Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
WEF: Các CEO công ty dầu khí họp kín tìm giải pháp với giá dầu
Lam Phong (Theo Bloomberg) - 21/01/2016 10:40
 
Các công ty lớn nhất trong lĩnh vực dầu khí trên toàn cầu, vốn đang vật lộn với tình trạng giá dầu thấp nhất 12 năm qua, đã gặp gỡ trong một buổi họp kín tại Davos nhằm tìm biện pháp giảm chi phí sản xuất.
Cuộc họp diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) 2016
Cuộc họp diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2016

Cuộc họp, với sự tham dự của người đứng đầu Saudi Aramco (công ty dầu khí nhà nước của Ả Rập Xê út), BP Plc, Statoil ASA, Repsol SpA, Royal Dutch Shell Plc, Total SA và Chevron Corp là dấu hiệu mới nhất cho thấy ngành công nghiệp này đang cần thiết kế một kế hoạch cơ bản mà hiệu quả, nhằm “sống sót” qua thập kỷ giá dầu sụp đổ.

Đà rơi của giá dầu dường như chưa có điểm dừng, khi giá năng lượng này đang ở mức dưới 28 USD/thùng, thấp nhất 12 năm qua. Hoạt động đầu tư vào dầu thô và khí đốt trên toàn cầu đã giảm sút còn 572 tỷ USD trong năm 2015, thấp hơn 20% so với hơn 715 tỷ USD trong năm 2014, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế.

Theo nguồn tin từ 2 thành viên tham dự cuộc họp, các công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới này tin rằng họ có thể đạt tới sự thống nhất cao về việc tất cả sẽ sử dụng chung một “bộ công cụ” tại một số khu vực, bao gồm cả các van khổng lồ và các thiết bị khai thác giếng dầu sâu dưới mặt biển.

Các công ty Shell, Saudi Aramco, BP, Repsol và Total đã từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới vấn đề này.

Giá dầu giảm không chỉ khiến các công ty khai thác chịu thiệt hại mà còn khiến các công ty dịch vụ dầu khí khốn đốn. Cổ phiếu của Schlumberger Ltd, công ty cung cấp dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới đã giảm 22% trong năm 2015, trong khi cổ phiếu của Exxon Mobil Corp giảm 16%.

[Infographic] Biến động giá dầu thế giới 30 năm qua
Giá dầu đã thay đổi như thế nào kể từ năm 1973 đến nay?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư