Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ Pharma: Tranh luận về nguồn gốc thuốc H-Capital
Việt Dũng - 27/09/2019 14:05
 
Trong phiên xử sáng nay (27/9), các luật sư bào chữa cho rằng nguồn gốc thuốc H-Capital là rõ ràng, không phải thuốc giả.

Sáng nay (27/9), vụ án buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma bước vào ngày xử thứ 4. Theo đó, nguồn gốc thuốc H-Capital được các luật sư cho rằng là có nguồn gốc rõ ràng, không phải thuốc giả.

Phiên xử VN Pharma bắt đầu với phần tranh luận
Phiên xử VN Pharma bắt đầu với phần tranh luận

Là người bào chữa đầu tiên, luật sư Nguyễn Đình Hưng, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho rằng, cáo trạng luận tội của Viện kiểm sát tối cao với thân chủ mình đã không đánh giá toàn diện tính chất của vụ án, bỏ qua nhiều tài liệu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của thân chủ.

Bởi theo luật sư Hưng, H-Capita không phải là thuốc giả về chất lượng, được xác minh có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cụ thể, với các tài liệu vừa được Bộ Y tế giải mật đã chứng minh rõ ràng; thời điểm lô thuốc H-Capita xuất xưởng đều đạt tất cả các tiêu chuẩn sản xuất. Trong đó hàm lượng hoạt chất chính Capecitapne đạt 99,5%, hàm lượng tạp chất không định danh là 0,048%. Đây là chi tiết theo luật sư Hưng HĐXX cần phải xem xét.

Luật sư Hưng cũng chỉ ra những mâu thuẫn trong lý luận của VKS như trong phần luận tội, VKS cho rằng do không có tiêu chuẩn để so sánh nên kết luận là thuốc giả. Nhưng nếu không có tiêu chuẩn so sánh thì làm sao biết thuốc đó là thật hay giả.

Theo luật sư này, thuốc giả thì nguy hại cho xã hội; còn xuất xứ giả thì chỉ có hậu quả là giúp bị cáo thu lợi bất chính, làm xáo trộn quản lý nhà nước.

“Cáo trạng quy kết như vậy là gượng ép. Dĩ nhiên cáo trạng có những sai sót nhất định, nhưng tại phiên tòa đã được làm rõ, nếu vẫn tiếp tục quy kết là gượng ép. Kết tội con người, mà với mức án đến 20 năm tù là việc phải hết sức thận trọng”, Luật sư Hưng nói.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng chỉ sai về trình tự thủ tục nhập khẩu trái với quy định của pháp luật Việt Nam. Đặc biệt, khi phát hiện lô thuốc có vấn đề thì bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã có chủ trương ngưng tiêu thụ thuốc ra thị chững chứ không phải do các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn.

Luật sư Hưng đề nghị, khi tuyên phạt bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, người phạm tội tích cực phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện điều tra tội phạm, quá trình công tác bị cáo Hùng có nhiều đóng góp cho xã hội.

Tương tự, luật sư bào chưa cho bị cáo Võ Mạnh Cường cũng cho rằng, việc Viện kiểm sát xác định hành vi của các bị cáo gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên truy tố khoản 4 (có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình) là khiêng cưỡng. Bởi nếu lô thuốc này là thuốc giả thì đúng nhưng đây là thuốc thật. Vì vậy HĐXX cần phải xem xét lại.

Chứng minh cho nhận định của mình, luật sư của bị cáo Võ Mạnh Cường viện dẫn những tài liệu của Hiệp hội dược Ấn Độ cung cấp, cũng như tài liệu được giải mật của Bộ Y tế về nguồn gốc và xuất xứ của lô thuốc H-Capita.

“VKS kết luận thuốc này là giả vì có nguồn gốc xuất xứ giả là chưa đầy đủ. Bởi theo ông, căn cứ trên các chứng cứ và tài liệu mới được bổ sung thì chỉ có các chứng từ được làm giả do ông Raymundo cung cấp”, luật sư của bị cáo Võ Mạnh Cường nói.

Trước đó, trong phiên xử ngày 26/9, trong phần luận tội các bị cáo, Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo khoản 4 Điều 157 BLHS 1999. Cùng tội danh và khung hình phạt này, 10 bị cáo còn lại bị VKS đề nghị tòa xử phạt 3-13 năm tù.

Vụ VN Pharma: Tranh luận thuốc giả hay kém chất lượng
Chiều 25/9, trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, đại diện Hội đồng giám định cho rằng, lô thuốc Capital là kém chất lượng chứ không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư