu dự án tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Cao tốc được thiết kế tốc độ 120 km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m.
Tổng mức đầu tư dự án gần 19.785 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư hơn 1.567 tỷ đồng và hơn 8.880 tỷ đồng là các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư. Vốn Nhà nước 9.337 tỷ đồng. Tuyến đường dự kiến hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác năm 2028.
Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch và CEO
HĐQT CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã thông qua đơn xin từ nhiệm của ông Phạm Ngọc Vịnh, Chủ tịch HĐQT và ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc kể từ ngày 13/8. Cả hai lãnh đạo đều xin rút khỏi vị trí công tác với lý do cá nhân.
Đáng chú ý, ông Phạm Ngọc Vịnh mới chỉ ngồi "ghế nóng" từ ngày 10/7, nghĩa là ông chỉ giữ chức Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways trong vòng hơn 1 tháng.
![]() |
Ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, thay thế ông Phạm Ngọc Vịnh |
Để đảm bảo hoạt động điều hành được thông suốt và ổn định, HĐQT Bamboo Airways đã nhanh chóng ban hành nghị quyết bổ nhiệm lãnh đạo thay thế trong cùng ngày.
Theo đó, ông Lê Thái Sâm sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, thay thế ông Phạm Ngọc Vịnh. Đồng thời, ông Trương Phương Thành được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc, thay thế ông Lương Hoài Nam kể từ ngày 13/8.
Ông Sâm gia nhập hãng từ năm 2022 và nhanh chóng trở thành cổ đông lớn nhất. Trong thời gian giữ vị trí Chủ tịch HĐQT (7/2023-2/2024) và sau đó là Phó chủ tịch thường trực HĐQT, ông đã tích cực đồng hành và có nhiều đóng góp quan trọng cho công tác quản trị, điều hành hãng, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mình và tiến hành tái cấu trúc toàn diện.
Tương tự, ông Trương Phương Thành cũng là "gương mặt quen thuộc" tại Bamboo Airways. Ông gắn bó với Bamboo Airways từ năm 2019 đến năm 2024 trong vai trò Phó tổng giám đốc, phụ trách nhiều mảng trọng yếu, đặc biệt là khai thác mặt đất. Sau một thời gian ngắn rời đi, ông đã quay trở lại vào tháng 6 vừa qua để tiếp tục đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc.
Sơn Hà giải thể công ty con trong ngành nước
HĐQT CTCP Quốc tế Sơn Hà đã thông qua quyết định giải thể công ty con là Công ty TNHH Quản lý Vận hành và Kinh doanh nước sạch Sơn Hà, với lý do tái cấu trúc hoạt động các công ty con.
Công ty TNHH Quản lý Vận hành và Kinh doanh nước sạch Sơn Hà (SH Water) thành lập ngày 21/08/2020, trụ sở tại TP. Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước.
Ban đầu, vai trò đại diện pháp luật do ông Vũ Ngọc Điệp (Giám đốc) đảm nhiệm, sau đó được chuyển giao cho ông Đào Nam Phong (Chủ tịch) vào ngày 19/5/2021, nhưng sớm quay trở lại với ông Vũ Ngọc Điệp vào ngày 13/7/2021.
Đến ngày 16/1/2023, vai trò đại diện pháp luật tiếp tục được chuyển giao cho ông Nguyễn Đình Quý (Chủ tịch) - người hiện đang là Phó tổng giám đốc Sơn Hà.
Ttrên BCTC kiểm toán hợp nhất năm 2020, Sơn Hà cho biết cam kết góp vốn thành lập công ty con này số tiền 10 tỷ đồng, tương đương 100% vốn điều lệ, mục đích phát triển ngành khai thác, xử lý và cung cấp nước.
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới
Tập đoàn Vingroup đã công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh.
Cùng với 3 trụ cột đang được triển khai là Công nghệ - Công nghiệp; Thương mại Dịch vụ và Thiện nguyện Xã hội, Vingroup đã xác định 5 trụ cột chiến lược.
![]() |
Dự án cầu Hoàng Gia tại Hải Phòng do Vingroup đầu tư, thông xe ngày |
Việc tham gia vào 2 lĩnh vực kiến tạo hạ tầng cơ bản của đất nước là dấu mốc quan trọng đánh dấu kỷ nguyên phát triển mới của Vingroup, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia và nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Tại trụ cột Hạ tầng, Vingroup đặt mục tiêu tiên phong trong chuyển đổi hạ tầng giao thông xanh tại Việt Nam với các mảng hoạt động là công nghiệp đường sắt tốc độ cao, cầu, cảng, logistics…
Trong đó, CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed hiện đang đề xuất đầu tư 2 tuyến đường sắt tốc độ cao trong năm 2025. Tại khu vực phía Bắc, công ty sẽ triển khai tuyến Hà Nội - Quảng Ninh có tổng chiều dài 120,4 km. Tại khu vực phía Nam, công ty sẽ triển khai tuyến TPHCM - Cần Giờ có tốc độ thiết kế 350 km/h, kết nối trung tâm Thành phố với biển Cần Giờ chỉ hơn 10 phút thay vì vài tiếng như hiện nay.
Đặc biệt, Vinspeed đã đăng ký và sẵn sàng đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn hành trình Hà Nội - TP.HCM xuống chỉ còn hơn 5 giờ.
Bên cạnh mảng công nghiệp đường sắt tốc độ cao, Vingroup sẽ đầu tư Khu bến cảng và trung tâm logistics tại Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) và Vũng Áng (Hà Tĩnh), góp phần thúc đẩy phát triển giao thương, xuất khẩu của các vùng kinh tế trọng điểm.
Ở trụ cột Năng lượng xanh, CTCP Năng lượng VinEnergo với tầm nhìn trở thành nhà đầu tư và phát triển năng lượng xanh toàn diện, đóng góp cho mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam và khẳng định vị thế quốc gia trên bản đồ năng lượng toàn cầu.
VinEnergo sẽ phát triển đa dạng các dự án năng lượng mặt trời, năng lượng gió với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn quốc tế về an toàn – chất lượng.
Công ty cũng sẽ đầu tư các hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) do chính VinFast sản xuất, từ đó đem lại giải pháp năng lượng toàn diện, đảm bảo cung cấp điện sạch và ổn định. VinEnergo có kế hoạch đầu tư các dự án năng lượng tái tạo và giải pháp lưu trữ năng lượng (BESS) tại Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Philippines với tổng công suất dự kiến lên đến 80 GW.
Ngoài ra, VinEnergo sẽ đồng hành cùng các thành viên khác trong hệ sinh thái Vingroup triển khai cung cấp điện cho các dự án hạ tầng trọng điểm, bao gồm hệ thống đường sắt cao tốc, cảng biển quốc tế, các khu công nghiệp và khu dân cư, góp phần định hình chuẩn mực mới cho phát triển năng lượng và hạ tầng tại Việt Nam và khu vực.
Đường sắt Việt Nam báo lãi cùng với những đoàn tàu 5 sao
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất cho quý 2 và 6 tháng đầu năm 2025.
Theo đó, trong quý 2 năm 2025, doanh thu thuần hợp nhất của VNR đạt 2.823 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024. Trừ đi giá vốn, VNR lãi gộp gần 405 tỷ đồng, giảm gần 1% so với cùng kỳ.
![]() |
VNR đã khai trương đoàn tàu du lịch hạng sang “Hoa Phượng Đỏ” 20 toa, thiết kế hiện đại, có không gian nội thất sang trọng |
Tuy nhiên, với việc tiết giảm các chi phí, đặc biệt là chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 18% về 205 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của VNR đã tăng 109% , từ 52 tỷ đồng lên 109 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 161% đạt 93 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của VNR đạt 4.454 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. VNR ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 175 tỷ đồng, tăng 7%.
Nguyên nhân sụt giảm doanh thu không xuất phát từ mảng kinh doanh cốt lõi. Theo số liệu 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy doanh thu từ dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách của VNR đã tăng 8%, từ 2.623 tỷ lên 2.823 tỷ đồng. Sự sụt giảm tổng doanh thu đến từ mảng sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt , thông tin tín hiệu đường sắt giảm 18% từ 1.803 tỷ xuống còn 1.483 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/06/2025, tổng tài sản của tổng công ty đạt 21.674 tỷ đồng, tăng 993 tỷ đồng, tương đương 5% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tăng gần 589 tỷ đồng lên mức 1.985 tỷ đồng.
Gần đây, VNR đã khai trương các đoàn tàu du lịch hạng sang. Ngày 10/5/2025, VNR đã khai trương đoàn tàu du lịch hạng sang “Hoa Phượng Đỏ” 20 toa, thiết kế hiện đại, có không gian nội thất sang trọng.
Cuối năm ngoái, vào ngày 18/12/2024, chuyến tàu cao cấp SJourney Luxury - được giới thiệu là tàu hỏa hạng sang đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức đón đoàn khách quốc tế đầu tiên. Đây là sản phẩm du lịch theo mô hình “tàu nghỉ dưỡng” (luxury train), lần đầu tiên được khai thác trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, với tổng thời gian di chuyển 8 ngày 7 đêm.
Đoàn tàu SJourney Luxury được thiết kế theo mô hình giới hạn số lượng hành khách, với chỉ khoảng 60 khách cho mỗi chuyến đi. Theo thông tin được đăng tải trên web, giá vé trọn gói cho một hành trình sẽ là khoảng 8.610 USD (hơn 225 triệu đồng) theo tỷ giá hiện tại.
Ngoài ra, trong tháng 5/2025, VNR đã khôi phục lại đôi tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung từ ga Gia Lâm đến Nam Ninh (Trung Quốc) và tổ chức chạy tàu thẳng từ ga Gia Lâm đến ga Bắc Kinh (Trung Quốc) và ngược lại...

-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn -
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan -
Nhiều doanh nghiệp địa ốc thoát lỗ nhờ “bệ đỡ” tài chính -
Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có thay đổi lớn
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á