Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
VN-Index sẽ chinh phục mốc 610 điểm?
Kỳ Thành - 10/08/2014 07:02
 
 Tâm điểm của thị trường chứng khoán tuần qua đó là việc HNX-Index lấy lại đỉnh cũ ngắn hạn quanh mức 81 điểm, VN-Index lấy lại mốc 600 điểm cùng với dự đoán thời điểm chinh phục mốc 610 điểm của các công ty chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
VN-Index hướng mốc 620 điểm
Điểm danh những cổ phiếu "liệt" giao dịch
Đầu tư vào mã ngành nào 6 tháng cuối năm?
Nhà đầu tư bồn chồn đầu tháng "cô hồn"

Thị trường chứng khoán tuần qua đã có sự cải thiện tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản trên cả 2 sàn. Đặc biệt là phiên ngày thứ Ba (5/8), VN-Index đã chinh phục lại đỉnh cũ 607 điểm.

Tại sàn HOSE, mặc dù số phiên giảm điểm nhiều hơn số phiên tăng điểm trong tuần. Tuy nhiên, VN-Index vẫn vững vàng tại mốc 605 điểm. Theo CTCK FPTS, xu hướng phục hồi đã chậm lại rõ rệt khi đối diện với ngưỡng kháng cự mạnh trong 4 năm qua quanh mức 600 điểm.

Trong tuần, lần lượt các trụ cột lớn như VNM, GAS, VIC, MSN, BVH đã góp phần nâng đỡ VN-Index rất tốt đặc biệt là trong những phiên vượt mức tâm lý 600 điểm. Nhờ đó, dòng tiền cũng bắt đầu có dấu hiệu đổ vào thị trường với việc thanh khoản tăng dần qua các phiên. Tuy nhiên, điểm đến của dòng tiền vẫn là các cổ phiếu bluechip, các cổ phiếu có thông tin cơ bản tốt và một số cổ phiếu penny.

Tính chung cả tuần, sau 2 phiên tăng điểm đầu tuần và 3 phiên giảm điểm sau đó, VN-Index vững vàng tại mốc 605,43 điểm, tăng 11,53 điểm (tương đương +1,94%) so với tuần trước. Thanh khoản tuần này cũng tăng mạnh mẽ, với giá trị khớp lệnh đạt 7.406 tỷ đồng (+29% so với tuần trước), giá trị thỏa thuận đạt 959 tỷ đồng.

  diễn biến VN-Index  
  Diễn biến VN-Index tuần qua  

Điểm đáng chú ý trong tuần đó là mặc dù hiện tại vẫn đang là tháng 'cô hồn' nhưng các nhà đầu tư trong nước đã vượt qua tâm lý này và mạnh tay mua vào trên cả hai sàn. Trong khi đó, tiếp tục đà bán ròng từ tuần trước,  khối ngoại tuần qua bán ròng trên cả 2 sàn.

Trên HOSE, khối ngoại bán ròng 575 tỷ đồng, với các mã được bán mạnh là MSN (228  tỷ  đồng), KDC (182  tỷ  đồng), HAG (96  tỷ  đồng), HPG (59  tỷ  đồng)  và VIC (58 tỷ đồng). Trong khi đó, các mã được mua ròng là SAM (32 tỷ đồng), GAS (22 tỷ đồng), SJD (15 tỷ đồng).

  top 10 cổ phiếu tăng giảm nhiều nhất trên HOSE  
  Top 10 cổ phiếu tăng giảm nhiều nhất trên HOSE tuần qua  

Trong 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần qua trên HOSE, PNC có tỷ lệ tăng mạnh nhất, +22,2%, tương đương +1.600 đồng/cổ phiếu. Với 4 phiên tăng 1 phiên giảm, trong đó 2 phiên tăng trần ngày 6 và 7/8, phiên cuối tuần, cổ phiếu PNC đã có phiên tăng điểm với khối lượng khớp lệnh tăng vọt. Trong tuần, PNC không có thông tin hỗ trợ.

FMC cũng là một mã có tỷ lệ tăng tốt tuần này, với giá trị tăng 3.200 đồng/cổ phiếu. FMC có 2 phiên tăng trần đầu tuần, sau thông tin hoạt động tháng 7/2014 của FMC đó là sản lượng tháng 7 đạt 1.280 tấn thành phẩm các loại, tiêu thụ 1.000 tấn, doanh số 13 triệu USD. FMC cũng đưa ra dự báo, nếu tình hình này không có gì đột biến, năm 2014 FMC sẽ hoàn thành vượt kế hoạch từ 20%.

Một mã được nhà đầu tư nước ngoài gom vào trong tuần qua là SJD cũng nằm trong danh sách trên. SJD đã có 1 tuần đi ngược lại với chỉ số, khi đứng giá và giảm giá trong 2 phiên đầu tuần, sau đó tăng trong cả 3 phiên tiếp theo. Trong tuần, SJD không có thông tin gì đặc biệt.

Trong các mã giảm giá mạnh nhất, đáng chú ý tuần qua là MPC với 4 phiên giảm, trong đó có 1 phiên giảm sàn. Như vậy, MPC đã chấm dứt chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp trước đó, đưa cổ phiếu này từ 38.000 đồng lên 60.500 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên cuối tuần, MPC đóng cửa tại mức 54.000 đồng. Tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu này rất thấp, với khối lượng khớp lệnh mỗi phiên đều dưới 30.000 cổ phiếu.

Trên sàn HNX, điễn biến tích cực trong tuần đã giúp HNX-Index nhanh chóng lấy lại đỉnh cũ ngắn hạn quanh mức 81 điểm. Phiên cuối tuần, áp lực chốt lời tăng mạnh sau 4 phiên tăng điểm liên tiếp, kéo theo thanh khoản đạt 682,56 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ ngày 22/7.

Như vậy, HNX-Index đã có 5 phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần này, đóng cửa tại mức 80,94 điểm, tăng 1,93 điểm (tương đương +2,44%) so với tuần trước. Giá trị khớp lệnh cũng tăng mạnh hơn HOSE, đạt 2.682 tỷ đồng (+31% so với tuần trước), giá trị thỏa thuận đạt 114 tỷ đồng.

  diễn biến HNX-Index  
  Diễn biến HNX-Index tuần qua  

Trái ngược với tuần trước, tuần này, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 3,25 tỷ đồng trên HNX, với các mã được bán mạnh là PVS (19,4 tỷ đồng), VND (9,2 tỷ đồng), KLS (7,4 tỷ đồng)… và mua ròng các mã LAS (17,3 tỷ đồng) và PVC (6,3 tỷ đồng).

  Top 10 cổ phiếu tăng giảm nhiều nhất trên HNX  
  Top 10 cổ phiếu tăng giảm nhiều nhất trên HNX tuần qua  

Trong các cổ phiếu tăng mạnh trên HNX, TAG có tỷ lệ tăng cao nhất, với 4 phiên tăng, 1 phiên giảm, trong đó có 3 phiên tăng trần trong tuần qua. Tuy nhiên, thanh khoản của mã này rất thấp, với phiên cao nhất chỉ đạt 4.400 cổ phiếu được khớp lệnh. Phiên ngày thứ Hai tới (11/8) sẽ là ngày giao dịch đầu tiên của 4,8 triệu cổ phiếu niêm yết bổ sung.

VIX cũng là một mã có tỷ lệ tăng khá trong tuần. Đây cũng là cổ phiếu tăng mạnh từ đầu năm tới nay, với tỷ lệ tăng hơn 3 lần. Theo đó, chốt phiên giao dịch cuối năm 2013, VIX đóng cửa tại mức giá 8.200 đồng/cổ phiếu. Tuần qua, VIX có thông tin thay đổi thành viên HĐQT, với việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuấn thay ông Vũ Lâm từ ngày 4/8.

Một mã khác cũng tăng mạnh tuần qua là HMH, với 4 phiên tăng liên tiếp, trong đó có 2 phiên đầu tuần tăng trần. Thời gian gần đây, HMH liên tục có các thông tin tích cực hỗ trợ, giúp cổ phiếu này tăng cả về giá trị lẫn thanh khoản. Theo báo cáo tài chính quý II/2014, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) 6 tháng đầu năm của HMH đạt 6.074 đồng/cổ phiếu. Ngày 13/8 tới đây cũng là ngày giao dịch không hưởng quyền chia cổ tức đợt 1 năm 2014 với tỷ lệ 10%.

Nhận định thị trường tuần từ 11/8 - 15/8:

Thị trường đang nằm trong kênh tăng giá trung hạn với diễn biến tương đối thuận lợi

CTCK MSBS

Trong tuần giao dịch này, chỉ số VN-Index tăng mạnh đầu tuần, chạm tới vùng đỉnh 609 điểm hình thành trong tháng 3/2014 sau đó giao dịch trong giằng co trong biên độ nhỏ trong khi chỉ số HNX-Index tăng trong cả 5 phiên, tiến sát mốc 81 điểm. Thanh khoản trong tuần có xu hướng tăng trở lại cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn vào đà tăng của thị trường.

Theo nhận định của chúng tôi, tuần giao dịch tiếp theo sẽ là một tuần tăng điểm của thị trường và chỉ số VN-Index có thể sẽ vượt mốc 610 điểm. Thị trường nhiều khả năng sẽ tăng điểm ngay trong phiên giao dịch thứ hai đầu tuần. Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường đang nằm trong kênh tăng giá trung hạn với diễn biến tương đối thuận lợi đối với nhà đầu tư. Những mã cổ phiếu bluechip đang bị định giá thấp và những mã cổ phiếu midcap tăng trưởng có nền tảng cơ bản tốt, đặc biệt là các cổ phiếu trong ngành dầu khí, hàng tiêu dùng, cơ sở hạ tầng… là những lựa chọn hấp dẫn trong giai đoạn hiện tại.

Chỉ nên tập trung vào những mã có tin tức tốt hỗ trợ và khẳng định được xu hướng

CTCK BSC

Mốc kháng cự 610 hiện tại vẫn khá vững, và với diễn biến như hiện tại, chúng tôi tiếp tục cho rằng thị trường cần thêm thời gian để phá được mốc này. Thanh khoản thời gian này được duy trì khá ổn định, không quá cao nhưng cũng không cạn kiệt, cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn đang tham gia thị trường. Mặc dù trong phiên cuối tuần, khối ngoại bán ròng khá nhiều, nhưng cầu nội vẫn hấp thụ khá tốt. Nếu trong thời gian tới, thị trường tiếp tục giữ được mức giá trên và khối ngoại quay trở lại mua, khi đó xu hướng thị trường có lẽ sẽ rõ ràng hơn.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì danh mục hiện tại với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, không quá 50-70%, chưa cần vội vàng bán. Việc mở vị thế mua mới chỉ nên tập trung vào những mã có tin tức tốt hỗ trợ và khẳng định được xu hướng, tránh mua theo đà và mua đuổi giá cao.

Việc giải ngân cần đợi khi thị trường điều chỉnh giảm dưới mức 600 điểm

CTCK FPTS

Bối cảnh thị trường cho thấy sự tích lũy khá tốt quanh ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm. Thanh khoản được duy trì ổn định ở mức hiện nay chỉ đủ để chỉ số đi ngang chứ chưa thể bứt phá mạnh. Trong giai đoạn tháng 8, sự thiếu hụt các thông tin hỗ trợ sẽ khó tạo ra những đột biến cho tâm lý thị trường. Tuy nhiên dòng tiền đầu cơ sẽ vẫn có thể tạo ra những bứt phá đơn lẻ ở các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, có cơ bản và có đột biến về thông tin. Do đó tỷ lệ tiền cần được điều chỉnh về mức an toàn và việc giải ngân cần đợi khi thị trường điều chỉnh giảm dưới mức 600 điểm.

TTCK sẽ tăng nhẹ trong tháng 8

TTCK sẽ tăng nhẹ trong tháng 8

“Xu hướng chính của thị trường trong tháng 8 vẫn là tăng nhưng nhà đầu tư lướt sóng cần lưu ý không nên đặt kỳ vọng lợi nhuận quá cao vì sẽ khó đạt được, do thị trường đang dao động trong biên độ vừa”.

Quỹ ETF đầu tiên sẽ niêm yết vào tháng 9

Quỹ ETF đầu tiên sẽ niêm yết vào tháng 9

() Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Phạm Khánh Lynh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán Việt Nam (VFM) cho biết, với lộ trình hiện nay, khả năng Quỹ đầu tư ETF VFMVN30 của VFM sẽ niêm yết vào giữa tháng 9/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư