Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
VPBank sắp thu về 1,5 tỷ USD từ bán cổ phiếu riêng lẻ cho SMBC
Thùy Liên - 15/09/2023 18:19
 
Chiều nay (15/9), Ngân hàng TMCP VPBank (HoSE: VPB) công bố thông tin bất thường về việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản xác nhận về việc nhận đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của VPBank.

Phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ của ngân hàng được thực hiện theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 và các nghị quyết của HĐQT đã được công bố trước đó. Theo đó, VPBank sẽ phát hành 1,19 tỷ cổ phiếu riêng lẻ cho SMBC với giá 30.159 đồng/cổ phiếu (tương ứng 15,005% vốn VPBank sau khi hoàn thành phát hành riêng lẻ).

Cách đây một tháng (15/8), Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn gửi Ngân hàng SMCB (Nhật Bản), chấp thuận đề nghị mua cổ phần mới phát hành của VPBank theo hồ sơ của ngân hàng này. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu SMBC phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ , trách nhiệm của nhà đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã sửa đổi, bổ sung) và các thông tư, nghị định liên quan. 

Trước đó, VPBank ước tính thời gian thực hiện chào bán riêng lẻ cho SMBC thực hiện trong quý III và quý IV/2023 sau khi Ngân hàng Nhà nước chấp thuận SMBC mua cổ phiếu VPBank, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký bán cổ phiếu riêng lẻ.

Sau khi bán xong 1,19 tỷ cổ phiếu cho SMBC,  VPBank dự kiến thu về 35.904 tỷ đồng để nâng tổng vốn chủ sở hữu lên gần 140.000 tỷ đồng.

Với số tiền bán cổ phiếu riêng lẻ cho SMBC, VPBank sẽ sử dụng gần 35.000 tỷ đồng bổ sung vốn trung và dài hạn để cho khách hàng vay, phần còn lại 905 tỷ đồng sẽ đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin trong quý IV/2023 và cả năm 2024.

VPBank cho biết, với mô hình hoạt động kinh doanh đặc thù là tổ chức tín dụng, VPBank luôn cần tăng trưởng năng lực tài chính và nguồn vốn để phục vụ cho việc mở rộng các hoạt động cho vay/cấp tín dụng cho Khách hàng. Do đây là việc chào bán cổ phần VPBank tới đối tác chiến lược, tổng số tiền dự tính thu được đã được xác định như nêu trên. Trong trường hợp có sự thay đổi về số tiền thu được từ đợt chào bán, VPBank sẽ điều chỉnh khối lượng cấp tín dụng cho phù hợp với nguồn vốn sẵn có; hoặc sử dụng linh hoạt các nguồn vốn huy động từ dân cư và các tổ chức khác (nếu cần) để đẩy mạnh hoạt động cho vay/cấp tín dụng cho Khách hàng; đồng thời sẽ sử dụng các nguồn vốn thuộc chủ sở hữu sẵn có

Vừa qua, HĐQT VPBank cũng đã thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa lên 30% vốn điều lệ để đảm bảo thực hiện phương án chào bán riêng lẻ.

SMBC được chấp thuận mua 1,19 tỷ cổ phiếu phát hành mới của VPBank
Ngày 15/8 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi Ngân hàng SMCB (Nhật Bản), chấp thuận đề nghị mua cổ phần mới phát hành của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư