Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
VN-Index dứt mạch tăng, nghẽn lệnh “gây khó” dòng tiền mới
Thanh Thủy - 08/04/2021 19:53
 
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tiếp tục xác lập kỷ mục trong tháng 3/2021. Nhưng năng lực xử lý có hạn của hệ thống khiến giao dịch phải dừng sớm.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng mạnh nhưng năng lực xử lý hạn chế của HoSE đang cản trở dòng tiền mới
Số lượng tài khoản chứng khoán tăng mạnh nhưng năng lực xử lý hạn chế của HoSE lại đang cản trở dòng tiền mới này.

Áp lực chốt lời, đặc biệt ở những cổ phiếu vốn hóa lớn, đã kéo VN-Index giao dịch trong sắc đỏ ở phần lớn thời gian giao dịch. Chỉ số sàn HoSE có thời điểm giảm sâu nhất còn 1.232 điểm nhưng nhích nhẹ lên 1.234,89 điểm vào cuối phiên, giảm 7,49 điểm so với hôm qua.

Sắc đỏ áp đảo trong nhóm VN-30 với 2/3 cổ phiếu giảm giá kết phiên dù nhiều cổ phiếu giao dịch khá tích cực đầu phiên sáng. Chỉ PLX cùng ba cổ phiếu ngân hàng tư nhân (HDB, VPB, TPB) và hai cổ phiếu bất động sản (NVL, KDH) tăng giá.

Các cổ phiếu đứng đầu về vốn hóa đều nằm trong top cổ phiếu kéo VN-Index giảm điểm hôm nay như VIC (-1,8%), VCB (-1,86%) hay BID (-1,65%).

Chỉ số trên ba sàn điều chỉnh mạnh vào giữa phiên sáng nhưng trong khi VN-Index chỉ hồi phục nhẻ, hai chỉ số sàn Hà Nội đều đã lấy lại sắc xanh trong phiên chiều. HNX-Index tăng 0,31% lên 293,75 điểm, UPCoM-Index tăng 0,62% lên gần 83,1 điểm. Số lượng cổ phiếu tăng giá cũng hồi phục đáng kể trên hai sàn này.

Một phần nguyên nhân cũng bởi sàn HoSE khó tiếp nhận thêm các lệnh mới ngay từ hơn 11h sáng. Chưa đến 1.000 tỷ đồng đổ thêm vào thị trường kể từ sau thời điểm nay, trong khi trước đó, giá trị giao dịch của thị trường đã đạt 12.340 tỷ đồng. Năng lực xử lý của hệ thống giao dịch trên sàn HoSE một tuần trở lại đây thường xuyên tới hạn ngay từ phiên giao dịch buổi sáng do thanh khoản của thị trường tăng nhanh.

Số liệu của Trung tâm lưu ký chứng khoán công bố mới đây cho thấy 113.875 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới trong tháng 3/2021, con số cao nhất từ trước đến nay, trong đó riêng nhà đầu tư cá nhân tăng thêm 113.191 tài khoản mới. Mức kỷ lục hồi tháng 1/2021 cũng chỉ là 86.107 tài khoản cá nhân trong nước.

Tổng cộng, số lượng tài khoản giao dịch hiện gần 3,03 triệu nhà đầu tư.

Số lượng các nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản tăng mạnh trong các tháng gần đây. Cũng có những nhà đầu tư mở thêm tài khoản chứng khoán tại các công ty khác nhau do quy định không hạn chế, nhưng con số này cũng đang phản ánh sức hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán đối với các nhà đầu tư mới. 

Tình trạng quá tải kéo dài gần 4 tháng qua của sàn HoSE không chỉ khiến thị trường phải đóng cửa sớm  mà còn “kìm chân” dòng tiền mới này.

Sau thời gian ngắn đảo chiều mua ròng, các nhà đầu tư nước ngoài trở lại trạng thái bán ròng trên HoSE ba phiên liên tiếp dù lực bán không quá áp đảo. Tại sàn HoSE, khối ngoại bán ròng 10,8 tỷ đồng. Còn trên HNX và UPCoM, giá trị mua ròng lần lượt là 28,16 tỷ đồng và 4,7 tỷ đồng.

Chứng khoán giữ vững sắc xanh, thanh khoản VND vọt tăng khi sang "ở nhờ" HNX
Trong khi các lệnh vào HoSE bị hạn chế ngay từ cuối giờ sáng, sàn HNX và UPCoM vẫn giao dịch sôi động. Nhân tố mới giao dịch trên HNX là cổ phiếu VND...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư