Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ chìm tàu trên sông Hàn: Đình chỉ Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng
(Báo Đà Nẵng) - 06/06/2016 12:05
 
Ngày 6-6, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan về vụ tàu du lịch Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn tối 4-6. Tham gia cuộc họp còn có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Hồ Kỳ Minh, Nguyễn Ngọc Tuấn, Phùng Tấn Viết.

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ truy vấn gay gắt trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị, từng cá nhân liên quan đến vụ việc tàu Thảo Vân 2 chìm trên tàu sông Hàn. Trong đó, trách nhiệm nặng nề nhất liên quan đến ngành giao thông vận tải, mà trực tiếp là Cảng vụ Đà Nẵng trong công tác quản lý, giám sát.

Ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng, cho biết, chủ phương tiện Thảo Vân 2 có hai tàu. Tàu Thảo Vân 2 có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, nhưng phương tiện này đi lại trên sông Hàn chứ không được chở khách. Đây là phương tiện đò ngang ngày xưa, chứ không phải cải hoán từ tàu ngư dân. Tàu này còn thiếu các thủ tục như: bảng đăng ký hoạt động chưa đúng mẫu.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ truy vấn: “Trước khi tàu này xuất bến, 3 cán bộ Cảng vụ đang làm nhiệm vụ ở đây làm gì? Anh có thấy trách nhiệm của mình quá hời hợt không? Tại sao con tàu to đùng đùng thế, hoạt động lâu thế mà không biết?”. Ông Sáu trả lời: “Khi tàu xuất bến, 3 người phân công nhiệm vụ trực bến là anh Kiên, Toản, Thuận, đang làm nhiệm vụ xuất bến cho 6 tàu khác”.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp.

Ông Sáu đã nhận trách nhiệm sai sót của mình trước Chủ tịch thành phố. Trước vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Giao thông vận tải đình chỉ công tác đối với ông Sáu và đề nghị thay thế người khác có trách nhiệm hơn.

“Ông Trung (Giám đốc Sở GTVT – PV) đưa ông Sáu lên vị trí này là tôi thấy không được rồi. Giám đốc Cảng vụ không làm hết trách nhiệm, không ai có thể giao sinh mạng hàng nghìn người có một người thiếu trách nhiệm như vậy được”, Chủ tịch UBND TPĐà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị đình chỉ Đội trưởng đội quản lý bến (Cảng vụ Đà Nẵng); cử ông Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải phụ trách Cảng vụ, hoàn thiện các công tác quản lý, các nội quy, quy chế để khi có người thay thế. Ưu tiên ông Thuận tập trung tại Cảng vụ để lập lại tình hình, không để xảy ra tình trạng lỗ hổng cán bộ.

Các Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết, Nguyễn Ngọc Tuấn cũng thống nhất đề nghị tạm đình chỉ các trường hợp nói trên để thay thế những cán bộ có năng lực hơn, đồng thời cần phải chấn chỉnh lại công tác này.

Liên quan trách nhiệm của Biên phòng và Cảnh sát giao thông đường thủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đặt vấn đề, vai trò của Bộ đội Biên phòng trong vụ này đến đâu? Thượng tá Nguyễn Thanh Đính, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng cho biết, chức năng của đơn vị là thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trên sông; không được giao trách nhiệm quản lý các tàu du lịch trên sông Hàn, mà chỉ kiểm tra, giám sát những tàu khi ra phía biển.

Khi xảy ra sự việc chìm tàu, cán bộ trạm kiểm soát ở đây đã nhanh chóng theo tàu du lịch Phú Qúy ra thực hiện công tác cứu hộ, còn cơ động tàu biên phòng đi sau và thực hiện nhiệm vụ hết sức tích cực.

Tuy nhiên, Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cho rằng, cũng phải xem xét lại trách nhiệm của lực lượng mình. Nếu vô tình thì sẽ xem xét xử lý nhẹ hơn, còn mà cố tình, thả trách nhiệm thì sẽ xử lý nghiêm. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ đội Biên phòng kiểm điểm trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng.

Nói đến trách nhiệm của Cảnh sát giao thông đường thủy, ông Thơ truy vấn công tác bảo đảm an ninh trật tự, trách nhiệm phối hợp với các lực lượng khi tham gia kiểm soát. Trả lời vấn đề này, Trung tá Đặng Viết Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy lý giải, với chức năng quản lý an ninh trật tự hoạt động trên sông nước, đội thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng đường sông.

Về tàu Thảo Vân 2, Trung tá Đặng Viết Tài cho biết, mới đây họp ngành giao thông đường thủy cũng đã nêu 3 trường hợp không đủ điều kiện, trong đó có tàu Thảo Vân 2, chúng tôi đã có đề xuất lên bờ. Khi xảy ra sự việc, Cảnh sát giao thông đường thủy cũng đã đến sớm để cứu hộ.

Mặc dù có đóng góp vai trò của mình, song Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị Giám đốc Công an thành phố phải kiểm điểm trách nhiệm đối với Trung tá Đặng Viết Tài.

Cận cảnh Tàu Thảo Vân 2 "nhấn chìm" 56 người trên sông Hàn
Tàu Thảo Vân 2 sau ít giờ chìm xuống sông Hàn đã được lực lượng chức năng trục vớt kéo vào bờ. Ít ai nghĩ chủ tàu sẽ cho gần 60 người lên con...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư