Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vốn chảy vào lĩnh vực ưu tiên
Thùy Vinh - 07/06/2022 14:55
 
Dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế hồi phục đẩy cầu vốn trở lại. Điều này được chứng minh qua tốc độ tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng 5 tháng đầu năm 2022.
Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 11 triệu tỷ đồng, tăng 7,75% so với cuối năm 2021.

Theo thống kê của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước - NHNN), đến thời điểm ngày 27/5, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 11 triệu tỷ đồng, tăng 7,75% so với cuối năm 2021. Cơ cấu tín dụng tập trung vào sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, một số lĩnh vực gặp khó khăn thời gian qua có mức tăng trưởng tín dụng khá cao, như tín dụng vận tải, du lịch, dịch vụ tăng 8,25%, tín dụng công nghiệp phụ trợ tăng trên 7,6%...

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN TP.HCM đánh giá, chính sách tín dụng của NHNN đã và đang mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ tích cực cho sự phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, chính sách lãi suất ưu đãi đã tạo điều kiện hỗ trợ hàng chục ngàn doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên tiếp cận vốn để phục hồi sản xuất - kinh doanh sau dịch bệnh. Chính sách hỗ trợ khách hàng qua cơ cấu nợ và miễn giảm lãi suất của NHNN cũng đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp hồi phục sau Covid-19.

Theo ông Lệnh, dư nợ cho vay đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM trong 5 tháng đầu năm nay tăng 27,1% so với cuối năm 2021, với trên 3.700 doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn; tín dụng cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TP.HCM chiếm gần 60% tổng dư nợ của Chi nhánh.

Điều tra của Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) cho thấy, 56,7% các tổ chức tín dụng kỳ vọng trong quý II/2022, kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng. Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được dự báo tăng 4,8% trong quý II và tăng 14,1% trong năm 2022. Điều này củng cố các nhận định rằng, dòng vốn ngân hàng đang “chảy đúng mạch” vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chương trình hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. 

Thực tế, các ngân hàng đều ghi nhận tín dụng tăng vọt trong quý đầu năm nay, nhiều ngân hàng tăng gấp đôi cùng kỳ, vượt ngưỡng 10% chỉ trong 3-4 tháng đầu năm 2022. Trong 27 ngân hàng niêm yết trên HoSE, HNX và giao dịch trên UPCoM, có 18 nhà băng ghi nhận tăng trưởng cho vay khách hàng quý I cao hơn năm ngoái. Vì thế, để có dư địa triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các nhà băng vừa đồng loạt đề nghị NHNN nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay.

Liên quan đến vấn đề nới room tín dụng, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN cho biết, ngay từ khi phân bổ room tín dụng kỳ đầu tiên, NHNN đã nhận thấy tín dụng năm nay sẽ tăng mạnh hơn năm trước rất nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng là kiểm soát tăng trưởng tín dụng ở mức độ nào để kiểm soát lạm phát.

Theo ông Tú, nới hạn mức tăng trưởng tín dụng là đề xuất rất cần thiết của các ngân hàng thương mại. Cơ quan quản lý sẽ xem xét, tính toán, điều hành khối lượng tín dụng đưa ra nền kinh tế. Theo đó, tăng trưởng tín dụng phải phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, với chính sách lãi suất và các quan hệ vĩ mô khác; tạo dư địa để chính sách hỗ trợ lãi suất 2% được thực hiện.

Thống đốc nói gì về cơ chế cấp hạn mức tín dụng?
Đến ngày 31/5/2022, tín dụng tăng 8,04% so với cuối năm 2021 và tăng 16,94% so với cùng kỳ năm 2021, theo cập nhật từ Thống đốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư