Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
SSI duyệt tăng vốn “khủng” lên 11.000 tỷ đồng, kỳ vọng chứng khoán năm 2021 tốt hơn
Thanh Thủy - 22/05/2021 22:16
 
Lần đầu sau 13 năm niêm yết, SSI tăng vốn thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu. Cùng với 3 đợt tăng vốn khác, đây cũng là kế hoạch tăng vốn lớn nhất của SSI.
.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông 

Góc nhìn thị trường của SSI: Năm 2021 sẽ tốt hơn năm 2020, sẽ có nhiều thương vụ huy động vốn khủng

Chiều 22/5, CTCP Chứng khoán SSI đã họp cổ đông thường niên năm 2021. Lần thứ hai tổ chức theo hình thức bán trực tuyến, tỷ lệ tham dự họp của SSI đạt 55% khi bắt đầu tiến hành và tiếp tục tăng lên 59,51% (815 nhà đầu tư) tại cuối cuộc họp, nhiều hơn con số tham dự năm trước.

Thay mặt ban điều hành, ông Nguyễn Hồng Nam báo cáo tại đại hội kết quả kinh doanh năm 2020 và kế hoạch hoạt động năm nay. Năm trước, SSI ghi nhận tổng doanh thu đạt 4.580 tỷ đồng tăng hơn 40% so với năm 2019, lợi nhuận trước thuế đạt 1.557 tỷ đồng tăng trên 50% và vượt 79% kế hoạch. Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2020, SSI trình cổ đông kế hoạch trả cổ tức năm 2020 bằng tiền với tỷ lệ 10%.

Theo phương án được gửi đến các cổ đông, kế hoạch năm 2021 phấn đấu đạt doanh thu 5.263 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước và lãi trước thuế 1.870 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 20%.

“SSI đặt ra kế hoạch năm 2021 tăng trưởng, vượt trội so với các năm trước thậm chí vượt xa so với mức đỉnh năm 2018 với lợi nhuận 1.623 tỷ đồng”. Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Nam đánh giá năm nay sẽ là năm tốt của thị trường.

Ban lãnh đạo SSI dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 ổn định khoảng 6,52%, cao hơn mức kế hoạch 6% của Chính phủ. Tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc từ quý II/2021 và giữ đà đến năm 2022. Công ty chứng khoán này dự báo tăng trưởng lợi nhuận nhóm các công ty niêm yết ước đạt 21,7%. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán có thể thu hút thêm dòng vốn nước ngoài nhờ triển vọng kinh tế  và việc MSCI nâng tỷ trọng của Việt Nam trong danh mục MSCI Frontier Markets Index va MSCI Frontier 100 Index.

Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản pháp luật liên có hiệu lực trong năm nay. Cùng đó, việc giải quyết được điểm nghẽn hệ thống giao dịch và triển khai tốt việc thành lập sở giao dịch chứng khoán Việt Nam sẽ là những yếu tố không  kém phần quan trọng để đảm bảo cơ sở hạ tầng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.

Tuy nhiên, hội đồng quản trị (HĐQT) cũng đề nghị cổ đông ủy quyền điều chỉnh kế hoạch này phù hợp thực tế khi VN Index và thanh khoản thị trường không đạt mức giả định.

Giải thích chi tiết hơn về giả định mà SSI đặt ra, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT SSI cho biết công ty không đưa ra giả định mơ hồ mà dựa trên cơ sở nghiên cứu kỹ. Khối đầu tư của SSI giả định thị trường sẽ loanh quanh dưới 1.300 điểm. Trong khi các khối khác kỳ vọng đạt đỉnh trên 1.400 điểm, thanh khoản thị trường trên 16.000 tỷ đồng.

“Diễn biến thị trường thời gian này đang đúng theo giả định của chúng tôi”, ông Hưng nêu. Theo người đứng đầu SSI, hiện chưa nhìn thấy rủi ro lớn từ khủng hoảng tài chính. Dòng tiền chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang tài khoản chứng khoán lớn, đến mức khi công ty chứng khoán hết margin vì không còn nguồn, dòng tiền vẫn vào giúp thị trường tăng điểm.

Ông cho rằng năm 2021 là năm thị trường có thể phát triển tốt, đồng thời nhấn mạnh, tốt ở đây còn là khía cạnh số người tham gia thị trường tăng, thanh khoản tốt hơn, có thể huy động được vốn cho nền kinh tế, cơ hội phát triển thị trường tốt hơn.

Cũng theo ông, câu chuyện từ nay đến cuối năm là giữ cho hệ thống thông suốt, tránh tình trạng méo mó, gây ra sự nghi ngại của nhà đầu tư. Hệ thống là điều cần cải thiện. Đồng thời, thị trường cần có nhiều sản phẩm mới để nhà đầu tư có thể lựa chọn, nhanh chóng có các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả huy động vốn sản xuất kinh doanh. Điều này sẽ tạo ra sự tăng trưởng hữu ích mà không chỉ dừng lại ở việc phát triển thị trường thứ cấp.

Đánh giá về xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, Chủ tịch SSI cho rằng nhà đầu tư không nên quá quan tâm đến dòng tiền khối ngoại. Điều đáng mừng hiện nay là dòng tiền nước ngoài không còn đóng góp quá nhiều như trước nên dù khối ngoại bán ròng, chỉ số vẫn tăng và thanh khoản cao. Các quỹ nước ngoài vào và rời thị trường theo các tiêu chí khác nhau, có thể về mức độ lợi nhuận, thời hạn hay các tiêu chí khác.

Tăng vốn lên 11.000 tỷ đồng là cần thiết để xây dựng kênh dẫn vốn song song với tín dụng ngân hàng

Bên cạnh tờ trình kế hoạch kinh doanh với các mục tiêu tăng trưởng tham vọng, nội dung quan trọng được trình cổ đông trong kỳ họp này là phương án tăng vốn điều lệ công ty từ 6.459 tỷ đồng lên 11.000 tỷ đồng.

Hơn 13 năm kể từ khi niêm yết trên sàn HoSE, đây là lần đầu tiên SSI trình kế hoạch chào bán cho cổ đông hiện hữu. Đi kèm kế hoạch tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu cho CBCNV và phát hành riêng lẻ, tổng số lượng cổ phiếu phát hành thêm tối đa là 442,7 triệu cổ phiếu. Đây là bản kế hoạch tăng vốn điều lệ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.

Trong đó, SSI dự kiến chia cổ phiếu thưởng với khối lượng 219,1 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 6:2. Số lượng cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu là 109,55 cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 6:1 và chào bán cho nhân viên tối đa 10 triệu cổ phiếu ESOP. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp. Thời gian phát hành trong năm 2021 hoặc thời hạn khác theo quyết định của HĐQT.

Ngoài ra, SSI sẽ chào bán riêng lẻ 104 triệu cổ phiếu với giá chào bán không thấp hơn bình quân giá đóng cửa 10 phiên liền trước ngày phê duyệt phương án phát hành chi tiết. Mục đích của việc chào bán là tăng cường năng lực tài chính cho công ty để đáp ứng mục đích sử dụng vốn. Sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp có năng lực chuyên môn, trình độ công nghệ còn hỗ trợ hiệu quả cho công ty trong quá trình phát triển, nâng cao uy tín và phát triển nguồn khách hàng quốc tế.

Tổng số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu này dự kiến sử dụng bổ sung nguồn vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ. Trong thời gian chưa sử dụng cho vay giao dịch ký quỹ, SSI sẽ đầu tư trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi để đảm bảo sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Ông Nguyễn Duy Hưng cũng  nhấn mạnh SSI quyết định tăng vốn vì nhìn thấy cơ hội để tiêu được tiền và công ty sẽ kinh doanh tốt hơn với số tiền huy động mới. Cũng theo chủ tịch SSI, muốn thị trường chứng khoán lớn mạnh, thành viên thị trường là các công ty chứng khoán cũng phải lớn. Nếu thành viên lớn nhất thị trường có vốn điều lệ dưới 10.000 tỷ đồng thi chứng khoán sẽ không thể trở thành kệnh song song với kênh tín dụng ngân hàng.

Ở thời điểm hiện tại ông đánh giá tiềm năng của thị trường chứng khoán là rất cao, không quốc gia nào dựa mãi vào hệ thống ngân hàng. Việc tăng vốn ngoài đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong kinh doanh, còn là điều cần thiết để tạo xây dựng kênh dẫn vốn cho nền kinh tế.

Về việc pha loãng tỷ lệ sở hữu khi tăng vốn, nhất là với phương án phát hành riêng lẻ, theo quan điểm của ông Hưng, nắm giữ 5% của khối rất lớn vẫn hơn 50% của một khối nhỏ. “Chưa bao giờ tôi sợ pha loãng”, ông Hưng cho hay. Đối với Daiwa, cổ đông Nhật Bản đang sở hữu 15% vốn SSI, ông cũng nhìn nhận việc này sẽ ảnh hưởng đến việc hợp nhất kết quả kinh doanh của tổ chức nếu Daiwa không tham gia vào đợt phát hành riêng lẻ.

Tờ trình phát hành riêng lẻ thực tế cũng là phương án tăng vốn nhận nhiều ý kiến không tán thành nhất (33,&%). Tuy nhiên, với tỷ lệ tán thành trên 65,5%, tờ trình này cũng đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Phương án chào bán cổ phiếu ESOP cho CBCNV đạt tỷ lệ tán thành 75,5%, không tán thành 14,48% và không có ý kiến 8,89%. Còn đối với phương án tăng vốn thông qua chia thưởng cổ phiếu và chào bán cho cổ đông hiện hữu đều đạt tỷ lệ tán thành trên 90%.

SSI là một trong những doanh nghiệp thường xuyên phát hành cổ phiếu ESOP cho nhân viên. Số lượng phát hành cổ phiếu các năm gần đầy đều đặn 10 triệu cổ phiếu/năm. Trả lời ý kiến của cổ đông liên quan đến chương trình ESOP, ông Nguyễn Duy Hưng cũng nhấn mạnh tài sản quan trọng nhất của thị trường này là người lao động. Chương trình ESOP mà công ty thực hiện đã được cân đối giữ người chủ chốt thu hút nhân sự có trình độ và lợi ích của công ty, không phải cuộc mặc cả hay trả giá.

Cũng liên quan đến vấn đề nhân sự, ý kiến của một cổ đông khác lại cho rằng thời gian qua SSI đã mất đi khá nhiều nhân sự giir. Chủ tịch SSI cũng thừa nhận có nhiều người đến và đi. Điều này không có nghĩa người đến và đi là xấu hay tốt mà chỉ là sự phù hợp hay không phù hợp. Một số nhân sự ra đi không ảnh hưởng nhiều, đúng hơn là không ảnh hưởng. Dòng nước chảy dòng nước mới trong, có người đi cũng tạo điều kiện cho thế hệ sau vươn lên.

Ngoài một số phương án tăng vốn có khá nhiều ý kiến không tán thành, các tờ trình khác được tán thành với tỷ lệ cao. Toàn bộ tờ trình trong phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 đều được thông qua.

SSI không bao giờ thỏa mãn với vị trí số hai

Khi được hỏi về suy nghĩ khi SSI rơi xuống vị trí thị phần môi giới thứ 2 khi liên tục giữ ngôi vương trong thời gian dài, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT công ty dành lời khen đến công ty chứng khoán lên vị trí số 1 và cũng khẳng định tìm cách để có những bước đi vững chắc tiến lên.

"Đầu tiên phải nói công ty số 1 rất đáng khen, họ đã có bước đi chạy trước thời gian. Trong lịch sử, SSI đã đã 3 lần xuống số vị trí thứ hai về thị phần. Giai đoạn 2007 – 2008 Chứng khoán Thăng Long đi rất nhanh. HSC cũng có thời kỳ như vậy. Chúng tôi cần khoảng tĩnh đế chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo.

Cũng theo ông Hưng, SSI sẽ không cạnh tranh trực tiếp bằng cách chạy theo, mà lắng nghe khảo sát lại công nghệ, tâm lý khách hàng để đưa ra sản phẩm vừa thu hút được khách hàng nhất vừa đảm bảo quản trị rủi ro công ty. "Nhưng cũng phải nói, chúng tôi không bao giờ thỏa mãn với số hai tìm cách để có bước đi vững chắc để tiến lên", vị thuyền trưởng của SSI cũng nhấn mạnh.

Vốn rẻ dồi dào, SSI cấp thêm hơn 4.500 tỷ đồng margin trong quý IV
Giữa tháng 12/2020, SSI hoàn tất ký kết hợp đồng vay hợp vốn tín chấp 85 triệu USD với các ngân hàng nước ngoài, mở ra nguồn vốn rẻ dồi dào tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư