Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
“Vũ khí mới” để giành thuê bao
Hữu Tuấn - 10/01/2019 06:27
 
Viettel, VinaPhone, MobiFone đang chạy đua cung cấp trải nghiệm eSIM cho các thuê bao của mình.

Ba nhà mạng đều sẵn sàng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Trường Giang, Phó tổng giám đốc VinaPhone cho biết, VinaPhone đang chuẩn bị triển khai eSIM (electronic SIM - sim điện tử) ra thị trường trong vài tuần tới. VinaPhone đã chủ động nghiên cứu eSIM và thử nghiệm thành công trên công tơ điện. Ngay sau khi Apple công bố ra mắt sản phẩm iPhone mới - iPhone XS, XS Max và XR hồi tháng 9/2018, có tích hợp eSIM, VinaPhone đã làm việc với các đối tác cung cấp hệ thống để xem xét lựa chọn phương án kỹ thuật để có thể khai báo sử dụng eSIM cho các thuê bao VinaPhone.

Các nhà mạng đã sẵn sàng triển khai eSIM, khách hàng dùng iPhone dự kiến chiếm số lượng lớn.
Các nhà mạng đã sẵn sàng triển khai eSIM, khách hàng dùng iPhone dự kiến chiếm số lượng lớn.

“VinaPhone đã xúc tiến việc trao đổi với đối tác Apple để có thể nhanh chóng triển khai việc tích hợp và khai báo eSIM cho thuê bao mạng VinaPhone trong thời gian sớm nhất có thể", ông Giang cho biết.

Nhà mạng Viettel, cách đây mấy ngày, cũng đã công bố một đoạn video hướng dẫn kích hoạt eSIM khá đơn giản và tuân theo quy chuẩn của Apple. Người dùng sẽ nhận được một mã QR Code từ Viettel, sau đó họ sẽ quét mã QR này bằng điện thoại. Thông số cấu hình của nhà mạng sau đó sẽ được bổ sung vào eSIM của thiết bị và người dùng ngay lập tức đã có thể nghe/gọi/nhắn tin/vào mạng như bình thường. Người dùng cũng có thể lắp thêm một SIM vật lý vào khay SIM của máy để kích hoạt tính năng 2 SIM 2 sóng của iPhone XS, XS Max và XR.

Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Viettel sẽ sớm cung cấp eSIM ra thị trường. Rất có thể, eSIM của Viettel không chỉ phục vụ cho các sản phẩm smartphone mới nhất, mà còn phục vụ cho các sản phẩm công nghệ khác.

MobiFone cũng vừa tiết lộ, tới đây, ở một số cửa hàng giao dịch của MobiFone, khách hàng sẽ được trải nghiệm eSIM trên 3 chiếc iPhone mới là iPhone XS, XS Max và XR mà MobiFone đang tiến hành bán trợ giá.

Như vậy, có thể thấy, các nhà mạng rất coi trọng và đã sẵn sàng cung cấp eSIM sau khi việc kết nối với các nhà sản xuất thiết bị được hoàn tất.

Tính năng “nóng bỏng” của eSIM

Trong hàng loạt tính năng tiện dụng của eSIM như kích thước nhỏ gọn tích hợp lên thiết bị, tích hợp tính năng xác minh SIM (ICCID), bộ xác định thuê bao di động toàn cầu (IMSI) và bộ phận định vị, khóa xác thực và nơi lưu danh bạ/SMS… thì một tính năng “nóng bỏng” khác của eSIM là đổi nhà mạng không cần phải đổi SIM. Những chiếc eSIM mới có khả năng được lập trình và được kích hoạt từ xa.

Trong bối cảnh các nhà mạng đang thực hiện việc chuyển mạng giữ số thì eSIM chính là một thứ “vũ khí” có thể giúp giữ chân được khách hàng và thu hút thuê bao mới. Thị trường Việt Nam vốn rất nhạy với những công nghệ mới, bởi thế, nhà mạng nào mang đến cho khách hàng những “trải nghiệm công nghệ đầu tiên” sẽ là nhà mạng giành được ưu thế trong chuyển mạng giữ số.

Với eSIM, khách hàng dễ dàng thay đổi nhà mạng (ít nhất là tệp khách hàng trả trước), những quảng cáo và khuyến mãi ngắn hạn cũng có thể dễ dàng khuyến khích khách hàng đổi mạng. Điều này có nghĩa eSIM có thể khuấy động sự cạnh tranh giữa các nhà khai thác mạng trong hệ sinh thái trả trước một cách mạnh mẽ.

Lượng khách hàng lớn của eSIM sẽ là các tín đồ của “táo khuyết” và tới đây sẽ là các nhà sản xuất smartphone hạng sang như Samsung, Huawei, OPPO… họ sẽ là những khách hàng có khả năng chi trả lớn. Tệp khách hàng này ngày càng đông và mức độ chi trả cho Data, đặc biệt là công nghệ 4G và tới đây là 5G là rất lớn. Lấy được tệp khách hàng này đồng nghĩa với việc đảm bảo doanh thu, lợi nhuận lớn cho nhà mạng.

Như vậy, nhà mạng nào tiên phong hỗ trợ eSIM đầu tiên sẽ hút được tất cả khách hàng đang sử dụng iPhone - sản phẩm điện thoại được rất nhiều người Việt ưa chuộng, chưa kể những cái tên hãng sản xuất khác đang manh nha ứng dụng công nghệ mới này trong các dòng điện thoại sắp tới của họ như Samsung, OPPO, Huawei… Có thể hình dung con số khách hàng mới sẽ lớn thế nào.

Ngoài ra, với 15-20 triệu lượt khách nước ngoài hàng năm đến Việt Nam du lịch, công tác, nếu sử dụng eSIM, họ sẽ không phải mua SIM của nhà mạng Việt Nam, mà có thể dùng luôn trên thiết bị của mình. Hoặc khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài nếu đã đăng ký eSIM sẽ không phải đổi SIM. Đây sẽ là một lượng thuê bao khá lớn trả tiền cho nhà mạng, nên nếu kết nối và quảng bá tốt, người được lợi sẽ là nhà mạng Việt Nam.

“Trước sau gì thì nhà mạng cũng sẽ phải hỗ trợ eSIM, vì đó là xu hướng của các nhà phát triển phần cứng, nên các dịch vụ viễn thông đi kèm cũng phải bước theo. Nhưng việc kinh doanh eSIM không đơn giản vì nhà mạng phải cung cấp được nhiều tiện ích, phải có hệ sinh thái để khách hàng trải nghiệm, cũng như khai thác doanh thu từ eSIM”, đại diện một nhà mạng nhận xét.

Công ty Việt đã phát triển tổng đài eSIM thành công

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Công nghệ Fibo (phường 12, quận 10, TP.HCM) đã phát triển tổng đài eSIM thành công, gom nhiều nền tảng liên lạc vào một số điện thoại. Theo đó, với một tài khoản eSIM, doanh nghiệp có thể dùng làm đầu mối duy nhất cho mọi kênh liên lạc của mình từ gọi điện, nhắn tin, đến việc nhận và trả lời các tin nhắn OTT.

eSIM còn được lập trình để xử lý nhiều tác vụ khác như gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng định kỳ trong ngành dược, bảo hiểm... Một ứng dụng phổ biến được doanh nghiệp sử dụng tổ chức các cuộc khảo sát sự hài lòng của khách hàng tự động. Theo đó, các câu hỏi khảo sát sẽ được soạn sẵn và tương tác qua SMS, khách hàng có thể trả lời lúc thuận tiện nhất.

Công nghệ eSIM của Fibo đang cung cấp dịch vụ với phiên bản eSIM 2.5 for SMS cho phép gửi 200.000 SMS/giờ và không bị chặn, thời gian nhận SMS trung bình 1.200 SMS/giờ. eSIM 2.5 for Voice đáp ứng cùng lúc 500 cuộc gọi cùng thời điểm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư