Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
VNPost vận hành dây chuyền khai thác chia chọn hàng hóa tự động
Tú Ân - 22/11/2018 16:08
 
Ngày 22/11, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam TP.HCM

Theo định hướng chiến lược đến năm 2025, VNPost sẽ xây dựng và đưa vào vận hành 7 Trung tâm Vận chuyển và Kho vận vùng, hình thành 3 Hub lớn tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam là trung tâm đầu tiên được triển khai, có nhiệm vụ khai thác, giao nhận vận chuyển các bưu phẩm, bưu kiện, báo chí... cho 23 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, 9 tỉnh miền Trung Tây Nguyên và khai thác cách vùng cho các tỉnh phía Bắc.

Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam đặt tại tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM, vị trí giao thông thuận lợi, nằm trên trục lộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành, rộng 52.000m2.  Bên cạnh quyết tâm của VNPost, các chuyên gia hàng đầu về bưu chính của Nhật Bản đã thường xuyên hỗ trợ và tư vấn về viêc tổ chức sản xuất và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm.

Ảnh 1: Các đại biểu cắt băng khánh thành khai trương Trung tâm VCKV khu vực phía Nam TP Hồ Chí Minh
 Các đại biểu cắt băng khánh thành khai trương Trung tâm VCKV khu vực phía Nam TP Hồ Chí Minh

Với diện tích sàn khai thác xây dựng 15.200m2, Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam được đầu tư đồng bộ với: dây chuyền khai thác chia chọn tự động có công suất 18.000 bưu gửi/giờ và các công cụ, dụng cụ tối ưu cho hoạt động sản xuất như: xe lồng, xe nâng và các công cụ dụng cụ khác. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam còn trang bị các thiết bị phục vụ công tác điều hành sản xuất, hệ thống camera giám sát… để hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh cho sản xuất và công tác chia chọn, lưu thoát sản phẩm.

Cùng  với việc đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn hóa quy trình tổ chức sản xuất công nghiệp, Trung tâm Vận chuyển và Kho vận sẽ đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng trên 30%/năm và giảm 50% chi phí nhân công. Bên cạnh đó, các hoạt động giao nhận, vận chuyển được thực hiện thông qua phương thức giao nhận bằng xe lồng lưới đã giảm thời gian giao nhận, nâng cao hiệu suất của phương tiện, giảm tỷ lệ hàng hóa hư hỏng.

Ảnh 2: Hệ thống dây chuyền khai thác chia chọn tự động của Trung tâm VCKV khu vực phía Nam
Hệ thống dây chuyền khai thác chia chọn tự động của Trung tâm VCKV khu vực phía Nam

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng năm trên 30%, để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, Bưu điện Việt Nam đang tập trung  xây dựng và củng cố hạ tầng tổ chức sản xuất dịch vụ Bưu chính trên toàn mạng lưới. Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam đi vào hoạt động sẽ là bước ngoặt tạo cơ sở hạ tầng cho kinh doanh các dịch vụ e-commerce và logistics, đồng thời cung cấp các giải pháp tốt nhất để phục vụ khách.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc vận hành Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam, TP.HCM sẽ nâng cao sản lượng khai thác và chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốc độ tăng trưởng ngày càng cao của Bưu điện Việt Nam. Việc khẩn trương xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chính là minh chứng cho quyết tâm chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất trển cơ sở cơ giới hóa và tiến tới tự độnghóa sản xuất của Bưu điện Việt Nam. Đồng thời là một xung lực mới trong việc ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào khai thác sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ của Bưu điện Việt Nam.

Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam đi vào vận hành cũng là một trong những kết quả của việc cụ thể hóa chủ trương hợp tác theo các Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam góp phần phát triển quan hệ bền vững và lâu dài của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản.

Viettel Post - VNPost mở sàn giao dịch trực tuyến: Cuộc chiến thương mại điện tử
Cả Viettel Post, VNPost bước vào “cuộc chơi” khốc liệt thương mại điện tử và cả hai đều bán chung một mặt hàng là đặc sản các vùng miền.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư