Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
VOSCO: Quý III/2022, lợi nhuận sau thuế giảm 17% về 154,12 tỷ đồng
Duy Bắc - 20/10/2022 14:45
 
CTCP Vận tải biển Việt Nam - VOSCO (mã chứng khoán VOS - sàn HoSE) đã xóa hết lỗ lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2022.

Trong quý III/2022, VOSCO ghi nhận doanh thu đạt 711,86 tỷ đồng, tăng 85,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 154,12 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 45,5% về chỉ còn 36,2%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 46,9% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 82,21 tỷ đồng, lên 257,37 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 28,8%, tương ứng giảm 3,53 tỷ đồng, về 8,71 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 56,3%, tương ứng giảm 19,04 tỷ đồng, về 14,8 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 114,2%, tương ứng tăng thêm 28,25 tỷ đồng, lên 52,98 tỷ đồng; lợi nhuận khác giảm 56,41 tỷ đồng, về âm 10,2 triệu đồng (cùng kỳ lãi 56,4 tỷ đồng) và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, VOSCO ghi nhận doanh thu đạt 1.804,25 tỷ đồng, tăng 87,1% và lợi nhuận sau thuế đạt 469,78 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng là 15%, nhưng trong quý III lại là âm 17%. Đây là dấu hiệu đảo chiều tăng trưởng và đặc biệt, biên lợi nhuận gộp quý III có dấu hiệu giảm mạnh so với cùng kỳ.

Diễn biến giá cước vận tải 4 tuyến chính (Nguồn: Drewry).
Diễn biến giá cước vận tải 4 tuyến chính (Nguồn: Drewry).

Thực tế từ cuối năm 2021 tới nay, giá cước vận tải biển các tuyến đường chính đều có xu hướng giảm tương đối mạnh.

Cụ thể, tính tới ngày 13/10/2022, giá cước vận tải chỉ số World Container Index (thống kê giá cước vận tải biển của 8 tuyến chính trên toàn cầu) đã giảm 65% so với cùng kỳ về 3.483 USD/container 40 foot.

Được biết, giai đoạn Đại dịch đầu năm 2020 đến cuối năm 2021, thế giới chứng kiến cuộc đứt gãy chuỗi cung ứng, điều này đẩy giá cước vận tải biển tăng cao và giúp hàng loạt các doanh nghiệp hưởng lợi. Tuy nhiên, gió đã bắt đầu đổi chiều khi giá cước bắt đầu giảm mạnh từ cuối năm 2021 tới nay và vẫn chưa cho thấy dấu hiệu ngừng giảm.

Trong năm 2022, VOSCO đặt kế hoạch doanh thu 1.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 391 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 22,6% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt 566,26 tỷ đồng, Công ty đã hoàn thành 144,8% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính tới 30/9/2022, tổng tài sản của VOSCO giảm 0,4% so với đầu năm về 2.734,3 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản cố định đạt 1.288,8 tỷ đồng, chiếm 47,1% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 536,3 tỷ đồng, chiếm 19,6% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 463,97 tỷ đồng, chiếm 17% tổng tài sản và các tài sản khác.

Trong kỳ, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 6,7% so với đầu năm, tương ứng tăng 33,7 tỷ đồng lên 536,3 tỷ đồng.

Điểm đáng lưu ý, nhờ việc ghi lãi trong 9 tháng đầu năm, tính tới 30/9/2022, Công ty đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế chưa phân phối là số dương 47,5 tỷ đồng so với đầu năm là âm 420,6 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã xóa hết lỗ lũy kế tính tới 30/9/2022.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/10, cổ phiếu VOS tăng 450 đồng lên 12.400 đồng/cổ phiếu.

Vosco đã có lãi sau 3 quý lỗ liên tiếp
Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (mã VOS, sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2014 của Công ty mẹ với lợi nhuận sau thuế hơn 61 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư