
-
Dư địa tăng trưởng lớn cho ngành sản xuất bao bì
-
Doanh nghiệp Việt xuất gần 1 tỷ USD hàng hóa sang Canada
-
Thị trường F&B 2025: Hé lộ những trào lưu ẩm thực mới
-
EVFTA nâng bước hàng Việt sang thị trường EU
-
Xuất khẩu gỗ trước áp lực thuế quan từ Mỹ -
Xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD ngày đầu hải quan triển khai mô hình mới
![]() |
Gần 800 triệu USD sản phẩm giày dép đã được xuất khẩu sang Anh trong năm 2023. |
Xuất khẩu hàng hóa sang Vương quốc Anh tiếp tục tận dụng được lợi thế từ FTA song phương, nhờ đó vẫn tăng trưởng dương trong năm 2023, dù thương mại hàng hóa toàn cầu suy giảm mạnh.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong tháng 12/2023 đạt 542,3 triệu USD lũy kế cả năm 2023 đạt hơn 6,34 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
UKVFTA có hiệu lực tạm thời từ 1/2021 và hiệu lực chính thức từ tháng 5/2021. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam và Anh duy trì các điều kiện thương mại ưu đãi và lợi ích kinh tế thông qua các cam kết mở cửa thị trường đã có trong Hiệp định EVFTA.
Về thương mại hàng hóa, Anh cam kết sẽ xóa bỏ 85,6% số dòng thuế cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực (từ 1/1/2021), xóa bỏ đến 99,2% số dòng thuế từ 1/1/2027, và 0,8% số dòng thuế còn lại sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan (với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%).
Với các cam kết này, nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như thủy sản, dệt may, linh kiện điện tử, đồ gỗ, cà phê, gạo, hoa quả… sẽ có lợi thế khi tiếp cận thị trường Anh, trong bối cảnh nhiều quốc gia chưa có FTA với Vương quốc Anh, đón đầu làn sóng chuyển dịch nhu cầu do xu thế phát triển xanh và bền vững của Vương quốc Anh.
UKVFTA là FTA thế hệ mới với tiêu chuẩn cao và mức độ tự do hóa mạnh. UKVFTA có phạm vi cam kết rộng, bao trùm các khía cạnh thương mại đầu tư truyền thống (như mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư…) và mới (như mua sắm công, doanh nghiệp nhà nước, chính sách cạnh tranh…).
Những ưu đãi từ UKVFTA giúp hàng Việt có thêm nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường tại Anh, nhất là những mặt hàng mà hệ thống cung ứng của Anh có một số khoảng trống do ảnh hưởng của Brexit và xung đột quân sự tại Ukraine.
Còn nhớ, năm đầu tiên UKVFTA có hiệu lực, dù khởi đầu trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Việt Nam vẫ xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá gần 5,8 tỷ USD sang Anh, tăng 16,4% so với năm 2020. Kết quả này cho thấy các doanh nghiệp đã biết tới UKVFTA, tận dụng lợi thế của quốc gia đầu tiên trong ASEAN có FTA song phương với Anh để thúc đẩy xuất khẩu.
-
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về công nghệ xử lý, đóng gói bao bì -
EVFTA nâng bước hàng Việt sang thị trường EU -
Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng “bùng nổ” tăng trưởng -
Xuất khẩu gỗ trước áp lực thuế quan từ Mỹ -
Xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD ngày đầu hải quan triển khai mô hình mới -
Bộ Công thương vào cuộc vụ xác minh thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera -
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2025: Bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/3
-
2 Doanh nhân Nguyễn Hồng Phong: "Lời hiệu triệu đối với cộng đồng doanh nghiệp tư nhân"
-
3 Dự án điện khí LNG chờ thêm các điều kiện hấp dẫn
-
4 Hé lộ phương án đầu tư đường ven biển TP.HCM vốn đầu tư 31.556 - 62.231 tỷ đồng
-
5 VEC đề xuất mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe
-
Với Xiaomi 15 Ultra, Xiaomi tự tin bước vào phân khúc smartphone flagship
-
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
-
Pfizer và VNVC ký biên bản ghi nhớ thúc đẩy chia sẻ kiến thức trong sản xuất vắc-xin tại Việt Nam
-
Dịch vụ tư vấn soạn thảo, rà soát hợp đồng nhanh, đáng tin cậy tại Công ty Luật Tín Minh
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025