Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
VNPT: Khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt trong chuyển đổi số
Tú Ân - 17/08/2020 14:39
 
Ngày 15-16/8/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn VNPT lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra với sự tham dự của 209 đại biểu, đại diện 3.637 đảng viên thuộc 26 Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc.
VinaPhone tặng data khuyến khích khách hàng tải Bluezone.
VinaPhone tặng data khuyến khích khách hàng tải Bluezone.

Nhiệm kỳ của đổi mới

Với những nỗ lực trên tinh thần “VNPT - Đoàn kết, Thống nhất, Trách nhiệm”, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Tập đoàn đã tập trung nguồn lực khắc phục cơ bản các vấn đề còn tồn tại, tiếp tục tổ chức sắp xếp, đổi mới hoạt động Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT; hoàn thiện hệ thống cơ chế quản lý của VNPT với các đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên; nâng cao hiệu quả hoạt động chung của VNPT, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ XXIII đã đề ra.

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Tập đoàn đã kết nạp được 883 quần chúng ưu tú vào Đảng; số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 94,52%, số tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh 2015 - 2017 đạt 50%, số tổ chức cơ sở đảng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” 2018 - 2019 đạt hơn 80%.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, VNPT đạt  tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 6,53%/năm, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 16,63%/năm, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt tới 11,3%.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Tập đoàn đã chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp với mô hình tổ chức của doanh nghiệp và nhiệm vụ chính trị được giao trong từng thời kỳ; cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, của Chính phủ và của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương thành các chương trình hành động và nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Tập đoàn, xem đây là nền tảng cho việc lãnh đạo tổ chức thực hiện.

Đảng ủy Tập đoàn đã có những đổi mới quan trọng trong giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền trong tình hình mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; công tác cán bộ của Đảng bộ Tập đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới; tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; thực hiện tốt công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quyết liệt triển khai công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, VNPT đã chủ động, tích cực tham gia vào các chương trình hành động về xây dựng chính phủ điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế, xã hội. Trong suốt nhiệm kỳ, VNPT liên tục duy trì được tốc độ tăng lợi nhuận ấn tượng, bình quân 16,63%/năm; đảm bảo thu nhập cho người lao động với mức tăng bình quân 9,88%/năm; đồng thời đóng góp kịp thời và hiệu quả vào công tác an sinh xã hội; tiếp tục phát huy, khẳng định vai trò chủ lực của Tập đoàn trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn chủ quyền quốc gia, biên giới, biển đảo.

Các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng và các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh đều hoàn thành và tăng trưởng so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Mục tiêu mới, nhiệm vụ mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn VNPT lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước.

Kinh tế số được hình thành, phát triển nhanh, ngày càng trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế; công nghệ số được áp dụng nhiều lĩnh vực; xuất hiện liên tục các hình thức kinh doanh, dịch vụ mới, xuyên quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet đang tạo nhiều cơ hội việc làm, thu nhập, tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tạo ra nhiều thách thức mới.

Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ chính trị và Nghị quyết số 50-NQ/CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ về việc chủ động, tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030” đã thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ trong việc nắm bắt những cơ hội, thuận lợi của cuộc cách mạng 4.0, thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong giai đoạn đầy thời cơ này.

Đảng bộ VNPT đã nhận thức đầy đủ và tham gia có trách nhiệm đối với Đề án chuyển đổi số quốc gia, để tiến tới một Việt Nam số trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhằm mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ số tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành trung tâm giao dịch số tại châu Á vào năm 2030.

Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy, phát huy sức mạnh của toàn Đảng bộ là khâu đột phá quan trọng, tạo động lực để VNPT tiếp tục nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong giai đoạn mới; lãnh đạo thực hiện thành công chiến lược phát triển VNPT 4.0, góp phần đắc lực trong việc khẳng định vị thế chủ lực và dẫn dắt của VNPT trong kỷ nguyên số.

Đại hội đặt ra mục tiêu tổng quát: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh; phát triển doanh nghiệp hiệu quả; Khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt của Tập đoàn trong chuyển đổi số tại Việt Nam”.

VNPT là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đạt Chứng chỉ oneM2M
Tập đoàn VNPT vừa vinh dự nhận được Chứng chỉ quốc tế oneM2M- Chứng chỉ toàn cầu dành cho giải pháp công nghệ VNPT IoT Platform.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư