-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Ảnh minh họa. (Nguồn: ctvnews.ca) |
Phiên tòa kéo dài 3 ngày này, bắt đầu từ ngày 27/3, được các luật sư cho rằng có thể sẽ là vụ kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử pháp lý của Xứ sở Sương mù.
Công ty luật Slater and Gordon, đại diện cho hơn 40.000 nguyên đơn ở nước Anh, đã cáo cuộc VW lừa gạt khách hàng mua những chiếc ôtô vi phạm các quy định về khí thải bằng cách cài đặt các “dụng cụ triệt tiêu,” phần mềm quản lý động cơ được thiết kế để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường.
VW đã bác bỏ những báo buộc liên quan với lập luận rằng việc phần mềm nói trên có phải là một dụng cụ triệt tiêu bất hợp pháp hay không còn chưa được khẳng định, và nhấn mạnh rằng vụ việc ở Mỹ về cơ bản là khác biệt với những gì đang diễn ra ở nước Anh, cả về loại xe bị ảnh hưởng, về môi trường quy định về mặt pháp lý và cả các biện pháp kỹ thuật. VW quả quyết những phương tiện bị ảnh hưởng ở nước Anh không gây ô nhiễm môi trường nhiều như mọi người vẫn tưởng.
Trước đó, Volkswagen cho biết khoảng 11 triệu xe của họ trên toàn thế giới, trong đó có 1,2 triệu chiếc ở nước Anh, đã được cài đặt phần mềm gian lận khí thải. VW đã đồng ý chi 25 tỷ USD ở Mỹ để giải quyết những khiếu nại từ khách hàng, các nhà quản lý môi trường, chính quyền các bang và các nhà phân phối. “Ông lớn” này đã đề xuất mua lại 500.000 xe gây ô nhiễm môi trường ở Mỹ.
Tuy nhiên, VW lại chưa đạt được một thỏa thuận như vậy ở châu Âu, nơi nhà sản xuất ôtô;này đang đối mặt với những khiếu nại đòi bồi thường lên đến hàng tỷ euro từ các nhà đầu tư và khách hàng. Đây là vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử 78 năm của “gã khổng lồ người Đức.”
Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô hạng sang của Đức BMW đã bị kiện ở Mỹ vì những “dụng cụ triệt tiêu” (defeat devices) được cài đặt trong hàng chục nghìn chiếc xe nhằm gian lận trong các bài kiểm tra mức khí thải của động cơ diesel.
Được nộp đơn khởi kiện lên toà án liên bang ở New Jersey, đây sẽ là vụ kiện mang tính tập thể (có nhiều người tham gia khởi kiện) một khi được thẩm phán tiếp nhận.
Cụ thể, các mẫu xe chạy bằng động cơ diesel BMW X5 và 335D được bán ra từ năm 2009-2013 là những mục tiêu của vụ kiện này. Các luật sư của Công ty Hagens Berman cho rằng lượng khí thải từ những chiếc xe này cao hơn gấp 27 lần cho với mức tiêu chuẩn được phép, và sự thật này đã bị che giấu bằng những “dụng cụ triệt tiêu” và phần mềm kiểm soát khí thải bất hợp pháp có khả năng thao túng mức xả khí thải của BMW.
Đây là vụ kiện mới nhất liên quan đến việc các nhà sản xuất ôtô vi phạm các quy định về khí thải. Trước đó, đối thủ của BMW là Volkswagen bị phát hiện đã cài đặt các “dụng cụ triệt tiêu” trên hơn 11 triệu xe được bán ra trên toàn thế giới, và đã phải chịu những khoản phạt khổng lồ ở Mỹ liên quan đến vụ bê bối này.
Một tuần trước, giới chức Đức đã ra lệnh khám xét trụ sở của BMW ở Munich và một cơ sở khác ở Áo, liên quan đến cuộc điều tra sơ bộ đối với khả năng “ông lớn” này đã có hành vi lừa đảo thông qua các hệ thống gian lận khí thải được cài đặt trên hơn 11.000 chiếc xe.
Đáp lại, BMW đã xác nhận việc khám xét nói trên và nhắc lại lập trường rằng hãng này đã cài đặt “nhầm” một phần mềm được lập trình một cách đúng đắn vào những mẫu xe không tương thích.
BMW hồi tháng Hai đã thừa nhận rằng phần mềm nói trên có ở nhiều mẫu xe của hãng và cho biết sẽ thu hồi các mẫu xe này để cập nhật phần mềm ngay khi phần mềm này được cơ quan có thẩm quyền của Đức cấp phép.
-
Dat Bike chơi lớn, mang công nghệ xe bốn bánh trang bị cho bộ ba Quantum S-Series -
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS
-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Mazda Connect lộ lỗ hổng bảo mật: Hàng loạt xe Mazda có nguy cơ bị tấn công -
PEUGEOT ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ trong tháng 11/2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025