
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
![]() |
Volkswagen dự kiến thay đổi chiến lược đặt tên các mẫu xe điện bắt đầu từ 2026, với việc bỏ tiền tố ID. Ảnh: Volkswagen |
Sau gần một thập kỷ sử dụng tiền tố “ID” cho các dòng xe điện - từ mẫu hatchback ID.3 cho đến các SUV như ID.4, ID.5, ID.6, sedan ID.7 hay minivan ID. Buzz - Volkswagen xác nhận sẽ quay trở lại sử dụng các tên gọi truyền thống từ năm 2026. Thay vì những cái tên mang đậm tính mã hóa và kỹ thuật, các mẫu xe điện mới sẽ sở hữu tên gọi quen thuộc với người dùng hơn, như Polo, Golf hay Tiguan - vốn là các dòng xe chạy động cơ đốt trong trước đây.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nhiều hãng xe Đức đang nhìn nhận lại chiến lược thương hiệu khi chuyển dịch sang xe điện. Mercedes-Benz gần đây cũng tuyên bố loại bỏ tiền tố EQ, còn Audi đã từ bỏ kế hoạch đặt tên theo số chẵn và lẻ. Theo giới phân tích, điều này phản ánh một “cuộc khủng hoảng bản sắc” trong ngành công nghiệp ô tô Đức - nơi mà công nghệ mới đang đòi hỏi một cách tiếp cận thương hiệu dễ hiểu, gần gũi và bền vững hơn.
Trong cuộc phỏng vấn với chuyên trang Auto und Wirtschaft, ông Martin Sander - thành viên Hội đồng quản trị phụ trách bán hàng, tiếp thị và hậu mãi của Volkswagen - cho biết: “Những chiếc xe sẽ lại có tên riêng. Điều này sẽ thể hiện rõ khi chúng tôi ra mắt các mẫu xe mới - chẳng hạn như phiên bản sản xuất của ID.2all và ID. Every1 sẽ không còn mang những tên gọi đó nữa.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng chiến lược này nhằm giảm bớt sự nhầm lẫn trên thị trường, nơi người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt các dòng sản phẩm khi tên gọi chỉ khác nhau ở một chữ số. Hơn nữa, việc quay lại các tên gọi truyền thống còn mang tính biểu tượng, giúp kết nối lịch sử thương hiệu với thế hệ xe điện tương lai.
Dù chưa có xác nhận chính thức, Volkswagen đã hé lộ khả năng sẽ sử dụng những cái tên mang tính di sản cho các mẫu xe điện sắp ra mắt. Mẫu ID.2 - dự kiến trình làng vào năm 2026 - có thể được đổi tên thành Polo EV, đánh dấu kỷ niệm 50 năm dòng xe Polo. Trong khi đó, mẫu ID.1 - nhỏ hơn và nhắm tới đô thị - có thể mang tên Lupo, Fox, Up! hoặc một cái tên hoàn toàn mới.
Song song đó, Volkswagen cũng đang phát triển các phiên bản điện cho những dòng xe nổi tiếng như Golf và T-Roc, dự kiến ra mắt vào cuối thập kỷ này. Các cái tên như Passat và Tiguan cũng được cân nhắc sử dụng cho các mẫu EV trong tương lai, song thách thức là phải phân biệt rõ ràng giữa các mẫu xe điện và xe dùng động cơ đốt trong, vì hai dòng xe này vẫn sẽ cùng tồn tại trong vài năm tới.
Một điểm nhấn quan trọng khác là Volkswagen đang nhắm đến phân khúc xe điện giá rẻ, với mục tiêu mở rộng tập khách hàng. Mẫu xe điện phát triển từ concept ID.2all dự kiến có giá khởi điểm khoảng 25.000 euro (tương đương 27.900 USD). Mẫu phát triển từ ID. Every1, dự kiến ra mắt năm 2027, có thể rẻ hơn - chỉ 20.000 euro (khoảng 22.300 USD).
Theo Martin Sander, mức giá này khả thi nhờ vào việc giảm chi phí pin, tận dụng các công nghệ sản xuất mới và cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết, giúp đảm bảo xe có lãi ngay từ khi ra mắt.
“Mọi thứ liên quan đến chi phí đều đang được xem xét kỹ lưỡng”, ông Sander chia sẻ. Volkswagen hiện đang lạc quan về tương lai xe điện. Ông Sander cho biết, ID.3 có lượng đơn đặt hàng lớn, và ID.7 bán chạy hơn cả Passat tại châu Âu - một thành tích đáng kể khi xét đến vị thế lâu năm của Passat.
Mẫu ID. Buzz cũng được đánh giá là “cực kỳ quan trọng đối với thương hiệu”, nhất là ở thị trường Mỹ, nơi nhu cầu xe điện đang tăng mạnh. Ông Sander khẳng định Volkswagen tin tưởng vào tương lai xe điện: “Chúng tôi tin rằng xe điện sẽ chiếm ưu thế vì đó là sản phẩm tốt hơn”.

-
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower