Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sở Y tế Thanh Hóa thanh tra khu vực nghi nhiễm độc
Sĩ Chức - 11/09/2013 09:01
 
Đó là thông tin mà ông Hoàng Sỹ Bình, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết trong cuộc trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn.

Trước những thông tin về kết quả khảo sát của UBND xã Yên Lâm (huyện Yên Định, Thanh Hóa) về tình trạng người dân mắc các bệnh hiểm nghèo trong những năm qua, Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Sỹ Bình, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa.

Ông Hoàng Sỹ Bình, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa

Ông Bình cho rằng, “kết quả khảo sát này chưa thể kết luận là do ảnh hưởng các chất độc hại từ việc Nicotex Thanh Thái”, bởi vì thành phần của đoàn khảo sát chưa có chuyên môn sâu, mới chỉ là rà soát thông thường, kết quả chỉ là thông số bề nổi ban đầu.

Tuy nhiên, ông Bình cho biết, trước đó, ngày 7/9, Sở Y tế Thanh Hóa đã thành lập đoàn thanh tra có đầy đủ các phòng, ban chức năng có chuyên môn, về địa bàn 3 xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm và Yên Lâm để tiến hành điều tra, khảo sát về vấn đề này.

Trên cơ sở kết quả thanh tra chuyên ngành, Sở Y tế sẽ so sánh với những kết quả tại một số địa bàn khác, đồng thời xem xét những chỉ số thống kê nào vượt trội,… rồi mới có kết luận chính thức. Dự kiến, kết quả của cuộc thanh tra này sẽ được công bố trong đầu tuần tới.

Theo ông Bình, nếu đúng những bất thường về sức khỏe của người dân trong vùng này có liên quan đến việc chôn ngầm hóa chất của Nicotex Thanh Thái, “thì sự việc còn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường”.

Trước mắt, sau khi có kết quả kết luận của đoàn thanh tra, nếu đúng như phản ánh, Sở Y tế Thanh Hóa sẽ tham mưu với UBND tỉnh Thanh Hóa một số giải pháp, chương trình phòng bệnh và giảm sự ảnh hưởng do tác động của ô nhiễm về nguồn nước tại địa bàn dân cư, đồng thời Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ có những biện pháp cụ thể hơn.

Như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã thông tin, trước đó, UBND xã Yên Lâm (huyện Yên Định, Thanh Hóa, là một trong ba xã nằm gần khu vực Công ty Nicotex Thanh Thái) đã điều tra, rà soát, tổng hợp những người bị bệnh hiểm nghèo và khảo sát tình hình sức khỏe của nhân dân trên địa bàn xã.

Theo đó, kết quả điều tra này, trong giai đoạn từ tháng 7/1997 đến nay, toàn xã Yên Lâm có 957 trường hợp mắc các bệnh như: ung thư, viêm đường hô hấp, thai sản, da liễu, tiết niệu,… Đặc biệt, các bệnh về thần kinh, viêm đường hô hấp và ung thư chiếm tỷ lệ cao.

Lãnh đạo xã Yên Lâm cũng khẳng định, cần phải có những khảo sát chuyên sâu của ngành chức năng mới có thể đánh giá chính xác việc có hay không mối liên hệ giữa tình trạng bệnh tật của người dân ở đây với việc Công ty Nicotex Thanh Thái chôn ngầm hóa chất những năm qua. Song với kết quả "khai quật" tại khuôn viên công ty Nicotex Thanh Thái vừa qua, người dân ở vùng địa hình thấp như xã Yên Lâm không khỏi lo lắng.

Chính vì thế, việc Sở Y tế Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, xác minh là cần thiết, nhưng vẫn cần có sự tham gia đầy đủ của các cấp cao hơn và các cơ quan chuyên ngành, để sớm có kết quả kiểm tra, giải tỏa lo lắng cho nhân dân và khắc phục kịp thời hậu quả nếu có.

Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn sẽ thông tin tới bạn đọc những diễn biến tiếp theo của vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Thanh Hóa: Dân lại rượt đuổi xe nghi tẩu tán hóa chất
Anh Phạm Văn T., người dân tại xã Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) cho phóng viên Báo Đầu tư điện tử- baodautu.vn biết, khoảng 20h30’...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư