Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Walmart tăng thu mua hàng hóa từ các nhà cung ứng Việt Nam
Hải Yến - 15/11/2023 16:13
 
Tập đoàn Walmart đã thu mua từ Việt Nam hàng tỷ USD hàng hóa mỗi năm, sắp tới, nhà bán lẻ này sẽ mở rộng hoạt động thu mua sang các nhóm mặt hàng gia dụng, thiết bị điện - điện tử, đồ chơi các loại…
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Walmart
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Phó chủ tịch Walmart

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hoa Kỳ tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với bà Andrea Allbright, Phó chủ tịch điều hành, phụ trách bộ phận thu mua Tập đoàn Walmart.

Nội dung làm việc xuay quanh việc hợp tác phát triển chuỗi cung ứng của Walmart tại Việt Nam, cũng như các biện pháp hỗ trợ các nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart.

Bà Andrea Allbright cho biết: "Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart toàn cầu. Hàng Việt Nam không chỉ đã thâm nhập vào hệ thống Walmart tại Hoa Kỳ mà còn tại các thị trường lớn khác như Trung quốc, Canada, Mexico… ".

Hiện Walmart đã thu mua từ Việt Nam hàng tỷ USD hàng hóa mỗi năm, tập trung phần lớn vào các mặt hàng như dệt may, da giày, thực phẩm… trong thời gian tới, Walmart sẽ tập trung mở rộng hoạt động thu mua sang các nhóm mặt hàng gia dụng, thiết bị điện-điện tử, đồ chơi các loại…

Chiến lược của Tập đoàn bán lẻ này là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành Trung tâm cung ứng hàng hóa Khu vực châu Á.

Trong bối cảnh rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng ngày càng lớn gây ra bởi các cuộc xung đột thương mại, căng thẳng địa chính trị toàn cầu, để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị Bộ Công thương giúp hỗ trợ quá trình mở rộng hoạt động và tăng cường sự ổn định chuỗi cung ứng của Walmart tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết với vai trò là công xưởng của thế giới, Việt Nam đang chủ động, tích cực tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

"Quan điểm của Việt Nam là tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, chủ động được nguyên liệu, linh kiện đầu vào, nỗ lực đảm bảo chuỗi “cung ứng sạch và ổn định”, tuân thủ tuyệt đối các quy định về phát triển bền vững Việt Nam đã cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do, bao gồm cả việc bảo vệ tự nhiên, môi trường, chống sử dụng lao động cưỡng bức…", ông Diên cam kết.  

Người đứng đầu ngành Công thương mời Tập đoàn Walmart tiếp tục cử đoàn thu mua vào Việt Nam tham dự Chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế  Viet Nam Sourcing 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 6/2024.

Tháng 9 vừa qua, lãnh đạo cao cấp của Walmart đã tới Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công thương tổ chức.

Walmart hiện là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1962, trụ sở đặt tại thành phố Bentonville, bang Arkansas, Hoa Kỳ. Chiến lược phát triển của Walmart đặt trọng tâm vào việc thống trị thị trường bán lẻ nội địa của Hoa Kỳ và không ngừng tìm cách mở rộng sự hiện diện ở nước ngoài.

Hiện Walmart sở hữu tổng cộng 10.500 cửa hàng, mang 46 thương hiệu khác nhau tại 24 quốc gia, phục vụ khoảng hơn 230 triệu khách hàng mỗi tuần.

Doanh thu nhập khẩu hàng hóa sản xuất tại Việt Nam để bán trên toàn hệ thống của Walmart năm 2022 đạt khoảng trên 2 tỷ USD.

Trong nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, đại diện Tập đoàn này đều khẳng định, tình hình xung đột thương mại và xu hướng dịch chuyển, đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam hiện đang được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart.

Tập đoàn này đánh giá, Việt Nam có lợi thế về tình hình chính trị và kinh tế vĩ mô ổn định; hoạt động điều hành chính sách của Chính phủ khá minh bạch và cởi mở, là thành viên của nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Ngoài ra, Việt Nam có chính sách phát triển bền vững có nhiều điểm chung với xu hướng thế giới; cơ sở hạ tầng và các dịch vụ logistics phát triển nhanh và rộng và đang trở thành điểm sản xuất quan trọng trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư