Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vụ sàn vàng ảo BBG: Công an Hải Phòng đã theo dấu Lê Minh Quang thế nào?
Thanh Tân - 04/06/2015 11:25
 
Trước khi bị bắt, Lê Minh Quang đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào. Nếu không có sự cảnh giác, nắm bắt tình hình từ trước đó của cơ quan chức năng, Lê Minh Quang đã cao chạy xa bay và hàng trăm tỷ đồng của nhà đầu tư sẽ không còn một dấu vết.

Cao chạy xa bay không thành

Như Báo Đầu tư Online đã thông tin, ngày 28/5/2015, Ban chuyên án và Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hải Phòng, C50 Bộ Công an, Viện KSND Thành phố thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Lê Minh Quang và 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự. Qua bắt, khám xét đã thu được rất nhiều tang vật, tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.

Trên thực tế, cơ quan chức năng đã theo dấu Lê Minh Quang và các hoạt động bất thường của Quang từ lâu. Qua công tác nắm tình hình, Công an thành phố Hải Phòng phát hiện từ năm 2013, trên địa bàn thành phố Hải Phòng và một số tỉnh thành phố trên cả nước xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG đều do một người là Lê Minh Quang điều hành đã tổ chức các hoạt động kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng và sử dụng số tiền thu được với số lượng rất lớn này không rõ ràng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đối tượng Lê Minh Quang tại cơ quan điều tra
Đối tượng Lê Minh Quang tại cơ quan điều tra

 

Căn cứ tài liệu thu thập được, Giám đốc Công an thành phố đã Quyết định thành lập Ban chuyên án ĐTC5 để tập trung đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm doanh nghiệp nói trên, đồng thời báo cáo Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh thành phố trên cả nước rà soát hoạt động của các công ty dạng này trên địa bàn.

Ngày 24/5/2015, Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị có thông báo về việc tạm giữ đối tượng Lê Minh Quang khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào, Công an thành phố Hải Phòng áp giải đối tượng đưa về Hải Phòng đấu tranh, khai thác.

Thủ đoạn rót mật siêu lợi nhuận của Lê Minh Quang

Tại cơ quan Công an, Lê Minh Quang khai nhận về việc kinh doanh vàng tài khoản và kinh doanh môi giới vàng tài khoản của các công ty BBG chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và chưa được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.

Các công ty BBG đã kinh doanh trái phép vì không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, trong thời gian qua các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng. Số lượng nhà đầu tư đến nay khoảng trên 1000 người với tổng số tiền các nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư chuyển cho các công ty BBG là trên 400 tỉ đồng.

Lê Minh Quang thành lập các công ty mang tên BBG: Công ty Cổ phần Đầu tư BBG tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng; Công ty Cổ Phần vàng và Bất động sản BBG tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An; Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý BBG tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng; Công ty Cổ phần Hợp tác Đầu tư BBG tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh..., thành lập 03 công ty tại Hải Phòng. Ngoài ra, Quang còn cho thành lập thêm 14 chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại các tỉnh, thành phố khác. Trong giấy phép thành lập các công ty BBG nói trên đều không có quy định nào cho phép các đơn vị này được hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản.

Tang vật của vụ án được Công an Hải Phòng thu giữ
Tang vật của vụ án được Công an Hải Phòng thu giữ

 

Các công ty nói trên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đối ra vàng với lãi suất cao ; đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao.Từ khi thành lập đến ngày 31/3/2015, tổng số các khoản tiền chuyển đến các tài khoản của các công ty BBG nói trên và tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang là khoảng 547 tỷ đồng và toàn bộ số tiền này đã được Quang rút ra hết (riêng tài khoản cá nhân của Quang tại Chi nhánh Ngân hàng ACB Hải Phòng là 53,2 tỉ đồng). Hiện trên các tài khoản này hầu như không còn số dư. Đặc biệt, khách hàng khi đầu tư sẽ được nhân viên công ty cài đặt hoặc hướng dẫn tự cài đặt phần mềm MT4 để theo dõi hoặc trực tiếp kinh doanh. 

Thời gian gần đây các công ty BBG gặp khó khăn trong việc trả lãi, gốc cho khách hàng và không đáp ứng được các yêu cầu chi trả lãi, gốc của khách hàng như: Nhiều khách hàng đến một số Chi nhánh BBG trên các tỉnh thành để yêu cầu thanh toán tiền gốc nhưng các đơn vị này không có khả năng chi trả...

Để thu hút các nhà đầu tư, các công ty BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản, gốm vẽ vàng và khai khoáng để các nhà đầu tư tham gia. Toàn bộ số tiền thu được từ các nhà đầu tư nói trên, Quang đã sử dụng để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư; thuê và mua sắm trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động của các công ty BBG; một phần đầu tư vào dự án gốm vẽ vàng và khai khoáng; còn lại phần lớn số tiền trên được Quang sử dụng cá nhân để tham gia kinh doanh vàng tài khoản, mua 01 xe ô tô BMW, 01 xe ô tô Rangrover hết khoảng 05 tỷ đồng; mua nhà tại Đà Nẵng hết khoảng 2.5 tỷ đồng (hiện xe và nhà Quang đã bán để phục vụ việc kinh doanh của các công ty BBG). 

Như vậy, tổng số tiền trên 400 tỷ các công ty BBG đã nhận của các nhà đầu tư đến nay đã được Quang sử dụng hết, nhưng chưa chứng minh rõ đã sử dụng vào việc gì, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự và được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Sàn vàng chui co cụm, giới đầu tư hoang mang
Cuối tuần qua, Công ty cổ phần Kinh doanh vàng trang sức quốc tế (IG) đã chính thức bị điều tra do có hành vi kinh doanh vàng tài khoản trái phép. Cùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư