Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Vua Nệm dự kiến đạt lợi nhuận dương năm 2024 nhờ giảm lỗ vượt kế hoạch
Như Loan - 30/08/2024 09:21
 
Nhờ kiểm soát tốt dòng tiền, cải thiện sức khỏe tài chính và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, kế hoạch giảm lỗ của Vua Nệm đã vượt kế hoạch. Doanh nghiệp dự kiến tất cả các cửa hàng sẽ đạt EBITDA dương vào cuối năm 2024.

Theo báo cáo tài chính gần đây, Vua Nệm - chuỗi bán lẻ nệm hàng đầu Việt Nam đã có những bước chuyển biến tích cực sau một năm triển khai cải tổ, tái cấu trúc quyết liệt. 

Có thể kể đến như lũy kế 7 tháng đầu năm 2024 và lợi nhuận sau thuế, Vua Nệm chỉ còn âm 9 tỷ đồng, giảm lỗ 16 tỷ đồng so với kế hoạch. Từ tháng 6/2024, doanh nghiệp có điểm sáng với lợi nhuận sau thuế dương và tiếp tục duy trì trong tháng 7. Những thông tin trên cho thấy doanh nghiệp có khả năng cao đạt được mức lợi nhuận dương trong cả năm nay. 

130 cửa hàng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động

Không chỉ cải thiện, tối ưu hóa dòng tiền, Vua Nệm còn mạnh tay đóng các cửa hàng kém hiệu quả và tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng mới đảm bảo hoạt động kinh doanh, tăng doanh số thu về. Với chiến lược trên, Vua Nệm vừa đạt được hiệu quả đến gần hơn với mục tiêu phủ sóng toàn quốc, củng cố thị phần, vừa tăng độ tiếp cận và nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng tốt hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vua Nệm đã khai trương thêm 6 cửa hàng mới. Những cửa hàng trên có điểm chung là diện tích vừa phải, vị trí có giá thuê thấp hơn, chi phí đầu tư ban đầu cũng tiết kiệm hơn trước. Nhờ vậy, tỷ lệ % lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) ở cấp độ cửa hàng/doanh thu của 6 cửa hàng mới đạt mức cao nhất từ trước đến nay và giảm một nửa thời gian hoàn vốn so với các cửa hàng cũ.

Vua Nệm còn mạnh tay đóng các cửa hàng kém hiệu quả và tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng mới đảm bảo hoạt động kinh doanh, tăng doanh số.

Lũy kế tới hết tháng 7/2024, 91,5% trong số tổng 130 cửa hàng của Vua Nệm đạt EBITDA dương, cao hơn tỷ lệ 71,4% của cùng kỳ năm ngoái 20,1%. Tỷ lệ và số lượng cửa hàng có EBITDA lũy kế âm giảm, dự kiến 100% cửa hàng đạt EBITDA dương vào cuối năm.

Đột phá tăng trưởng với chiến lược sản phẩm giá thấp

Cùng với đó, chiến lược sản phẩm giá thấp cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng trưởng doanh số cho Vua Nệm. 

Vua Nệm đã kịp thời thích ứng với những thay đổi thị hiếu của khách hàng trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Các sản phẩm được nghiên cứu kỹ, đáp ứng các tiêu chí người tiêu dùng đặt ra về giá cả, chất lượng và sự đa dạng các dòng sản phẩm. 

Vua Nệm dự kiến đạt lợi nhuận dương năm 2024.

Khảo sát của tháng 8/2023 của Vietnam Report cho thấy, quyết định mua hàng của người dùng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chất lượng sản phẩm (53,4%), sự đa dạng hàng hóa (47,2%), danh tiếng của các nhà bán lẻ (41,5%)... Theo báo cáo của NielsenIQ Việt Nam, trong quý 1/2024, khoảng 50% người tiêu dùng đã cắt giảm nhu cầu mua sắm những món đồ sang trọng, 62% thắt chặt chi tiêu cho các mặt hàng không cần thiết. Có thể thấy, người tiêu dùng đã ngày càng thực tế hơn trong việc đưa ra quyết định mua sắm.

Nắm bắt tâm lý đó, Vua Nệm cho ra mắt các sản phẩm phân khúc giá dưới 5 triệu đồng như Goodnight Magic (nệm lò xo), Goodnight Hachi (nệm foam), Goodnight Rena (nệm cao su foam), đặc biệt là Gummi Lite (nệm cao su foam). Những sản phẩm này đã mang về những tín hiệu tốt được đông đảo người tiêu dùng yêu thích, mang lại doanh thu tốt và góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của doanh nghiệp. 

So với kế hoạch, lũy kế 7 tháng đầu năm, tỷ lệ EBITDA ở cấp độ cửa hàng/doanh thu tăng tuyệt đối 3% và tăng tuyệt đối 5% so với cùng kỳ năm trước. Ở cấp độ công ty, EBITDA hiện cao gấp 2,1 lần so với kế hoạch ngân sách và gấp 2,8 lần so với cả năm 2023. Doanh thu tổng của Vua Nệm giảm nhẹ 6,5% so với cùng kỳ do tổng số ngày hoạt động cửa hàng giảm 15%. 

Trả lời cho câu hỏi về sự sụt giảm doanh thu tổng, Vua Nệm cho biết tuy doanh thu tổng giảm nhưng hiệu quả doanh số/cửa hàng/ngày tăng 6% so với cùng kỳ; doanh thu kênh online và thương mại điện tử tăng hơn 30%. Việc này nằm trong kế hoạch chủ động cắt giảm cửa hàng hoạt động chưa hiệu quả, tập trung tối ưu hóa các cửa hàng doanh số tốt và các cửa hàng mới mở. 

Sắp tới, Vua Nệm có kế hoạch tập trung tối ưu hiệu quả 130 cửa hàng và đẩy mạnh hoạt động kênh online. Phân khúc bình ổn giá tiếp tục được phát triển, hướng tới mục tiêu mọi khách hàng đều có thể chọn được sản phẩm ưng ý và hài lòng với dịch vụ. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng đang dự kiến đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thông qua việc xem xét đề nghị cùng đồng hành các quỹ/ nhà đầu tư nước ngoài tăng quy mô vốn. 

Vua Nệm tự tin đặt mục tiêu đạt lợi nhuận dương trong cả năm 2024 với mức tăng trưởng ấn tượng nêu trên. 

Vượt bão suy thoái, Vua Nệm thanh toán 90,3 tỷ đồng khoản gốc trái phiếu trước hạn
Bất chấp khó khăn, Vua Nệm chủ động thực hiện việc thanh toán trước hạn 90,3 tỷ đồng - tương đương 60% khoản gốc gói trái phiếu 150 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư