Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index "bốc hơi" gần 8,3 điểm, cổ phiếu ngân hàng lặng sóng, cổ phiếu thép được hậu thuẫn
Thanh Thuỷ - 08/09/2021 16:57
 
VN-Index giao dịch giằng co và kết phiên "bốc hơi" gần 8,3 điểm. HNX-Index giữ được sắc xanh nhờ cổ phiếu NVB. Tuy vậy, số lượng mã chứng khoán giảm điểm vẫn chiếm ưu thế.

VN-Index hoà cùng sắc đỏ chứng khoán thế giới, thanh khoản giảm 26,5 %

Sắc đỏ phủ rộng trên các sàn chứng khoán Âu Mỹ đêm qua trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục lo ngại tác động của biến thể Delta đối với tăng trưởng toàn cầu.

Tại các sàn chứng khoán châu Âu, cuộc họp quyết định lãi suất định kỳ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào rạng sáng thứ Năm (9/9) đang được quan tâm khi nhiều ý kiến lo ngại về khả năng ECB sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu trong những tháng tới. Tương tự, giao dịch tại phần lớn thị trường chứng khoán châu Á cũng không mấy tích cực. Trừ chỉ số Nikkei 225 tăng 0,89% và một số sàn chứng khoán khác như Phillippines, Hangseng Tech, các chỉ số chứng khoán châu Á đều đóng cửa trong sắc đỏ. 

Chứng khoán Việt Nam không phải ngoại lệ. Dù VN-Index diễn biến khá giằng co quanh mốc tham chiếu, nhưng áp lực bán mạnh từ nửa cuối phiên chiều đã kéo chỉ số sàn HoSE đóng cửa giảm 8,29 điểm (-0,62%) xuống còn 1.333 điểm. Đây đã là phiên thứ hai liên tiếp, VN-Index điều chỉnh sau chuỗi tăng 5 phiên liền trước. Chỉ số sàn UPCoM cũng giảm 0,36% so với phiên hôm qua.

Riêng HNX-Index tiếp tục giữ được sắc xanh khi vẫn tăng 0,8 điểm, tương đương 0,23%, lên 347,28 điểm. Tuy vậy, mức tăng này phần lớn nhờ cú tăng kịch biên độ của cổ phiếu Ngân hàng Quốc dân – NVB (góp tới 1,2 điểm tăng). 

Tha
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán giảm mạnh so với phiên hôm qua

Thanh khoản trên cả ba sàn đều thu hẹp so với hôm qua dù vẫn đạt trên tỷ USD. Cụ thể, giá trị giao dịch là 24.074 tỷ đồng, giảm 26,5% so với hôm qua. Riêng thanh khoản sàn HoSE giảm 27% so với phiên liền trước, đạt chưa tới 19.600 tỷ đồng. Các cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất là HPG (1.692 tỷ đồng), VHM (1.014 tỷ đồng), HSG (769 tỷ đồng) và SSI, KBC với giá trị giao dịch đều trên 640 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn chưa ngưng đà bán ròng kéo dài 8 phiên liên tục. Giá trị bán ròng hôm nay giảm gần một nửa còn 435 tỷ đồng, tập trung chính vào hai cổ phiếu nhà Vin gồm VHM (242 tỷ đồng) và VIC (145 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, chứng chỉ quỹ FUEVFVND dựa trên rổ chỉ số VNDiamond được các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trở lại hơn 70 tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng - chứng khoán phân hoá, nhóm thép hồi phục

Trên ba sàn, số lượng các cổ phiếu giảm giá tiếp tục áp đảo với gần 550 mã đóng cửa dưới mức giá tham chiếu. Ngay tại sàn HNX,  số mã giảm vẫn áp đảo với 118 mã giảm và chỉ 90 mã tăng giá dù chỉ số chung giữ được sắc xanh.

Dòng cổ phiếu ngân hàng không thể duy trì được đà hồi phục phiên trước. Trừ NVB tăng kịch biên độ cùng vài ngân hàng với mức vốn hoá tầm trung như HDBank, LienVietPostBank hay VIV, các cổ phiếu khác đều đóng cửa trong sắc đỏ. Ngân hàng có vốn hoá thị trường lớn nhất là Vietcombank cũng giảm 0,3%.

Ờ chiều ngược lại, dòng thép tăng trở lại sau phiên điều chỉnh nhờ “hậu thuẫn” từ xu hướng tăng của giá thép thế giới. Lo ngại về nguồn cung bị hạn chế do chính sách cắt giảm sản lượng từ Đường Sơn - thủ phủ sản xuất thép lớn nhất của Trung Quốc đã giúp hàng hoá này kéo dài được xu hướng tăng từ nửa cuối tháng 8 đến nay. Cổ phiếu Hoà Phát và Hoa Sen tăng lần lượt 1,2% và 3,2%, đồng thời, đều là các cổ phiếu trong top 10 tác động tích cực đến chỉ số.

HPG góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index, kế đến là SSI. Cổ phiếu của công ty chứng khoán này đã điều chỉnh giá hôm nay – ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng tỷ lệ 6:2 và quyền mua cổ phiếu tỷ lệ 6:1. Nếu phân phối thành công, SSI sẽ phát hành thêm gần 329 triệu cổ phiếu mới, trong đó, hơn 109,55 triệu cổ phiếu do cổ đông mua mới với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu SSI sớm tăng kịch trần lên 44.250 đồng/cổ phiếu. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán cổ phiếu SSI, thu về hơn 81 tỷ đồng. Liên tiếp 4 phiên gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng với tổng giá trị 365 tỷ đồng.

Không riêng SSI, cổ phiếu của MBS và VND cũng từng tăng trần ngay tại ngày giao dịch không hưởng quyền của các đợt tăng vốn vài tháng trước. Ngoài ra, công ty chứng khoán này còn vừa hé lộ kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm vượt kế hoạch hợp nhất cả năm.

Kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ sự phát triển sôi động của thị trường này thời gian qua. Chứng khoán SmartInvest (mã AAS) cũng vừa công bố lợi nhuận trước thuế 8 tháng đầu năm đạt hơn 100 tỷ đồng, gấp 22 lần chỉ tiêu lợi nhuận đề ra. VNDirect chưa thông tin thêm về kết quả kinh doanh tháng nhưng công ty đang chuẩn bị lấy ý kiến cổ đông để nâng một loạt chi tiêu kinh doanh năm 2021. Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng 55% và 82% so với trước đó. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế điều chỉnh tăng lên 1.600 tỷ đồng. Cổ phiếu AAS và VND lần lượt tăng 2,4% và 1%. Trong phiên hôm nay, phần lớn các cổ phiếu chứng khoán khác đều giảm giá sau giai đoạn dài tăng mạnh.

SSI duyệt tăng vốn “khủng” lên 11.000 tỷ đồng, kỳ vọng chứng khoán năm 2021 tốt hơn
Lần đầu sau 13 năm niêm yết, SSI tăng vốn thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu. Cùng với 3 đợt tăng vốn khác, đây cũng là kế hoạch tăng vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư