Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Vụ Nicotex: Lo hóa chất chôn ngầm, lo bất thường mặt đất
Sĩ Chức - 12/09/2013 21:48
 
Theo thông tin phản  ảnh từ nhân dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy và Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa), trong mấy ngày qua, tại khu vực trong và ngoài hiện trường Công ty CP Nicotex Thanh Thái, người dân đã phát hiện thêm rất nhiều các tang vật khác, để lại nhiều nghi vấn, lo ngại.

Thêm tình tiết, thêm nghi vấn

Thông tin tới Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, anh Trịnh Đức T., người dân thôn Hành Chính, xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) cho biết, những ngày qua, bà con tiếp tục lục tìm một số nơi người dân nghi ngờ trước đó Nicotex Thanh Thái đã từng tẩu tán hóa chất, (đặc biệt là sau khi có thông tin nghi vấn về việc Nicotex Thanh Thái từng đổ hóa chất độc hại vào hang núi gần đó).

Kho chứa muối trong khuôn viên Công ty Thanh Thái

Sáng 10/9, sau khi dọn dẹp cỏ cây um tùm, cách bờ rào phía ngoài khuôn viên Công ty khoảng 10m, người dân đã phát hiện rất nhiều nắp chai, các chai lọ, ống bơm,…

Cách đó không xa (khoảng chừng 30 mét), đường lên dốc núi dựng đứng, người dân tiếp tục phát hiện trong một hang đá nhỏ có 3 chai thuốc con nguyên vẹn chưa mở nắp.

Chai thuốc có nhãn hiệu “Thuốc trừ cỏ Niphosate, địa chỉ Vũ Xuân Thiều, Long Biên, Hà Nội" đã hết hạn từ tháng 3/2007.

Đặc biệt, người dân phát hiện một hang rộng, phía dưới có những bao bì lấp dưới đất đã mục nát.

Anh T. cho biết, “chúng tôi lo ngại Nicotex Thanh Thái có thể đã đổ hóa chất xuống hang rồi cho bít cửa hang lại để không bị lộ”.

Với những tình tiết trên, người dân quanh vùng đặt nghi vấn, Nicotex Thanh Thái có thể không chỉ tẩu tán các hóa chất độc hại bằng cách chôn phía bên trong khuôn viên như đã bị phát hiện, mà có thể còn ở nhiều điểm tại các khu vực lân cận.

Anh T. cũng cung cấp thêm một chi tiết khá đặc biệt là người dân nơi đây còn phát hiện ra kho muối lớn trong khuôn viên của Nicotex Thanh Thái, kèm theo bên cạnh đó là các thùng phuy đựng vôi đã được tôi sẵn.

Nhiều nghi vấn đặt ra kèm lo ngại, vôi bột và muối được Nicotex Thanh Thái sử dụng làm gì? Những chất này có vai trò gì trong việc sản xuất hàng hóa, sản phẩm của Công ty, hay được sử dụng vào mục đích khác?

Những phát hiện bên ngoài khuôn viên Nicotex Thanh Thái

Những dấu chấm hỏi

Trong khi người dân liên tiếp phát hiện thêm nhiều vật chứng quanh khu vực Công ty Nicotex Thanh Thái thì bà con cũng đặt dấu hỏi về khả năng và trách nhiệm của lực lượng bảo vệ hiện trường tại đây.

Cơ sở của việc này là nhiều sự việc bất thường diễn ra trong những ngày qua.

Nhiều người dân thắc mắc, vì sao chiếc xe tải nhẹ mang BKS 29N - 1622 tiến vào Công ty CP Nicotex Thanh Thái mà không vấp phải sự kiểm tra, ngăn chặn nào từ lực lượng canh giữ tại đây?

Nhưng khi chiếc xe này lặng lẽ rời khỏi khuôn viên Nicotex Thanh Thái, bị người dân phát hiện, thì xe bất ngờ tiến thẳng vào khu Văn phòng Nicotex Thanh Thái, còn người dân không được vào với lý do “hiện trường đang được phong tỏa"?

Cho đến nay, chưa rõ chiếc xe này vào công ty với mục đích gì. Lực lượng bảo vệ cũng không lập biên bản về sự việc.

Sau khi vụ việc này xảy ra, UBND xã Yên Lâm đã có công văn chính thức báo cáo với UBND huyện Yên Định về việc có “dấu hiệu làm thay đổi hiện trạng của hiện trường”.

Một dấu chấm hỏi nữa là vụ việc những kẻ lạ mặt đột nhập vào khuôn viên Công ty và bị người dân phát hiện khi quay ra, kèm theo những tang vật liên quan đến sản phẩm của Công ty Nicotex Thanh Thái.

Ở phía trong, khu vực kho của Nicotex Thanh Thái cũng trở nên bí ẩn hơn khi bất ngờ bị mất điện cùng đêm có kẻ lạ đột nhập, dù Văn phòng Cty vẫn có điện.

Lúc đó, lực lượng bảo vệ hiện trường có nói là “do đứt dây”. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng, người dân đã mời thợ điện đến kiểm tra lại hệ thống điện thì được biết, cầu dao điện khu vực nhà kho đã bị dập xuống.

Rõ ràng, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc, niềm tin của người dân nơi đây đang bị “thử thách”, bởi liên tiếp xảy ra nhiều sự vụ bất thường, để lại nhiều nghi vấn.

Xem ra, người dân ở đây không chỉ có nỗi lo sức khỏe, tính mạng của họ bị gặm nhấm bởi hóa chất chôn ngầm, mà còn có những nỗi lo đến từ những động thái bất thường trên mặt đất.

Đối tượng đột nhập Nicotex Thanh Thái là ai?
 Các đối tượng vượt tường Công ty Nicotex nhưng bị người dân phát hiện đã bỏ chạy, để lại hiện trường nhiều tang vật đáng ngờ....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư